.

U23 Việt Nam - U23 Indonesia 0-2: Khép lại “giấc mơ Vàng”

.

(ĐNĐT) - Nghèo nàn ý tưởng trong tấn công, vẫn những sai sót thường trực ở khâu phòng ngự, các học trò của HLV Falko Goetz đã khép lại “giấc mơ Vàng” tại SEA Games 26 bằng một gương mặt nhạt nhòa, vốn đã thể hiện từ vòng đấu bảng. Hơn nữa, trước đội chủ nhà Indonesia vượt trội về nhiều mặt, thất bại 0-2 của U-23 Việt Nam xem ra vẫn còn khá nhẹ nhàng.

Mô tả ảnh.
Indonesia (áo trắng) đã có chiến thắng trước Việt Nam. Ảnh: Getty

 

Bởi lẽ, nếu trọng tài Kim Jong Hyeok nghiêm khắc hơn, số thẻ phạt mà các cầu thủ U-23 Việt Nam nhận được không chỉ 4 chiếc thẻ vàng hay đó có thể là quả phạt đền trong tình huống một cầu thủ U-23 Việt Nam đốn ngã Patrich ngay trong vòng 16,50 mét ở phút 70.

Trước và sau các tình huống đó, thủ môn Bửu Ngọc đã xuất sắc tung người cứu thua cú sút bất ngờ và rất nguy hiểm của Patrich vào góc hẹp (phút 22) hay pha dùng chân cản phá pha dứt điểm chính diện của Bonai (phút 90+2) khi các đồng đội hoàn toàn bất lực.

Kém hẳn đối phương về thể lực nên thường thua trong những pha tranh chấp tay đôi; vì thế, sự bế tắc sớm lộ rõ trong hầu hết các đường triển khai tấn công của U-23 Việt Nam. Vốn đã nghèo nàn ý tưởng lại gặp U-23 Indonesia tổ chức tranh cướp ngay từ nhịp một, những đường chuyền hỏng thường xuyên xuất hiện từ các học trò của HLV Goetz.

Vì thế, không ngạc nhiên khi trong suốt trận đấu, thủ môn Meiga khá nhàn nhã hoặc những tình huống chỉ có thể tạo thành cơ hội (thay vì bàn thắng) của U-23 Việt Nam bắt nguồn từ nỗ lực của các cá nhân như Đình Tùng, Văn Quyết hơn là từ những mảng miếng phối hợp của lối chơi tập thể.

Nỗ lực đến tận cùng của U-23 Việt Nam cũng chỉ đủ giúp các học trò của ông Goetz đứng vững đến phút 60, dù khung thành thủ môn Bửu Ngọc thường xuyên chao đảo trước áp lực đến nghẹt thở từ các cầu thủ chủ nhà.

indonesia1.jpg
Nỗi buồn thua trận của các cầu thủ Việt Nam. Ảnh: Getty

 

Điều phải đến đã đến vào phút 60. Cú sút phạt trực tiếp rất tinh quái của Patrich nhắm vào góc gần, bằng cú sút lọt qua hàng rào chắn U-23 Việt Nam khiến thủ môn Bửu Ngọc hoàn toàn bất ngờ, để U-23 Indonesia vượt lên dẫn trước 1-0.

Phút 89, sau pha đi bóng từ biên rồi đâm chéo vào trung lộ, cú sút căng của Bonai đập chân hậu vệ U-23 Việt Nam, bất ngờ chuyển hướng đã đưa bóng qua tầm với của thủ môn Bửu Ngọc, ấn định chiến thắng 2-0 xứng đáng cho đội chủ nhà Indonesia; đồng thời, kép lại “giấc mơ Vàng” cho thầy trò ông Goetz.

Lại sẽ những biện giải về thất bại của U-23 Việt Nam bởi sức ép tâm lý trước “chảo lửa” Gelora Bung Karno, sự thiếu vắng những cầu thủ trụ cột như Long Giang trong một trận đấu quyết định hay viện dẫn đến việc thiếu may mắn trong những tình huống quyết định.

Song tất cả vẫn không thể che giấu được một điều cơ bản khi lối chơi của U-23 Việt Nam tại SEA Games 26 không có ý đồ rõ nét, chưa định hình được lối chơi chủ đạo, nhập cuộc trước U-23 Indonesia với tư tưởng “chủ hòa” thay vì quyết thắng cùng sự thay đổi thường xuyên đội hình song lại không phục vụ ý đồ xoay tua cầu thủ có chủ đích. Và đó là cái giá mà U-23 Việt Nam phải trả cho những chỉ đạo của ông Goetz trong suốt thời gian qua.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.