.

Một trận đấu của Man United từng bị dàn xếp tỷ số

.

(ĐNĐT) - Huang Junjie. một trọng tài nổi tiếng của Trung Quốc vừa thú nhận tại tòa án, đã nhận hối lộ để dàn xếp tỷ số nhiều trận đấu được bắt chính từ giữa năm 2005 đến 2009.

Trọng tài Huang Junjie Ảnh: getty
Trọng tài Huang Junjie (Ảnh: Getty)

Huang Junjie đã nhận số tiền hối lộ hơn 160.000 bảng Anh từ đồng nghiệp Zhou Weixin để làm thay đổi tỷ số đúng với yêu cầu dân cá độ nhiều trận đấu; trong đó, có trận giao hữu giữa Man United và Thâm Quyến FC.

Trận này, đội bóng thành Manchester thắng 6-0 do công Wayne Rooney, Cristiano Ronaldo, Ryan Giggs, John O'Shea, Chris Eagles và Nani. Trọng tài Zhou trước đó đã bị điều tra, đang phải đối mặt với tội tham nhũng và hối lộ công chức, theo Tân Hoa xã.

Cuộc điều tra tham nhũng trong bóng đá Trung Quốc được bắt đầu vào hôm thứ Hai. Một số quan chức hàng đầu Liên đoàn bóng đá Trung Quốc (CFA) đã có tên trong danh sách đen điều tra của cơ quan an ninh.

Zhang Jianqiang, Chủ tịch Hội đồng trọng tài của giải VĐQG Trung Quốc, bị điều tra đầu tiên vì những cáo buộc nhận hối lộ để làm thay đổi kết quả trận đấu với số tiền lên tới hơn 260.000 bảng Anh. Hôm nay, đến lượt trọng tài Lu Jun từng bắt chính các trận đấu ở World Cup vào Olympic cùng  20 quan chức và các trọng tài khác sẽ đứng trước vành móng ngựa.

Đây là một phần trong nỗ lực xóa bỏ nạn tham nhũng trong bóng đá đang đạt đến đỉnh điểm ở Trung Quốc. Chính việc để tình trạng này kéo dài qua nhiều năm khiến nền bóng đá của quốc gia đông dân nhất thế giới luôn đi thụt lùi.

Theo báo giới, các quan chức CFA thường xuyên nhận cáo buộc “nhúng chàm”  trong cả các trận đấu của đội tuyển quốc gia lẫn các trận đấu ở giải quốc nội. CFA cũng bị cáo buộc nhận tiền từ các cầu thủ để “mua”  vị trí ở ĐTQG, một thực tế phổ biến ở quốc gia này.

Tình trạng tham nhũng ngày càng ăn sâu từ gốc đến ngọn bộ máy CFA khiến người hâm mộ Trung Quốc quay lưng lại với bóng đá nước nhà; nhiều nhà tài trợ cũng bỏ cuộc vì quá chán nản. Đến cả đài truyền hình trung ương Trung Quốc cũng từ chối phát sóng giải VĐQG.

Nguyễn Bá

;
.
.
.
.
.