.

Ai còn tin VPF?

.

(ĐNĐT) - Ngay sau khi ra đời, VPF đã mang lại cho người hâm mộ bóng đá nước nhà cảm giác hào hứng, đợi chờ về một sự đổi mới thực sự, ngỏ hầu góp phần phát triển bóng đá nước nhà theo chiều hướng tốt đẹp. Thế nhưng, sau khi đăng đàn cùng những phát biểu hùng hồn của Phó chủ tịch HĐQT VPF Nguyễn Đức Kiên, tất cả nhanh chóng nếm trải cảm giác thất vọng.

a
HLV SHB Đà Nẵng Lê Huỳnh Đức phản ứng trọng tài Ngô Quốc Hưng có nhiều thiên vị cho chủ nhà CLB Hà Nội (Ảnh: Nam Hải)

Sự đổi mới( nếu có), của VPF chỉ là việc “trải dài” các trận đấu xen lẫn giữa các ngày thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật lẫn thứ Hai hàng tuần và không ít trận đấu diễn ra vào lúc 16 giờ 10. Chấm hết!

Trong khi đó, những động thái cần thiết như: nâng cao chất lượng giải đấu thông qua các trận đấu sôi nổi, hấp dẫn để kéo khán giả đến sân hay góp phần tạo chuyển biến tích cực về công tác trọng tài; hạn chế tối đa các sự cố trên khán đài, ngoài sân cỏ… cũng chẳng khả quan hơn so với thời kỳ VFF còn trực tiếp điều hành các giải đấu.

Sử dụng trọng tài từng có tì vết như Bùi Quang Thông để mãi đến khi Khánh Hòa khiếu kiện, tất cả mới giật mình! Sau đó, đã nẩy sinh không ít vấn đề về công tác trọng tài mà gần nhất là việc ông Ngô Quốc Hưng “đè ngửa” SHB Đà Nẵng khi đội bóng sông Hàn gặp chính quân của ông Phó Chủ tịch HĐQT VPF Nguyễn Đức Kiên. Cùng thời điểm, Hà Nội T&T cũng ức trọng tài Nguyễn Văn Đông không kém, bởi quả phạt đền tưởng tượng dành cho Ninh Bình.

Trước đó, phát biểu của ông trưởng giải Trần Duy Ly về  việc cổ động viên Sông Lam Nghệ An đốt pháo sáng trên sân Gò Đậu đã bị các cổ động viên Hải Phòng biến thành trò đùa. Cho nên mới có việc, khán giả Hải Phòng đã giương cao băng rôn, dẫn ý của ông Ly với dòng chữ: “Đốt pháo sáng là động cơ lành mạnh”, như phát biểu của ông trưởng giải: “Cổ động viên Sông Lam Nghệ An có đốt pháo sáng nhưng họ thật sự không phải cố ý gây loạn, hay nói cách khác, động cơ của cổ động viên Sông Lam Nghệ An là lành mạnh”.

Mới  đây nhất, ông bầu Nguyễn Chí Kiên của CLB TP Hồ  Chí Minh đã lên tiếng về việc bị phân biệt  đối xử khi Ban Tổ chức giải hạng Nhất không cho hai cầu thủ Ngô Đức Hòa và Nguyễn Văn Chiến chơi bóng đến hết lượt đi. Lý do, hai cầu thủ này đã có tên trong danh sách đăng ký ở Cúp quốc gia 2012 dưới màu áo Vicem Hải Phòng. Thế nhưng, dù đăng ký thi đấu Cúp quốc gia dưới mầu áo CLB Bóng đá Hà Nội song Vũ Như Thành vẫn mặc nhiên được chơi cho Ninh Bình tại V-League.

Với hàng loạt sự cố liên quan đến CLB Bóng đá Hà  Nội của ông Nguyễn Đức Kiên, dù không muốn, dư luận vẫn có quyền nghi vấn về sự trong sáng, lòng nhiệt thành và thái độ công tâm của VPF trong công tác tổ chức, điều hành các giải Bóng đá Việt Nam mùa giải này.

Trong đó, trận đấu CLB Bóng đá Hà Nội - SHB Đà Nẵng (ngày 26-2) như một dẫn chứng rõ nét nhất.

Ngoài chiếc thẻ đỏ (thẻ vàng thứ 2) cho Duy Lam cùng quả  phạt đền mà chỉ có ông Ngô Quốc Hưng khẳng định, vị trọng tài Hải Phòng này cũng không ít lần tạo nên những ức chế cho các cầu thủ khách như phát biểu của HLV Lê Huỳnh Đức: “Trong suốt trận đấu, trọng tài có rất nhiều quyết định thiên vị đội chủ nhà. Ví dụ như, pha chủ động phạm lỗi thô bạo của Công Vinh với Merlo (phút 71 - PV) xứng đáng nhận ít nhất 1 thẻ vàng, nhưng trọng tài đã nương tay hẳn so với cách thổi phạt cầu thủ SHB Đà Nẵng”. Dĩ nhiên, điều đó không thể xảy ra với đội bóng của ông Nguyễn Đức Kiên, bởi trước đó (phút 43), Công Vinh đã phải nhận thẻ vàng (!).

Và với những “đổi mới” kiểu này, liệu ai còn tin VPF?

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.