.

U23 Việt Nam - U23 Lào 3-1: Vui ít, lo nhiều

.

(ĐNĐT) - Đến lúc này, lý giải về “sức ép tâm lý” xem ra vô giá trị bởi trước đó, các chân sút của U-23 Việt Nam đều đã “nổ súng” thành công trong trận đại thắng 8-0 trước Brunei. Hơn thế nữa, một chiến thắng nhẹ nhàng cũng đủ giúp U-23 giành lại ngôi đầu bảng. Phải chăng, chính thái độ chủ quan, khinh địch khiến các học trò của ông Falko Goetz tiếp cận trận đấu cùng Lào (16 giờ, chiều 17-7) với sự hời hợt đến kinh ngạc?

U23VN-Lao.jpg
U23 Việt Nam (áo đỏ) có một trận đấu khó khăn trước U23 Lào. Ảnh: Quốc Khánh

 Nếu xét ở giác độ chuyên môn, nỗi lo phòng ngự vẫn thường trực.

Khả năng kết hợp, hỗ trợ, bọc lót của hai hậu vệ biên với bộ đôi trung vệ vẫn chưa đồng bộ, thiếu chắc chắn và vẫn khá lỏng lẻo. Và đó chính là điểm yếu để ngay từ phút thứ 4, các cầu thủ Lào đã khoét vào kẽ hở ấy bằng cú chọc khe thông minh của Lamnao để Keoviengpheth băng xuống, mở tỷ số cho đội bạn.

Thậm chí, trong một tình huống tương tự, trung vệ Long Giang đã buộc phải phạm lỗi để ngăn đường lên bóng dũng mãnh của Lamnao và nhận thẻ đỏ trực tiếp khi trận đấu chỉ mới qua được 15 phút. Sau đó là hàng loạt cơ hội mà nếu Keoviengpheth (phút 31), Lamnao (phút 40, 52) hay Khampoumy (phút 53) tận dụng thành công cũng với những bài đánh nách trung lộ, hẳn hàng phòng ngự U-23 Việt Nam sẽ phải trả giá cho lối chơi vô hồn của mình.

Có lẽ ý thức được sự thay đổi cần thiết trong cả “cái đầu” lẫn “đôi chân” nên cú dứt điểm dội cột dọc của Đình Tùng (phút 64) đã kịp “đánh thức” các cầu thủ U-23 Việt Nam. Bởi chỉ 1 phút sau đó (phút 65), chính tiền đạo này đã kịp đưa bóng vào khung thành bỏ ngõ sau khi thủ môn Phanthavong chỉ có thể cản phá cú sút dứt điểm cận thành của Văn Quyết.

Bàn thắng như tạo được sự kích thích cần thiết cùng với chiếc thẻ vàng thứ 2 của Lamnao (phút 75) để những pha lập công của Văn Quyết (phút 70), Văn Thắng (phút 89) sau đó như một kết quả tất yếu. Chiến thắng 3-1 đã đưa U-23 Việt Nam lên ngôi đầu bảng B song có thể, vẫn còn đó quá nhiều hệ lụy.

Mục tiêu giành thắng lợi nhưng không để ảnh hưởng lực lượng bởi chấn thương và thẻ phạt đã không như mong muốn của ban huấn luyện. Ngoài thẻ đỏ của Long Giang, Âu Văn Hoàn rồi Xuân Hiếu cũng lần lượt nhận thẻ vàng. Bên cạnh, pha sút phạt đền hỏng ăn của Trọng Hoàng (phút 85) có thể còn tác động tiêu cực hơn nữa đến tâm lý thi đấu, không chỉ của cầu thủ này, trong 2 trận đấu quan trọng sắp tới.

Cũng cần phải nói đến mục tiêu hoàn thiện lối chơi cho đến con người ở trận đấu cùng U-23 Lào vừa qua hoàn toàn bị phá sản đến độ những nhân tố quan trọng như Thành Lương phải vào sân; trong khi Đình Tùng đã gặp phải chấn thương nhẹ.

Đã có những nỗi lo cho tương lai gần một khi đối thủ của U-23 Việt Nam ở vòng bán kết không phải là những đội bóng bị xem là “cửa dưới” ở bảng B như Brunei, Timor Leste, Philippines hay Lào. Quỹ thời gian 1 ngày trước khi bước vào trận bán kết quá ít ỏi để ông Goetz tạo nên những sự thay đổi thần kỳ.

Thôi thì cố gắng chờ đợi trong thắc thỏm để hy vọng, thầy trò ông Goetz sẽ lại nhận được sự ủng hộ cần thiết của thần may mắn trong vòng đấu tới…

.

BẢO AN
;
.
.
.
.
.