.
Lượt trận thứ 3 Super League 2012:

SHB Đà Nẵng-Hoàng Anh Gia Lai 4-1: Gọi tên Merlo

.

(ĐNĐT) - Một lần nữa, Merlo trở thành nỗi ám ảnh của  đội bóng phố núi khi tiền đạo này đã góp công rất lớn vào chiến thắng đậm đà 4-1 của SHB Đà Nẵng trong lần tiếp đón Hoàng Anh Gia Lai chiều 14-1. Bởi 3 trong số 4 bàn thắng của đội chủ nhà đều có dấu ấn đáng kể của “Vua phá lưới V-League 2011”.

Merlo đang vượt qua thủ môn Tuấn Mạnh để nâng tỷ  số lên 3-0 cho SHB Đà Nẵng
Merlo đang vượt qua thủ môn Tuấn Mạnh để nâng tỷ số lên 3-0 cho SHB Đà Nẵng

Sau sai lầm của thủ môn Tuấn Mạnh trước quả đá phạt của Minh Phương, Merlo đã ập đến sút bồi dội cột dọc để Đoàn Hùng Sơn kịp băng vào đá bồi, mở tỷ số 1-0 cho đội chủ sân Chi Lăng vào phút 42.

Phút 45+1, pha tăng tốc của Merlo đã loại bỏ các hậu vệ Hoàng Anh Gia Lai trước khi thực hiện cú căng ngang chuẩn xác để Ngọc Thanh xoay người sút chéo góc nâng tỷ số lên 2-0. Phút 55, từ cú tỉa bóng tinh tế của Thanh Hưng, Merlo đi bóng dũng mãnh, qua cả thủ môn Tuấn Mạnh, đưa bóng vào lưới trống, kéo dài cách biệt thành 3-0.

Trong 68 phút có mặt trên sân, Merlo không ít lần khiến hàng phòng thủ Hoàng Anh Gia Lai điêu đứng khi anh đã biết dẹp bỏ sự “ích kỷ “ vốn có của một tiền đạo săn bàn. Phút 43, nếu Prent không quá vội vã, tiền vệ người Hà Lan có thể sớm lập công sau đường chuyền không thể thuận lợi hơn của Merlo. Trước khi rời sân do chấn thương để nhường chỗ Klechkaroski Nicolche, Merlo cũng thực hiện đường chuyền đẹp mắt song rất tiếc, Ngọc Thanh không thể đón được bóng.

Trên tất cả, chính việc nhà cầm quân Lê Huỳnh Đức xây dựng đấu pháp hợp lý trước Hoàng Anh Gia Lai dưới thời HLV Choi Yoon Gyum - vốn yêu thích sơ đồ chiến thuật 3-4-3 - là chìa khóa thắng lợi của SHB Đà Nẵng.

Trước hàng phòng ngự chỉ bố trí 3 trung vệ của Hoàng Anh Gia Lai, Lê Huỳnh Đức đã chỉ đạo các học trò tận dụng rất tốt khoảng trống dọc 2 hành lang, vốn là thế mạnh của đội chủ nhà. Đồng thời, việc bộ đôi tiền đạo Ngọc Thanh - Merlo dạt sang 2 biên, càng khiến thế trận phòng ngự của đội khách càng chông chênh hơn. Chưa kể đến những đường lên bóng với sự phối hợp rất ăn ý của Ngọc Nguyên - Prent và Duy Lam - Hùng Sơn thường xuyên buộc đối phương để lộ những tử huyệt trong hệ thống phòng thủ.

Trong đó, bàn thắng ấn định chiến thắng 4-1 sau pha đánh đầu cận thành của Prent ở phút 71 bộc lộ rõ nét khiếm khuyết hệ thống chiến thuật 3-4-3 của Hoàng Anh Gia Lai. Bởi, trước khi thực hiện đường chuyền, Duy Lam có đến 4 nhịp chỉnh bóng mà không hề bị tranh chấp.

Thậm chí, thất bại của Hoàng Anh Gia Lai có thể còn đậm đà hơn nếu cú chọc khe trung lộ của Hùng Sơn vào phút 61 được kết thúc bằng cú sút cận thành của Thanh Hưng không bật người thủ môn đội bạn. Đến phút 89, Prent đã tạt bóng thuận lợi song Klechkaroski Nicolche lại đệm bóng đúng vào vị trí của thủ môn Tuấn Mạnh.

Song chừng đó là quá đủ với SHB Đà Nẵng trong một thế  trận mà Hoàng Anh Gia Lai thực sự bế tắc. Bàn thắng rút ngắn tỷ số còn 1-3 của Đức Dương ở phút 60 chỉ có ý nghĩa danh dự khi hàng tiền vệ 4 người của đội khách chỉ làm tốt nhiệm vụ phá lối chơi của đối phương - dù chưa thực sự đạt hiệu quả - so với khả năng tổ chức lối chơi. Lẽ ra, Kasule Owen (phút 78) có thể ghi bàn nếu cú sửa bóng của tiền vệ này chính xác hơn. Cú đánh đầu cận thành của Paulo đúng vào phút 90 nhưng không thắng nổi thủ môn Thanh Bình đã khép lại một trận đấu đầy thất vọng với Hoàng Anh Gia Lai.

Với chiến thắng này, SHB Đà Nẵng tạm vượt lên dẫn đầu bảng xếp hạng với 7 điểm sau 3 trận.

Kết quả các trận đấu chiều 14-1:

VLB Hà Nội - Khatoco Khánh Hòa 4-1

Thanh Hóa - B.Bình Dương 2-1

K.Kiên Giang - Sài Gòn FC 0-2

.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.