.

Chelsea lần đầu vô địch Champions League sau loạt luân lưu cân não

.

(ĐNĐT) - Bayern “vứt bỏ” mọi lợi thế cho mình từ trước và trong trận đấu để dâng chức vô địch Champions League cho đội khách Chelsea.

Các cầu thủ Chelsea nâng cao cúp vô địch. Ảnh: Getty
Các cầu thủ Chelsea nâng cao cúp vô địch. Ảnh: Getty

Mọi lợi thế thuộc hết về Bayern. Trước trận đấu: Sân Allianz là sân nhà của “Hùm xám”. HLV Heynckes mất ít trụ cột quan trọng hơn đồng nghiệp Matteo (3 so với 4). Trong trận đấu: chiếm ưu thế về kiểm soát bóng với 55%, 7 cú sút trúng đích. Có bàn mở tỷ số trước của Muller ở phút 83. Có tình huống ghi bàn ấn định chiến thắng ở hiệp phụ thứ nhất nhưng Robben đá hỏng penalty.

Ở loạt sút luân lưu, Neuer đỡ được cú sút đầu tiên bên phía Chelsea của Mata. Vậy mà cuối cùng, nhà điêu khắc chiếc cúp đã khắc tên “Chelsea” trước khi lễ trao cúp bắt đầu.

Bayern nhập cuộc với sự tự tin vượt trội khi liên tục gây sức ép lên khung thành thủ môn Cech. Bóng từ chân Schweinsteiger và Kroos cứ đều đặn tỉa ra hai cánh cho Ribery và Robben. Ngoài ra, Kroos thỉnh thoảng phối hợp với Muller và găm thẳng bóng cho Gomez đã “vật vờ” giữa cặp trung vệ Cahill – Luiz.

Có những tình huống tưởng như chắc ăn khi Muller tung chân bắt vô lê trước khung thành bỏ trống nhưng bóng lại đi không trúng đích hay pha đột phá dũng mãnh của Robben ngay trong vòng cấm địa bị cái chân Cech ngăn cản bàn thắng...

Bayern với lợi thế sân nhà ép sân nhưng phải thấy rằng HLV Matteo bên phía Chelsea thực sự đáng khen. Ông thiếu vắng những trụ cột phòng ngự nhưng vẫn “sắt son” với lối chơi phản công một cách điềm tĩnh. Trong lúc người đồng nghiệp đáng bậc thầy mình Heynckes có vẻ bất an trên băng ghế chỉ đạo của Bayern thì Matteo với khuôn mặt không có nhiều biểu hiện cảm xúc và hiền lành như kẻ tu hành vẫn thinh lặng nhìn các cầu thủ Chelsea triển khai đúng chiến thuật đề ra. Những cú bắt tốc độ của Mata hay Drogba không làm tạo được nguy hiểm  cho Neuer nhưng đủ nhắc chừng Bayern chớ coi thường.

Cuộc so đọ giữa tấn công và phòng ngự cuối cùng cũng đã tháo được nút thắc. Muller lẻn ra sau hàng thủ Chelsea để đón đường bóng của Kroos. Muller chơi mờ nhạt trong 82 phút trước đó nhưng cú đánh đầu của anh lại khỏi chê: đập đất để thắng pha đón lỏng trên không của Cech. Quả bóng đập đất vừa phải lọt vào khung thành mở tỷ số cho Bayern.

Lợi thế gần hết trận đấu đã được chuyển hóa thành bàn thắng nhưng Bayern lại không biết cách gìn giữ. Mãi tới phút 88, Chelsea mới có pha đá phạt góc đầu tiên. Pha đá phạt của Mata không hiểm nhưng hàng thủ Bayern lơ là để Drogba đánh đầu từ khoảng cách hơn 11m rất căng đánh bại được Neuer ở góc gần. Trong lịch sử 8 trận chung kết trước đó của Chelsea, thì có tới 7 trận Drogba ghi bàn. Trong 7 trận Drogba ghi bàn, có tới 6 lần Chelsea đoạt chức vô địch.

1-1 sau 90 phút chính thức, hai đội phải bước vào hiệp phụ. Sức ép của Bayern vẫn y nguyên 90 phút trước đó. Hàng thủ Chelsea mệt mỏi buộc Drogba từ trên cao phải lui về hỗ trợ. “Voi rừng” lóng ngóng phạm lỗi với Ribery trong vòng cấm. “Mặt thẹo” phải rời sân vì pha cài bóng của Drogba quá hiểm nhưng bù lại Bayern được quả penalty. Quá tiếc cho Bayern khi cú sút từ chấm 11m của Robben ở phút 95 lại bị Cech ôm gọn.

Hai hiệp phụ trôi qua không có thêm “biến cố” nào nên bước vào loạt sút luân lưu. Lịch sử từng chứng minh trong 4 lần sút luân lưu gần đây ở Champions League, Bayern đều giành thắng lợi. Ngược lại, Chelsea đều thua cả hai lần, trong đó có trận chung kết cách đây 4 năm ở Moscow. Nỗi ám ảnh đó với “The Blues” càng nặng nề hơn khi Mata bị Neuer chặn ngay quả đầu tiên của Chelsea.

HLV Heynckes sử dụng tinh thần Đức trong ba loạt sút đầu tiên: Lahm, Gomez và cả thủ môn Neuer đều thành công. Tuy nhiên, quyết định chọn Olic ở cú sút thứ tư thực sự sai lầm. Tiền đạo Croatia rất ít chơi cho Bayern mùa này nên cảm giác thi đấu không tốt. Anh sút quá hiền để Cech ngăn cản. Quả cuối cùng của Bayern: Schweinsteiger bình tĩnh cân chỉnh trước khi dứt điểm. Anh đánh bại Cech nhưng cột dọc đã từ chối.

Quả cuối cùng của Chelsea do Drogba thực hiện. “Voi rừng” nhẹ nhàng lừa Neuer để ấn định tỷ số luân lưu 4-3 cho Chelsea. Drogba được nhắc nhiều nhất ở trận đấu này: ghi bàn gỡ hòa, phạm lỗi tới penalty và là người quyết định chiến thắng. Đây là lần đầu tiên Chelsea đoạt chức vô địch Champions League.

Chiến thắng mang đậm dấu ấn chiến thuật của Matteo nhưng thật đáng tiếc khi HLV người Ý chưa chắc sẽ cầm quân ở Stamford Bridge mùa tới bởi tỷ phú Abramovich là người chuộng sự nổi tiếng.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.