.

Khi SHB Đà Nẵng đổi thay...

.

Nhà cầm quân đầy cá tính Hoàng Anh Tuấn (Khánh Hòa) từng thừa nhận, SHB Đà Nẵng là một đối thủ rất mạnh. Thanh Hóa, đội bóng duy nhất cho đến thời điểm này đánh bại Sông Lam Nghệ An và đang trong chuỗi trận thăng hoa với 4 chiến thắng sau 5 trận, đã không thể “chịu nhiệt” nổi trước SHB Đà Nẵng, như đánh giá của HLV Triệu Quang Hà: “SHB Đà Nẵng là một đội bóng rất mạnh”.

Từng quật ngã Hoàng Anh Gia Lai (áo trắng) đến 4-1, SHB Đà Nẵng (áo cam) đủ tự tin để hướng đến một chiến thắng trên sân khách vào cuối tuần này.
Từng quật ngã Hoàng Anh Gia Lai (áo trắng) đến 4-1, SHB Đà Nẵng (áo cam) đủ tự tin để hướng đến một chiến thắng trên sân khách vào cuối tuần này.

Không phải đến bây giờ, sức mạnh của bóng đá Đà Nẵng mới được thừa nhận. Bước vào giai đoạn chuyên nghiệp, SHB Đà Nẵng cũng là một trong không nhiều đội bóng được xếp vào “chiếu trên” với những “đại gia” Hoàng Anh Gia Lai, Bình Dương hay Đồng Tâm Long An. Tuy nhiên, sự chông chênh của SHB Đà Nẵng vẫn bắt nguồn từ những vấn đề nội bộ hơn là lý do chuyên môn, cũng như bao nhiêu đội bóng khác. Và khi trở lực xuất phát bởi nội tại, cũng đồng nghĩa với việc đội bóng sông Hàn tự triệt tiêu sức mạnh của mình.

Bây giờ, mọi thứ đã khác với SHB Đà Nẵng. Không còn những “lời ra, tiếng vào” khi Quốc Anh, Thanh Hưng hay bất kỳ cầu thủ nào phải ngồi trên ghế dự bị. Việc Thanh Hưng chỉ được tung vào sân từ phút 63 nhưng lại trở thành “người hùng” trong chiến thắng quan trọng trước Thanh Hóa ở vòng đấu vừa qua là một ví dụ.

Hay như Merlo chấp nhận trở thành... trung vệ, bên cạnh bộ đôi Phước Vĩnh - Cao Cường, để bảo toàn chiến thắng 2-1 trước Khánh Hòa cho thấy, khái niệm “vì tập thể” không chỉ là lý thuyết ở SHB Đà Nẵng. Ngay trong xây dựng chiến thuật, Lê Huỳnh Đức đã không thường xuyên đặt Merlo ở vị trí cao nhất trên hàng công. Thay vào đó, tiền đạo này dạt biên nhiều hơn; đồng thời chấp nhận đóng vai trò “chim mồi” để tạo điều kiện thuận lợi cho các đồng đội trong việc uy hiếp cầu môn đội bạn.

Chiến thắng 4-1 trước Hoàng Anh Gia Lai ở lượt đi đã cho thấy tính hiệu quả với sắc thái mới trong lối chơi của SHB Đà Nẵng. Trong chiến thắng đó, ngoài một pha lập công và một đường chuyền thành bàn, Merlo không ít lần tạo cơ hội nhưng các đồng đội của anh không tận dụng thành công.

Ngày 12-5, cơ hội để SHB Đà Nẵng tiếp tục duy trì chuỗi thành tích bất bại của mình và có thể, là chiến thắng thứ 5 liên tiếp khi tái đấu Hoàng Anh Gia Lai không quá xa vời.

Không biết mùi chiến thắng trong 3 trận liên tiếp, với 2 thất bại, dường như đội bóng của ông Choi Yoon Gyum đang mất dần phương hướng và bộc lộ nhiều hơn những vấn đề nội bộ. Đáng kể nhất là trận thua 0-3 trước đội khách Sài Gòn FC vừa qua, có thể mang đến những hệ lụy tiêu cực cho đội bóng phố núi. Ngay cả sân nhà cũng không còn là “điểm tựa” của Hoàng Anh Gia Lai khi 2 lần thầy trò ông Choi trắng tay ngay tại Pleiku.

Cho nên, không ngẫu nhiên khi biểu đồ thành tích của đội bóng phố núi thất thường một cách thường xuyên. Trong đó, sơ đồ chiến thuật 3-5-2 của ông Choi được xem là tác nhân chủ yếu của bảng thành tích hình sin này!

Trong 2 mùa bóng gần đây, sân Pleiku chưa bao giờ mang lại dư vị ngọt ngào cho đội quân của Lê Huỳnh Đức khi SHB Đà Nẵng đều thất bại với tỷ số 0-1. Nhưng sẽ không có gì bất biến, nhất là trong bóng đá và đặc biệt khi Hoàng Anh Gia Lai lẫn SHB Đà Nẵng đã có sự đổi thay theo những chiều hướng khác nhau. Không để Hà Nội T&T bứt xa trong hành trình đến ngôi vô địch V-League 2012 đang là động lực quan trọng cho thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức hướng đến một chiến thắng lần đầu tiên sau 3 năm tại Pleiku...

Bài và ảnh: NGUYÊN AN
 

;
.
.
.
.
.