.

Man Utd và Man City chung khúc hoan ca

.

Loạt trận vòng 17 giải Ngoại hạng Anh tối qua, cả hai đội bóng thành Manchester đều thắng đậm để tiếp tục giữ vững các vị trí đầu bảng.

Đang đạt phong độ cao, lại được thi đấu trên sân nhà với một dàn binh hùng tướng mạnh, Man City không gặp nhiều khó khăn trong trận thắng 3-0 trước Stoke City.

Công lớn thuộc về tân binh Sergio Aguero, với hai pha lập công chia đều trong hai hiệp. Xen giữa đó là bàn thắng còn lại, mang tên Adam Johnson.

Kết quả tối qua, giúp Man City nâng điểm số lên thành 44, nhiều hơn hai điểm so với đội đứng thứ hai Man Utd – tối qua đánh bại Fulham 5-0. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1929, Man City bước vào dịp Giáng sinh với tư cách đội đầu bảng giải vô địch quốc gia.

Đó cũng là món quà đáng giá đối với cá nhân HLV Roberto Mancini, nhân kỷ niệm hai năm ông dẫn dắt đội chủ sân Etihad.

Không những vậy, chiến thắng còn đảm bảo cho Man City thành tích bất bại trên sân nhà ở Ngoại hạng Anh năm 2011 (thắng 27 và hòa 2 trong 29 trận).

So với chiến thắng 1-0 khi tiếp đón Arsenal cuối tuần trước, Man City đã trải qua 90 phút thoải mái hơn nhiều.

.

Stoke đang đạt phong độ cao với 4 chiến thắng liên tiếp gần đây, nhưng cũng không phải là đội bóng có khả năng ngáng đường đại gia thành Manchester. Trận này đội khách thiếu vắng sự phục vụ của “sếu vườn” Peter Crouch vì bị ốm.

Man City nhanh chóng chiếm khu trung tuyến – bất chấp Stoke ra quân với sơ đồ gồm 5 tiền vệ. Cơ hội thực sự tạo ra không nhiều do vấp phải sự chống trả quyết liệt của đội khách, nhưng Man City vẫn khép lại hiệp một với lợi thế hai bàn.

Phút 29, Vincent Kompany nhận cơ hội từ đồng đội và lập tức dứt điểm. Bóng bị thủ thành Thomas Sorensen đẩy ra, nhưng đến đúng chân Aguero và tỷ số được mở cho đội chủ nhà dù rằng có những nhận định cho rằng tiền đạo người Argentina đã việt vị.

Bàn thắng của Aguero giúp thế trận của Man City càng thoải mái, trong khi Stoke dần mất sự kiên định ban đầu – thậm chí có dấu hiệu chệch choạc và liên tục mắc lỗi. Trong một lần như thế, Johnson đã cướp được bóng ngay trước cấm địa rồi tung ra cú dứt điểm kỹ thuật đánh bại thủ thành Sorensen.

Những sai sót trong khâu phòng ngự của Stoke City tiếp tục được cầu thủ Man City khai thác. Phút 54, Samir Nasri dấn bóng vào cấm địa rồi chuyền ngang sang qua chân một loạt cầu thủ khách, đến đúng tầm đệm bóng trong thế trống trải của Aguero và chiến thắng ba sao được ấn định cho Man City từ đó.

Đây cũng là pha làm bàn thứ 15 của “con rể Maradona” ở Ngoại hạng Anh mùa này.

Khi Man city gọi, Man Utd lập tức trả lời. Thi đấu trên sân của Fulham nhưng Man Utd vẫn giành chiến thắng 5-0 dễ như “lấy đồ trong túi”. Đội khách chưa hẳn đã có một màn trình diễn tuyệt đỉnh, nhưng đội chủ nhà quả thật quá yếu về chuyên môn và nhợt nhạt về tinh thần.

Ngay phút thứ 5, Danny Welbeck đã mở tỷ số cho Man Utd từ một cú dứt điểm cự ly gần, sau nỗ lực dốc và chuyền bóng vào từ cánh trái của Nani.

Nếu có điểm nào cần phàn nàn tối qua đối với Man Utd, đó hẳn là tình trạng chấn thương. Phút 20, trung vệ Phil Jones đã không thể tiếp tục thi đấu, và phải rời sân để Ashley Young vào thay thế. Antonio Valencia buộc phải rút xuống thấp đá như hậu vệ phải.

Bản thân Young cũng không thi đấu được lâu vì chấn thương. Phút 58 đến lượt anh sớm phải rời sân, nhường chỗ cho Park Ji-sung.

.

Bất chấp bất ổn nhân sự, Man Utd vẫn sớm kết tgúc được trận đấu. Phút 28, Ryan Giggs chuyền vào cho Nani nâng tỷ số lên 2-0. Khoảng 15 phút sau, đích thân tiền vệ 38 tuổi người xứ Wales lập công gia tăng cách biệt cho đội khách, khi cú sút của anh đập trúng người Philippe Senderos vuột qua tầm với của thủ thành David Stockdale.

Sau giờ nghỉ, Fulham thi đấu khởi sắc hơn đôi chút - thể hiện qua với những tình huống dứt điểm của Clint Dempsey, Moussa Dembele hay John Arne Riise, Andrew Johnson - nhưng tất cả đều bất thành.

Man Utd lúc này cũng đã chơi chùng xuống để bảo toàn lợi thế cũng như con người. Phải đến khi trận đấu chỉ còn vài phút, họ mới liên tục vung ra những nhát dao chí mạng. Phút 88 Wayne Rooney đón bóng từ tuyến dưới, trước khi dứt điểm vào góc xa nâng tỷ số lên 4-0.

Chỉ hai phút sau, tiền đạo vào thay người Dimitar Berbatov đã có pha đánh gót thành, ấn định chiến thắng năm sao cho Man Utd. Berbatov trở thành cầu thủ thứ 50 ghi được 50 bàn cho “Quỷ đỏ” thành Manchester.

VnExpress

;
.
.
.
.
.