.
BÁN KẾT LƯỢT ĐI CHAMPIONS LEAGUE (1H45 NGÀY 19-4):

Chelsea - Barcelona: Trong nỗi ám ảnh quá khứ và Messi

.

(ĐNĐT) - HLV tạm quyền Di Matteo nói với các học trò rằng quá khứ ba năm trước chưa xa nhưng không được quyền nhớ lại trong trận đấu này. Toàn đội phải tập trung vào Messi. Nhưng liệu chừng ấy có đủ cho Chelsea đánh bại Barca ngay tại sân nhà?

Messi
Khóa chặt Messi vào thời điểm này là điều không dễ. Ảnh: Reuters

Ba năm trước, cũng bán kết Champions League trên sân Stamford Bridge, Chelsea đã bị Barca cầm hòa 1-1 nhờ bàn thắng ở phút bù giờ của Iniesta. Barca lấy vé dự chung kết vì ở lượt đi tại Nou Camp có tỷ số 0-0.

Chelsea không “nổi điên” vì thua ưu thế bàn thắng trên sân đối phương mà “nổi điên” vì trọng tài Ovrebo liên tục bắt bất lợi cho Chelsea. “Cơn điên” nổi lên sau trận đấu khi tiền đạo Drogba đòi ăn thua đủ với trọng tài Na Uy mà kết quả anh bị treo giò ba trận.

HLV Matteo căn dặn các học trò đó là kỷ niệm buồn nhưng không được mang tư tưởng hận thù vào trận đấu. 180 phút với Barca phải là 180 phút canh chừng cẩn mật tiền đạo Messi mới hy vọng trả được nợ ba năm trước một cách... cao thượng.

Chelsea đã thắng 9/12 trận dưới thời Matteo, trong đó có những chiến thắng ấn tượng trước ManCity, hai lần trước Benfica. Nhưng Barca đang có phong độ vô cùng ấn tượng khi thắng 14 hòa 1 trong 15 trận vừa qua.

“Hạt nhân” Messi cứ lần lượt xô ngã kỷ lục ở Nou Camp, La Liga cũng như Champions League. Chỉ riêng tại đấu trường châu lục, Messi đang là cầu thủ giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất với 14 lần lập công.

Matteo quyết ngăn Messi ghi bàn nhưng khốn nỗi hàng thủ của ông tơi tả sau chiến thắng 5-1 trước Tottenham ở FA Cup. Trung vệ Luiz không thể góp mặt vì chấn thương. Cặp trung vệ xuất phát đều có vấn đề: đội trưởng Terry đau hông, còn Cahill đau bàn chân. Ivanovic phải dạt ra cánh phải đá thay Bosingwa không thể ra sân vì chấn thương.

Với hàng thủ sứt mẻ nghiêm trọng như thế, để ngăn được Messi không phải chuyện dễ dàng. Thủ môn Cech động viên tinh thần đồng đội rằng “Messi cũng là... con người thôi. Chúng ta hãy tập trung toàn lực để khóa chặt tiền đạo này”. Mục tiêu của Chelsea là không thủng lưới ở Stamford Bridge để chờ cơ hội ăn bàn ở lượt về nhằm chiếm lấy lợi thế bàn thắng trên sân đối phương.

Khóa Messi không dễ. Nhưng khóa được Messi sẽ lại lộ ra hai điểm yếu. Hàng tấn công sẽ không thể có bóng khi mà tuyến giữa phải lùi sau hỗ trợ. Drogba đang sung mãn trở lại nhưng sẽ khó khăn trong việc ghi bàn khi chịu cảnh đói bóng. Thứ hai, bám theo Messi sẽ để lộ ra nhiều khoảng trống ở hàng thủ.

HLV Guardiola bố trí đội hình 3-4-3 giàu sức tấn công. Messi bị khóa chặt sẽ có Sanchez và Pedro chiếm lấy không gian. Xavi, Iniesta không chỉ là những chân chuyền thượng hạng mà còn có khả năng dâng cao bất ngờ dứt điểm rất khó chịu.

Nói như thể để thấy, không thù hận, chỉ lo khóa Messi là không đủ cho Chelsea giành thắng lợi. Muốn đánh bại Barca, Chelsea phải chấp nhận mạo hiểm tấn công, đánh vào hàng thủ ba người của Barca. Liệu Matteo có dám mạo hiểm không trước một Barca chậm rãi nhưng sức hủy diệt khó lường?

Đội hình dự kiến:

CHELSEA: Cech - Ivanovic, Terry, Cahill, Cole -Mikel, Lampard - Ramires, Mata, Kalou - Drogba

BARCELONA: Valdes - Puyol, Mascherano, Pique -Alves, Xavi, Busquets, Iniesta -Sanchez, Messi, Pedro

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.