.

Croatia, Cộng hòa Séc, Ireland, Bồ Đào Nha giành vé dự Euro 2012

.
(ĐNĐT) – Không quá bất ngờ khi Croatia, Cộng hòa Séc, Ireland và Bồ Đào Nha là 4 đội cuối cùng giành vé chính thức đến Euro 2012 tại Ba Lan và Ukraine vào hè năm sau.
 
610x.jpg
Các cầu thủ Bồ Đào Nha ăn mừng bàn thắng
 
Ba năm rưỡi cầm quân của HLV Trapattoni ở CH Ireland đã có “quả ngọt”. Sau lần bị loại khỏi World Cup 2010 tức tưởi vì pha chơi bóng bằng tay của Henry (Pháp) trong trận play off lượt về ở Paris, Ireland đã giành vé dự Euro 2012 cũng bằng chuyến tàu vắt play off rất thành công. Đối thủ chỉ là Estonia nên Ireland dễ dàng đánh bại 4-0 trên sân khách ở lượt đi.

Trong trận lượt về rạng sáng nay, Ireland không quá bung sức nên chỉ hòa 1-1. Ward mở tỷ số cho chủ nhà Ireland ở phút 32. Vaasilijev gỡ hòa ở hiệp hai. Lẽ ra, Ireland đã có được chiến thắng nếu như đội trưởng Keane không chần chừ dứt điểm ở tình huống cuối trận. Dẫu sao, tỷ số hòa 1-1 là quá đủ để giúp Ireland lần đầu tiên góp mặt ở giải đấu lớn kể từ World Cup 2002 và lần thứ nhì dự Euro kể từ sau lần đầu tiên vào năm 1988.
 
Czech lần thứ năm liên tiếp dự Euro kể từ sau khi tách khỏi Czechoslovakia năm 1993. Tính ra, Czech đã dự toàn bộ những VCK Euro kể từ lúc chia tay. Czech dẫn trước 2-0 ở lượt đi trên sân nhà và thắng 1-0 ở sân khách Montenegro rạng sáng nay. Bàn thắng duy nhất do công của Petr Jiracek ở phút 81 sau cú sút chìm qua hai hậu vệ chủ nhà nhưng công lớn thuộc về thủ môn Cech.
 
Mang mũ bảo hiểm đầu từ lâu, nay Cech mang tiếp mặt nạ nâng mũi gãy để ra sân và có rất nhiều pha cứu nguy cho Czech khi mà Montenegro quyết tâm lật ngược thế cờ để tìm vé dự một giải đấu lớn kể từ ngày chia tách từ Serbia.

Cũng giống như Ireland đã thắng đậm ở lượt đi trên sân khách nên chủ động phòng ngự trên sân nhà, Croatia đã có được 1 điểm trước Thổ Nhĩ Kỳ tràn đầy quyết tâm. Sau thất bại 0-3 trên sân nhà, các học trò của Hiddink dồn dập tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc ở Croatia nhưng bỏ lỡ hai cơ hội đáng tiếc trong 5 phút đầu trận.
 
Sau những phút sóng gió đó, Croatia “tỉnh người” để siết chặt hàng thủ và giữ vững trận đấu với tỷ số 0-0. Croatia trả được món nợ bị Thổ loại tại tứ kết Euro 2008.
 
Khi 3 chiếc vé đến Euro 2012 đã có chủ, mọi ánh mắt đổ dồn đến trận đấu Bồ Đào Nha và Bosnia-Herzegovina diễn ra ngay sau đó. Chia điểm trên sân nhà, Bosnia-Herzegovina rất quyết tâm trong trận lượt về trên sân Lisbon của Bồ Đào Nha.

Nhưng trong lúc đội khách chỉ vừa chỉnh đốn xong đội hình thì Ronaldo đã nã pháo mang về bàn dẫn trước cho BĐN ngay ở phút thứ 8. Có được bàn thắng, đội bóng áo bã tràu như trút được hết gánh nặng tâm lý.
 
Nani, ngôi sao sáng của người Bồ ở châu Âu đã lên tiếng bằng bàn thắng ở phút 24 nâng tỷ số 2-0 cho BĐN. Liên tiếp tấn công đối phương nhưng không thành, BĐN bất ngờ bị thủng bàn từ chấm 11m. Nhưng chỉ sau 8 phút hiệp 2 bắt đầu, C. Ronaldo đã lập lại khoảng cách 2 bàn cho người Bồ.

Từ phút 54, Bosnia phải thi đấu ít hơn 1 người do S. Lulic nhận thẻ đỏ, nhưng lại có bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 3-2. Thi đấu thiếu người, trước màn tra tấn của đội chủ nhà các cầu thủ Bosnia đã gần như kiệt sức. BĐN sau đó đã có thêm 3 bàn thắng do công của Postiga (2 bàn) và M. Veloso. Hạ đối thủ với tỷ số 6-2, BĐN hiên ngang nhận vé tham dự VCK Euro 2012.
 
Hạc Nguyễn - Nguyễn Bá


;
.
.
.
.
.