.
Sân Lebak Bulus (18 giờ 30, ngày 5-11):

U23 Việt Nam gặp U23 Myanmar và chiếc vé vào bán kết

.

(ĐNĐT) - Sau trận mở màn, cả U-23 Việt Nam và U-23 Myanmar đều có được 3 điểm, nên trận đấu giữa hai đội chiều nay có ý nghĩa hết sức quan trọng: đội thắng sẽ có thêm 3 điểm và gần như cầm chắc vé vào bán kết.

Mô tả ảnh.
Văn Quyết (áo đỏ) và các chân sút U-23 Việt Nam cần có nhiều hơn bản lĩnh để nuôi hy vọng chiến thắng Myanmar (Ảnh: Quốc Khánh)

 Sau chiến thắng 3-1 hết sức chật vật trước U-23 Philippines trong ngày ra quân, đội quân của HLV Goetz đã khiến nỗi lo dậy lên trong phần lớn người hâm mộ.

 

Ngược lại, đội U-23 Myanmar lại tạo được một ấn tượng đáng kể khi đánh bại Lào 3-2 bằng lối chơi mạnh mẽ, khả năng xử lý bóng với kỹ thuật tốt và những bài tấn công đa dạng, dù họ mất trung vệ Nyana khá sớm (phút 14).

Vì thế, trong cuộc đối đầu chiều nay cùng các học trò HLV Stefan Hansson, các cầu thủ U-23 Việt Nam không thể lặp lại những sai lầm chết người từng bộc lộ trước Philippines. Bởi U-23 Myanmar tại Indonesia 2011 không phải là một đối thủ ngây thơ như tại VFF Cup 2011 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Để hướng đến mục tiêu trở lại nhóm dẫn đầu khu vực, LĐBĐ Myanmar (MFF) đã ký hợp đồng cùng chiến lược gia người Thụy Điển Stefan Hansson, người từng dẫn dắt CLB Zayar Shwe Myay United với bản hợp đồng 5 năm, kể từ 2009. Với Hansson, CLB Zayar Shwe Myay United vốn bị đánh giá thấp nhưng đã giành vị trí thứ 3 giải Vô địch Myanmar MNL 2011 và vào đến bán kết MFF Max Cement Cup.

Tiếp quản đội U-23 từ Milan Zivadinovic, Hansson đã đặt dấu ấn đầu tiên của mình khi cho các học trò chuyển sang chơi sơ đồ chiến thuật 4-1-2-3 hoặc 4-1-3-2, thay vì 3-5-2 như người tiền nhiệm.

Ông lý giải: Hệ thống này tốt và phù hợp với đặc tính của các cầu thủ Myanmar hơn, mặc dầu kỷ luật chiến thuật vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Thậm chí, cho dù với chiến thuật 4-4-2 hay 6-7-8 vẫn không có sự khác biệt. Chỉ cần các cầu thủ thực hiện tốt ý đồ của HLV, họ sẽ đạt kết quả tốt trong từng trận đấu.

Trong chiến thắng trước Lào ở trận ra quân, bộ ba rất ăn ý Myaw Ko Ko - Min Min Thu - Kyi Lin thực sự là nỗi ám ảnh cho hàng phòng ngự đối phương. Sau trận đấu, HLV Hansson phát biểu: Lào đã phạm sai lầm khi nghĩ rằng, họ có thể đánh bại trong bối cảnh chúng tôi thiệt quân. Thế nhưng, tôi đã truyền cảm hứng để các cầu thủ có đủ tự tin và tiếp tục tấn công ngay cả khi Lào san bằng tỷ số 2-2. Dĩ nhiên, không thể ào ạt tấn công chỉ với 10 cầu thủ nên chúng tôi đã chuyển sang phòng ngự - phản công và nỗ lực của các cầu thủ đã được đền đáp.

Chính HLV Lào Hans Schaller cũng bày tỏ: “Tôi thừa nhận Myanmar có những cầu thủ có chất lượng và có thể tạo nên sự khác biệt khi đang hứng chịu áp lực”.

Nhiều khả năng, U-23 Myanmar sẽ không triển khai thế trận “đôi công” mà vẫn tiếp tục vận dụng bài phòng ngự - phản công, nhất là trong bối cảnh thiếu vắng trung vệ Nyana. Trước một Myanmar vốn dĩ rất khéo léo, nhanh nhẹn trong từng pha lên bóng, hàng phòng ngự U-23 Việt Nam không thể khinh suất, để lộ những khoảng trống quá lớn giữa hậu vệ biên với bộ đôi trung vệ. Đây sẽ là những khoảng không gian rất thích hợp cho những tiền đạo khéo léo của Myanmar khai thác.

 

Hơn nữa, cự ly đội hình cần được bảo đảm; đồng thời, hàng tiền vệ phải hỗ trợ tốt hơn cho bộ tứ hậu vệ, thay vì “khoán trắng” nhiệm vụ phòng thủ cho các hậu vệ và thủ môn như trận đấu vừa qua. Bởi, chính những đường bóng vượt tuyến sẽ là vũ khí tấn công của Myanmar trong mục tiêu tiếp cận nhanh nhất cầu môn đối phương.

Trên mặt trận tấn công, nhiều khả năng, Hoàng Thiên sẽ là lựa chọn số 1 của HLV Goetz sau màn ra mắt ấn tượng vừa qua, hợp cùng Văn Quyết để làm nên bộ đôi tiền đạo cho U-23 Việt Nam. Trong khi đó, có thể Văn Quyết sẽ chiếm suất của Thanh Trung ở hành lang cánh trái. Điều quan trọng là các mũi nhọn của chúng ta cần phải có được sự tự tin khi cơ hội, chắc chắn sẽ không nhiều.

 

NGUYÊN AN

 

;
.
.
.
.
.