.

Đằng sau sự vĩ đại của Messi

.

Messi ra sân, tỏa sáng và Barca lại thắng đậm. Chuyện không phải quá xa lạ đối với đội bóng của Pep Guardiola nữa. Thế nhưng cứ nhìn cái cách mà Messi ra sân và chơi bóng, người ta lại thấy một mặt trái khác khi hàng công Barca ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào ngôi sao người Argentina.

Ảnh AP
Ảnh AP

Pep Guardiola đã thực sự tự hào khi chứng kiến hàng tiền vệ của ông đang chơi một trong những mùa bóng tốt nhất dưới triều đại của mình. Các tiền vệ của Barca không chỉ giỏi làm bóng mà còn hiệu quả trong tấn công, với hiệu suất ghi bàn tăng đột biến. Sự đồng đều ở hàng tiền vệ được thể hiện rõ nét nhưng trên hàng công lại đang tồn tại sự chênh lệch quá lớn giữa Messi và phần còn lại.

Tính đến thời điểm này, 5 tiền đạo của Barca (Messi, Pedro, David Villa, Sanchez và Cuenca) đã ghi tổng cộng 74 bàn thắng. Nhưng  hơn nửa trong số đó đều thuộc về Messi (48 bàn). Người đứng gần Messi nhất là Sanchez có 11 bàn, nghĩa là kém ngôi sao người Argentina tới 37 bàn. Ngoài sự khác biệt về đẳng cấp, một phần nguyên nhân dẫn đến khoảng cách vời vợi này là trong khi các tiền đạo chủ lực như Villa, Pedro hay Sanchez đã lần lượt phải nghỉ thi đấu trong một thời gian dài, thì Messi vẫn ra sân đều đặn và liên tục tỏa sáng. Tính đến thời điểm này, Messi mới chỉ duy nhất một lần không ra sân ở Liga, đó là ở trận đấu cuối tuần qua, khi anh bị treo giò trong trận đấu với Gijon.

Cũng từ trận đấu mà Messi không thể ra sân, Barca lộ rõ hàng công của họ đang rơi vào tình trạng phụ thuộc thực sự. Pedro và Cuenca không đáp ứng được kì vọng trong khi Sanchez cũng chưa thể hiện được nhiều khi không được chơi bên cạnh cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. May mắn cho Barcelona là ở trận đấu đó, các tiền vệ đã làm quá tốt nhiệm vụ của mình. Iniesta mở tỷ số, Keita nhân đôi cách biệt trong khi Xavi là người ấn định chiến thắng 3-1 được đánh giá là nhọc nhằn cho đội bóng của Pep Guardiola.

Việc Messi cứ ra sân, bùng nổ và tỏa sáng một cách rực rỡ càng khiến cho các đối tác của anh ở trên hàng công càng bị lép vế. Ở Barca lúc này, những cái tên như Pedro hay Cuenca không còn được nhắc đến nhiều dù cho đã có những thời điểm họ được đánh giá là những tiền đạo đầy triển vọng.  Ở trận đấu với Leverkusen, trong 7 bàn thắng mà Barca ghi được, Messi ghi liền một mạch 5 bàn. 2 bàn còn lại của Tello không thực sự được đánh giá cao bởi đó là thời điểm trận đấu đã an bài khi Leverkusen đã vỡ trận hoàn toàn. Đã có không ít câu hỏi được đặt ra là nếu Messi không ra sân, liệu Barca có chơi một trận đấu bùng nổ như thế?

Cần phải nhớ rằng, ngoài Messi ra, việc các tiền đạo của Barcelona kém duyên với  các bàn thắng chính là nguyên nhân dẫn đến việc họ đánh rơi khá nhiều điểm số ở mùa giải năm nay. Messi đúng là một thiên tài nhưng anh cũng chỉ là một con người. Mà đã là con người thì không thể duy trì được phong độ như một cỗ máy mãi được. Thế nên, ngoài việc chờ đợi vào một Messi vẫn ra sân đều đặn ở mỗi trận đấu, Pep cũng cần phải tìm được lời giải cho bài toán hàng công để giúp những chân sút còn lại có thể xích lại gần hơn với đẳng cấp của Messi. Khi ấy, Barca sẽ không còn phải lo lắng ngay khi Messi không thể ra sân vì bất cứ một lý do nào đó.

TT&VH

;
.
.
.
.
.