.

Thua đậm Myanmar 1-4, U23 Việt Nam trắng tay rời SEA Games 26

.

(ĐNĐT) - Thua đậm U23 Myanmar 4-1 trong trận tranh huy chương đồng, U23 đã trắng tay rời SEA Games 26 với một hình ảnh hết sức nhạt nhòa.

Vẫn một sắc diện nhạt nhòa với lối chơi vô hồn, không rõ nét khi bối rối trong tổ chức tấn công bởi quá thiếu ý tưởng, lỏng lẻo trong phòng thủ - đặc biệt khu vực trung lộ - và tỷ số thua 1-4 đủ để nói lên sự bế tắc đến cùng cực của các học trò ông Goetz trong trận tranh HCĐ cùng U-23 Myanmar vừa diễn ra chiều tối nay (21-11).

Vì thế, bàn thắng danh dự của Anh Quang (phút 87) cũng không đủ làm nguôi ngoai sự thất vọng của người hâm mộ nước nhà.

Mô tả ảnh.
Thua Myanmar với tỷ số đậm 4-1 trước U23 Myanmar (áp đỏ), U23 Việt Nam (áo trắng) trắng tay rời Sea Games 26. Ảnh: Getty

Ở phần sân đối diện, đội quân của HLV Hansson cho thấy sự tiến bộ đáng kể. Không tấn công ồ ạt nhưng các cầu thủ U23 Myanmar lên bóng có chủ đích với những pha phối hợp nhanh ở đoạn ngắn, khoét đúng vào những khoảng trống giữa các trung vệ và hậu vệ biên của U23 Việt Nam để tiếp cận khung thành thủ môn Tuấn Mạnh.

Và những hạn chế của U23 Việt Nam thể hiện rất rõ nét trong cả 4 bàn thua. Bắt nguồn từ sự phối hợp thiếu ăn ý của Long Giang và Tuấn Mạnh, cú sút phạt đập đất của Kyaw Zeyar Win (phút 33) đã đưa bóng vào lưới, giúp U23 Myanmar có bàn mở tỷ số khá bất ngờ. Hay đó là pha cắt mặt bộ đôi trung vệ Long Giang - Anh Quang của Pyaye Phyo Oo trước khi thực hiện cú đánh đầu, nâng tỷ số lên 2-0 (phút 55). Rồi đó là pha khoét nách trung lộ để Kyaw Ko Ko nâng tỷ số lên 4-0 ở phút 85.

Trước đó, chính lối chơi như mơ ngủ của cả tuyến phòng ngự sau cú sút phạt vào phút 72 của Kyaw Zeyar Win khiến thủ môn Tuấn Mạnh nhận bàn thua thứ 3 từ pha đá phản lưới nhà của Hoàng Thịnh.

Trên phần sân nhà, việc xây dựng tuyến phòng ngự hai tầng của Myanmar không thể xem là một ý tưởng tiêu cực bởi những pha giải vây lại chính là những đường bóng tổ chức phản công sắc lẹm. Ngay cả trong những đường lên bóng, sự thay đổi nhịp độ tùy theo tình huống đã giúp đội bóng của ông Hansson tạo được sự đột biến đáng kể.

Nhờ đó, dù với thời gian khống chế bóng có lúc chỉ 30%, Myanmar vẫn hết sức nguy hiểm, thường xuyên đẩy hàng phòng ngự U23 Việt Nam vào thế bị động. Giữa những bàn thắng, U-23 Myanmar đã thường xuyên có những pha thâm nhập rất nguy hiểm vào khu cấm địa U-23 Việt Nam của Aung Myint Aye (phút 29), Yan Aung Kyaw (phút 45+1), Kyaw Zeyar Win (phút 49).

Vì thế, để hạn chế mối hiểm họa thường trực đến từ Kyaw Ko Ko, Yan Aung Win, Yan Aung Kyaw, Pyaye Phyo Oo, các hậu vệ U23 Việt Nam không ít lần phải truy cản trái phép dẫn đến những chiếc thẻ vàng của Âu Văn Hoàn (phút 60), Hoàng Thịnh (phút 67).

Không chỉ thể hiện một lối chơi không được định hình, HLV Goetz cũng khiến tất cả đều hết sức khó hiểu khi thường xuyên có sự xáo trộn đội hình. Điều đó cũng tạo nên những khoảng trống cố hữu bởi các cầu thủ thiếu sự ăn ý để có thể bọc lót cho nhau khi đội bạn tổ chức tấn công.

Bàn thua đầu tiên là một dẫn chứng. Thậm chí, có đến 3 lần (các phút 42, 58 và 90), nếu Zaw Min Tun, Kyaw Ko Ko và cầu thủ vào thay người Min Min Thu thực hiện thành công các pha bóng “tầng hai”, tỷ số thất bại của U-23 Việt Nam sẽ không chỉ là 1-4.

Ở trận đấu chỉ còn ý nghĩa danh dự này, với lối chơi nhạt nhòa như thế, thất bại dành cho thầy trò ông Goetz là điều khó tránh khỏi. Và niềm hy vọng ít ỏi còn lại đã hoàn toàn biến mất sau 90 phút thi đấu chiều qua trên sân Gelora Bung Karno…

NGUYÊN AN

 

;
.
.
.
.
.