.

Tương lai bóng đá Đà Nẵng - nhìn từ hôm nay

.

Không “ồn ào” nhưng chắc chắn, bóng đá Trẻ Đà Nẵng, với gương mặt tiêu biểu là đội U-19 SHB Đà Nẵng, cứ âm thầm và từng bước khẳng định giá trị của mình ở sân chơi bóng đá Trẻ Việt Nam.

Các cầu thủ U-19 SHB Đà Nẵng (phải) chính là những chủ nhân tương lai của bóng đá sông Hàn.
Các cầu thủ U-19 SHB Đà Nẵng (phải) chính là những chủ nhân tương lai của bóng đá sông Hàn.

Sau khi chấm dứt sự thống trị ở 6 mùa giải liên tiếp của các cầu thủ U-17 Sông Lam Nghệ An bằng việc giành ngôi vô địch tại giải Bóng đá U-17 toàn quốc 2010; chỉ một năm sau, đội bóng của HLV Võ Phước tiếp tục bảo vệ thành công danh hiệu của mình bằng việc vượt qua Hoàng Anh Gia Lai trong trận chung kết. Để qua 2 mùa được “thử lửa” tại sân chơi U-17, thầy trò HLV Võ Phước đã có màn ra mắt không thể thành công hơn tại giải Bóng đá U-19 quốc gia 2012, vừa hạ màn vào chiều tối qua (24-4).

 U-19 SHB Đà Nẵng chiếm ưu thế tuyệt đối tại vòng đấu loại (bảng B) với thành tích bất bại sau 8 trận thắng, 4 trận hòa, 33 lần tung lưới đối phương và chỉ bị thủng lưới 10 lần. Tại vòng chung kết, các học trò của HLV Võ Phước dễ dàng đánh bại đội U-19 TDC Bình Dương trong cả hai lượt trận tứ kết với tổng tỷ số chênh lệch lớn nhất 10-2 (4-1 và 6-1). Chiến thắng tuyệt đối 4-1 trước U-19 Hà Nội càng cho thấy ưu thế vượt trội về chuyên môn của các cầu thủ trẻ Đà Nẵng.

Gắn kết cùng nhau khi còn khoác chung màu áo từ lứa tuổi nhi đồng, Anh Tuấn, Văn Tuấn, Võ Lý, Viết Thắng, Đỗ Văn Ba, Ngọc Thắng... chẳng mấy khó khăn để đọc được ý nghĩ của nhau. Nhờ đó, sự đa dạng trong lối chơi khi không chỉ trung thành với những pha tấn công biên hay những đường chuyển cánh tạo nên đột biến, khả năng tấn công trung lộ hay việc thi triển những bài phản công… là vũ khí hết sức lợi hại của đội bóng đá U-19 SHB Đà Nẵng. Với những thành công này, lứa học trò của HLV Võ Phước góp phần quan trọng vào việc xây dựng được “thương hiệu” bóng đá Đà Nẵng.

Với những chủ trương cụ thể, cùng chính sách đãi ngộ hợp lý, sự chăm chút cho tương lai của lứa cầu thủ măng non được thành phố Đà Nẵng quan tâm hết mực. Bởi theo quan điểm của thành phố lẫn những nhà làm chuyên môn của bóng đá Đà Nẵng, “trước khi đào luyện các em thành cầu thủ giỏi, cần phải đào tạo các em thành người tốt”. Hay nói như tâm sự của HLV Võ Phước: “Chỉ có lòng yêu nghề và sự đam mê mới giúp các HLV gắn bó nhiều hơn với các thế hệ học trò của mình. Nếu không sống hết mình, thiếu sự công tâm và không có tình cảm yêu thương thật sự của người thầy, người cha, không HLV nào có thể thành công, đặc biệt trong công tác đào tạo trẻ”.

Chính lòng yêu nghề và sự đam mê ấy đã khiến Võ Phước gắn bó với lứa cầu thủ U-19 này, từ khi Đặng Anh Tuấn, Ma Văn Tuấn, Võ Lý, Viết Thắng… còn là những cậu bé 12-13 tuổi. Những năm tháng vừa làm  thầy, vừa làm  cha, Võ Phước đã đào tạo nên lứa cầu thủ U-19 SHB Đà Nẵng xuất sắc về cả lối chơi, phong cách thi đấu trên sân cỏ lẫn cung cách ứng xử trong đời thường.

Thành công hiện tại dù rất đáng tự hào, nhưng tất cả chỉ là bước khởi đầu khi để vươn đến đỉnh cao, rất cần những sự nỗ lực cao hơn. Và với những gì các cầu thủ bóng đá trẻ U-19 SHB Đà Nẵng đang thể hiện, có thể nhìn về tương lai bóng đá Đà Nẵng bằng một cái nhìn lạc quan.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.