.

Có “âm mưu” đang nhằm vào SHB Đà Nẵng?

.

(ĐNĐT) - Quá bức xúc trước những "tiếng còi méo" liên tiếp của các trọng tài, CLB SHB Đà Nẵng đã gửi văn bản kiến nghị lên VFF, VPF, Ban Kỷ luật và Ban Trọng tài để tìm công lý.

Những sai phạm gần như thành hệ thống của trọng tài Hoàng Anh Tuấn (thứ 2, trái sang) khiến SHB Đà Nẵng bị tước đi chiến thắng trước Kienlongbank Kiên Giang ở vòng đấu thứ 9.
Những sai phạm gần như thành hệ thống của trọng tài Hoàng Anh Tuấn (thứ 2, trái sang) khiến SHB Đà Nẵng bị tước đi chiến thắng trước Kienlongbank Kiên Giang ở vòng đấu thứ 9.

“Lỗi hệ thống” của các trọng tài ở hai trong số ba trận đấu gần đây nhất đã khiến CLB SHB Đà Nẵng phải chịu hai trận hòa cay đắng trước CLB Hà Nội (3-3) rồi Kienlongbank Kiên Giang (2-2).

Bức xúc trước những sai lầm đến lạ lùng của các trọng tài Ngô Quốc Hưng và Hoàng Anh Tuấn, ngày 12-3 vừa qua, Công ty cổ phần Thể thao SHB Đà Nẵng đã buộc phải giử văn bản kiến nghị đến VFF, VPF, Ban Kỷ luật và Ban Trọng tài nhằm tìm được câu trả lời cho những sai lệch trong tiếng còi của hai “ông vua sân cỏ” nói trên.

Trong văn bản, Công ty cổ phần Thể thao SHB Đà Nẵng nêu rõ những tình tiết đáng ngờ nổi bật nhất khi ông Ngô Quốc Hưng thay đổi quyết định chỉ trong tích tắc, theo hướng có lợi cho CLB Hà Nội trong trận gặp SHB Đà Nẵng tại vòng 7 giải vô địch quốc gia.

Đáng kể nhất là quả phạt đền tưởng tượng của ông Hưng dành cho đội chủ sân Hàng Đẫy cùng chiếc thẻ đỏ cho hậu vệ phải Phan Duy Lam, hay những tình huống bỏ qua những chiếc thẻ phạt dù Thanh Lương rồi Công Vinh lao vào truy cản khá thô bạo Merlo.

Mới nhất, việc trọng tài Hoàng Anh Tuấn phạm phải những sai lầm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu một cách thô thiển, khiến SHB Đà Nẵng bị Kienlongbank Kiên Giang chia điểm trên sân Chi Lăng tại vòng 9, như một giọt nước tràn ly.

Đỉnh điểm khiến cả khán giả lẫn CLB SHB Đà Nẵng phản ứng gay gắt khi đội Kienlongbank Kiên Giang có bàn thắng san bằng tỷ số 2-2 đúng vào phút 90+5. Bởi trước đó, Oseni không những rơi vào thế việt vị mà cầu thủ vào thay người Friday Ibeji (11) để bóng chạm tay trước thực hiện đường chuyền quyết định cho Oseni ấn định tỷ số 2-2.

Theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thể thao SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa, những sai phạm - dù bắt nguồn từ lỗi nhận định hay do vấn đề tư tưởng - của hai trọng tài Ngô Quốc Hưng và Hoàng Anh Tuấn đều ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của CLB SHB Đà Nẵng.

Thậm chí, ông Bùi Xuân Hòa khá bức xúc khi đặt ra câu hỏi: “Liệu rằng, có một âm mưu nhằm ngăn cản CLB SHB Đà Nẵng giành chiến thắng bằng chính năng lực chuyên môn? Càng đáng tiếc khi cho đến thời điểm này, những người có trách nhiệm vẫn chưa kết luận về những tình huống cụ thể nói trên để xác định sai lầm thuộc về các trọng tài hay không?

Dù biết, kết quả trận đấu vẫn không thay đổi song nếu trọng tài Ngô Quốc Hưng phạm sai lầm, liệu chiếc thẻ đỏ của hậu vệ Phan Duy Lam sẽ được giải quyết ra sao?”.

Trong khi đó, đã có những nghi vấn sau những “tiếng còi méo” của trọng tài Ngô Quốc Hưng và Hoàng Anh Tuấn. Bởi không ngẫu nhiên để hai đội bóng được hưởng lợi đều có liên quan đến ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch HĐQT VPF. Ngoài CLB Hà Nội mà tiền thân là sự hợp nhất giữa Hà Nội ACB và Hòa Phát Hà Nội thì Kienlongbank Kiên Giang được xem là “sân sau” của ông Kiên trong lĩnh vực tài chính.

Theo Công ty cổ phần Thể thao SHB Đà Nẵng, cho đến vòng đấu thứ 9, công tác tổ chức, điều hành cũng như hàng loạt sai sót nghiêm trọng của không ít trọng tài đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giải đấu. Không những thế, quá trình nỗ lực tập luyện, sự tích cực thi đấu của các đội không mang lại hiệu quả thực khi kết quả trận đấu không được quyết định bởi năng lực chuyên môn.

Vì thế, Công ty cổ phần Thể thao SHB Đà Nẵng “mong muốn các cơ quan quản lý, tổ chức và điều hành bóng đá cần sớm chấn chỉnh công tác tổ chức thi đấu, xem xét lại năng lực điều hành các trận đấu của một số trọng tài”.

Đồng thời, cần thiết tạm dừng giải đấu để chấn chỉnh lại công tác tổ chức, phân công trọng tài lẫn năng lực điều hành các trận đấu của các trọng tài… nếu những yếu kém tồn tại vẫn không được giải quyết thấu đáo…

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.