.

Chung kết Champions League (Bayern Munich-Chelsea): Cúp sẽ ở lại nước Đức?

.

(ĐNĐT) - Với quá nhiều lợi thế từ tư cách chủ nhà, lực lượng đồng đều hơn, HLV giàu kinh nghiệm hơn cho thấy Bayern dễ giành chức vô địch ngay tại sân nhà Allianz.

Đồ họa đội hình dự kiến hai đội (Nguồn: TT&VH)
Đồ họa đội hình dự kiến hai đội (Nguồn: TT&VH)

Bayern trở thành đội đầu tiên giành được quyền chơi trận chung kết Champions League ngay tại sân nhà. Trước đó, đã có Real Madrid (1957), Inter (1965) và Roma (1984) nhưng khi đó giải còn mang tên European Cup.

Đó là lợi thế cực kỳ lớn mà đội bóng như Chelsea sẽ thấu hiểu. Suốt cả chiến dịch Champions League mùa này, “The Blues” thắng đúng một trận trên sân khách (Benfica 1-0). Trong khi đó, Bayern đã thắng 7 trận liên tiếp trên sân nhà mùa này tới hiệu số bàn thắng bại cực kỳ ấn tượng 21-4.

Có lẽ vì thế mà người Munich đã chuẩn bị ăn mừng chức vô địch châu Âu lần đầu tiên từ năm 2001 bằng cách sơn hai màu truyền thống đỏ - trắng của Bayern khắp thành phố.

Bayern mất Gustavo, Alaba và Badstuber; Chelsea mất Terry, Ivanovic, Meireles và Ramires cùng vì án treo giò do luật thẻ vàng mới của UEFA mùa này. Cả 7 cầu thủ vắng mặt của hai đội đều là những trụ cột nhưng Chelsea thất thế hơn. Về số lượng, Chelsea mất nhiều hơn một người. Về tầm ảnh hưởng, Chelsea thiệt thòi không thể đo lường.

Terry là đội trưởng và là thủ lĩnh thực sự của Chelsea trong cuộc hồi sinh dưới thời HLV tạm quyền Matteo. Ramires là cầu thủ được bầu chọn là cầu thủ Chelsea chơi hay nhất mùa giải này. Ivanovic là người chơi cặp ăn ý với Terry ở vị trí trung vệ. Meireles là tiền vệ mang lại những bất ngờ cho Chelsea trên con đường tiến vào chung kết.

Mất 4 cầu thủ có xu hướng thiên về phòng ngự, Chelsea bị đánh giá khó đỡ cơn mưa bàn thắng của Bayern ở Allianz như số liệu thống kê đã nói ở trên. Cahill và Luiz chỉ vừa mới bình phục chấn thương đã phải đá trung vệ ngay từ đầu. Essein và Kalou không còn phong độ tốt cũng được bố trí ở đội hình xuất phát.

Trong khi đó, những trụ cột Bayern đã có sự thay thế xứng đáng. Hàng thủ điều chỉnh lại khi Lahm sang trái thế chỗ của Alaba để Rafinha đá ở bên phải. Tymoshchuk đá vai trung vệ thay cho Badstuber. Và Kroos trám chỗ tiền vệ trụ của Gustavo.

Báo chí Đức còn nhận định sự thay đổi này giúp cho Bayern chơi tấn công mạnh hơn nữa bởi Rafinha có xu hướng nhô cao ở cánh phải. Tymoshchuk là cầu thủ sút xa rất tốt bởi anh là tiền vệ trụ năng nổ nhất của đồng chủ nhà Euro 2012 Ukraine. Kroos đá tiền vệ trụ nhưng thực tế là nhạc trưởng. Tất cả đang “phụ họa” cho thế trận tấn công mạnh mẽ của Bayern trên sân nhà.

Dư luận Anh cho rằng Chelsea có nhiều cầu thủ lớn tuổi nên thiếu sức trẻ, trong khi HLV Matteo lại là người thiếu kinh nghiệm trận mạc dù ông đang tạo được bầu không khí đoàn kết cho “The Blues”.

Bayern là tập thể có sự pha trộn tốt giữa sức trẻ và kinh nghiệm dưới sự dẫn dắt HLV lão làng Heynckes. HLV 66 tuổi tuổi thừa biết Gomez là chân sút tốt thứ nhì ở Champions League mùa này với 12 bàn (thua Messi) nhưng Drogba của Chelsea nguy hiểm không kém. “Voi rừng” chỉ mới có 5 bàn ở Champions League mùa này nhưng tiền đạo Bờ Biển Ngà là cầu thủ rất có duyên ghi bàn trong các trận chung kết cho Chelsea. Anh đã ghi bàn 7/8 trận chung kết kể từ lúc anh gia nhập Chelsea vào năm 2004 tới nay. Trận duy nhất Drogba không ghi bàn chính là trận thua M.U ở chung kết Champions League 4 năm trước ở Moscow.

Ngoài Drogba có duyên ở trận chung kết, HLV Matteo còn bố trí thêm Torres để làm “chim mồi” phá hàng thủ Bayern. Một thế trận phòng ngự phản công sẽ được chủ nhà Bayern bày ra để đón tiếp Chelsea như cách họ đã hạ Real Madrid, Napoli và ManCity trước đó.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.