.
16 giờ 10, ngày 6-5

SHB Đà Nẵng - Thanh Hóa: Thắng để hy vọng

.

Đội bóng xứ Thanh chưa bao giờ là đối thủ đáng ngại với SHB Đà Nẵng, ngay cả khi chính đội quân của HLV Triệu Quang Hà vừa chấm dứt chuỗi trận bất bại của Sông Lam Nghệ An. Ngoại trừ trận hòa 0-0 ở mùa giải trước, trong 2 lần đến Chi Lăng ở V-League 2009 và 2010, Thanh Hóa đều trắng tay với các tỷ số 1-3 và 1-2.

Khát vọng chiến thắng cùng ưu thế chuyên môn sẽ giúp SHB Đà Nẵng (áo màu sáng) có nhiều cơ hội vượt qua Thanh Hóa (áo sẫm) trong trận đấu chiều 6-5 này.
Khát vọng chiến thắng cùng ưu thế chuyên môn sẽ giúp SHB Đà Nẵng (áo màu sáng) có nhiều cơ hội vượt qua Thanh Hóa (áo sẫm) trong trận đấu chiều 6-5 này.

Lần này, cũng không có nhiều cơ hội dành cho đội khách, khi SHB Đà Nẵng đang trong giai đoạn thăng hoa với 3 trận thắng liên tiếp và đang bám sát đội đầu bảng Hà Nội T&T với cách biệt 4 điểm.

Vào giai đoạn 2, Thanh Hóa chỉ ký thêm hợp đồng cùng cựu tuyển thủ Việt Thắng. Đáng chú ý khi trong 4 trận khoác áo Thanh Hóa, Việt Thắng đã đóng góp không nhỏ với 2 pha lập công trong chiến thắng 4-0 trước Đồng Tháp (vòng 12) và 2-0 trước Sông Lam Nghệ An (vòng 15).

Thế nhưng, chừng đó vẫn quá ít cho Thanh Hóa trước một SHB Đà Nẵng đang muốn tái chiếm ngôi Vương sau 2 mùa tay trắng.

Không ngẫu nhiên để đến sau vòng đấu 15, đội quân của HLV Lê Huỳnh Đức có hàng công đáng sợ nhất khi 29 lần tung lưới đối phương. Những con số thống kê đủ khẳng định triết lý bóng đá của nhà cầm quân họ Lê khi SHB Đà Nẵng luôn biết cách áp đặt thế trận và “lấy tấn công để phòng thủ” là quan điểm làm chiến thuật của Lê Huỳnh Đức.

Thiếu vắng trung vệ Timar, Lê Huỳnh Đức có những nỗi lo ở trung tâm hàng phòng ngự nhưng ngược lại, HLV SHB Đà Nẵng không quá băn khoăn khi nhiều khả năng Nikol sẽ có mặt trong thành phần xuất phát, hợp cùng Merlo trên hàng tiền đạo. Và để hạn chế khả năng tấn công của Thanh Hóa, bộ đôi tiền vệ trung tâm Thanh Hưng - Minh Phương sẽ đảm trách nhiệm vụ thu hồi bóng, hỗ trợ phòng ngự cũng như tổ chức tấn công.

Trước một Thanh Hóa không hề kém cạnh ở khu trung tuyến với cầu thủ nhập tịch Nguyễn Rodgers, Da Silva (hoặc Andrew) cùng Văn Thắng và hàng công gồm bộ đôi Sunday - Việt Thắng rất lợi hại, đòi hỏi sự tập trung cao độ của hàng phòng ngự SHB Đà Nẵng.

Trong 14 trận đã đấu, SHB Đà Nẵng chỉ 3 lần giữ sạch lưới (hòa Thanh Hóa 0-0, thắng Hà Nội T&T 2-0 và thắng Ninh Bình 3-0). Để trong 7 đội ở nửa trên của bảng xếp hạng cho đến vòng 15, SHB Đà Nẵng là đội có hàng phòng ngự kém nhất.

Vì thế, nhiệm vụ chống phản công được xem là chủ yếu với hàng phòng ngự SHB Đà Nẵng mà ở đây, sự phối hợp ăn ý của bộ đôi trung vệ Phước Vĩnh - Cao Cường có ý nghĩa quyết định. Bởi trước một đội chủ sân vượt trội, Thanh Hóa sẽ nhập cuộc với sự thận trọng, tập trung phòng ngự và tổ chức tranh cướp bóng ngay từ nhịp một, tranh thủ thời cơ tổ chức phản công.

Để giảm áp lực cho hàng phòng ngự trước khi tìm đến chiến thắng thứ 4 liên tiếp, hàng tiền vệ SHB Đà Nẵng phải làm chủ được khu trung tuyến, trước khi tung ra những đường chuyền quyết định cho các mũi nhọn dứt điểm, hoặc các tiền vệ sẽ trực tiếp thực hiện việc “bắn phá” khung thành thủ môn Tô Vĩnh Lợi.

Trên hàng công, việc Merlo vẫn duy trì được bản năng “sát thủ” và biết tạo nên những đột biến cần thiết đủ để tạo áp lực trước Thanh Hóa thường “yếu vía” trên sân khách, với 1 thắng, 2 hòa và thua đến 4. Ngược lại, SHB Đà Nẵng đạt hiệu quả rất cao trên sân nhà với 5 thắng, 2 hòa sau 7 trận và chỉ kém Hà Nội T&T (7 thắng, 1 hòa, 0 thua).

Chỉ cần thầy trò Lê Huỳnh Đức chiến thắng và nếu Hà Nội T&T sẩy chân tại Bình Dương, khoảng cách sẽ chỉ còn 1 điểm nhưng SHB Đà Nẵng vẫn còn một trận chưa đấu. Cho nên, phải thắng để hy vọng.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN
 

;
.
.
.
.
.