.
16 giờ 10, ngày 29-7, sân Kiên Giang

Kiên Giang - SHB Đà Nẵng: Quá khó cho chủ nhà!

.

(ĐNĐT) - Để đến gần hơn với cơ hội trụ hạng, Kiên Giang cần giành thêm không ít hơn 9 điểm trong 4 trận đấu còn lại. Thế mà, ngay ở chặng đầu tiên, họ đụng phải SHB Đà Nẵng, đội bóng đang hưng phấn với hy vọng vươn đến ngôi vô địch V-League 2012.

Dù quyết tâm, Kiên Giang (áo xanh) cũng quá khó để ngăn chặn sự bứt phá mạnh mẽ của SHB Đà Nẵng (áo cam) trong chặng đua quyết định ở V-League 2012.
Kiên Giang (áo xanh) quá khó để ngăn chặn sự bứt phá mạnh mẽ của SHB Đà Nẵng (áo cam) trong chặng đua quyết định ở V-League 2012.

Có lẽ, chưa bao giờ, thầy trò ông Lại Hùng Vân cảm thấy cuộc sống đầy nghiệt ngã như lúc này. Sau một khởi đầu đầy hứng khởi và có lúc vươn lên vị trí thứ 7 (sau vòng 16), tưởng chừng một tương lai mầu hồng đang chờ đón Kiên Giang. Song, vào lúc đội quân của ông Lại Hồng Vân đang bay bổng, chuỗi 6 trận không thắng với chỉ 1 hòa đã kéo đội bóng ở cực nam Tổ quốc, không chỉ xuống đất, mà còn rơi vào “vùng nguy hiểm”.

Chính thực tế đó đã cho thấy rõ nét nhất, yếu tố tinh thần - từng giúp Kiên Giang giành được những kết quả “sáng nước” ở đầu mùa - mất dần giá trị trong chặng đường quyết định.

Hàng loạt thất bại, dù trên sân nhà (0-2 trước Đồng Tháp, 0-3 trước Sông Lam Nghệ An) hay sân khách (1-4 trước Ninh Bình, 0-3 trước Hoàng Anh Gia Lai) thể hiện sự rệu rã đáng lo ngại của cầu thủ Kiên Giang. Bởi không phải lúc nào, yếu tố tinh thần cũng đủ làm “bệ phóng” cho các học trò của ông Lại Hồng Vân trong hành trình giành chiến thắng. Và khi sự hừng hực ấy bị dập tắt bởi những thất bại liên tiếp, đẩy đội bóng đến gần hơn cánh cửa hạng Nhất, trạng thái sợ hãi hiển hiện là tất yếu.

Ngay cả những kỳ vọng của cổ động viên nhà vô tình tạo hiệu ứng ngược và trở thành một áp lực quá lớn cho các cầu thủ Kiên Giang vốn quá non kinh nghiệm trong một môi trường nghiệt ngã và cũng vô tình phức tạp như V-League. Thất bại trước Sông Lam Nghệ An cho thấy bộ mặt thật của Kiên Giang khi họ chỉ như một đội bóng trung bình ở hạng Nhất với thể lực kém, thiếu sức phản kháng.

Còn nhớ, trong trận đấu lượt đi trên sân Chi Lăng, Kiên Giang đã nhập cuộc như những “chiến binh” bởi vào thời điểm đó, tất cả vẫn còn khá sáng sủa khi giải đấu chỉ mới qua vòng thứ 8. Cũng không quên rằng, những sai sót của trọng tài Hoàng Anh Tuấn cùng một sai lầm nghiêm trọng của trợ lý 2 K’Đức Tuấn đã giúp các học trò của ông Vân có được bàn gỡ hòa 2-2 gây tranh cãi, đúng vào những giây cuối cùng của phút bù giờ thứ 5.

Thế nhưng, đối mặt với Kiên Giang lúc này là một SHB Đà Nẵng hoàn toàn khác, đầy bản lĩnh, mưu mẹo với lối chơi đa dạng, sắc sảo hơn SHB Đà Nẵng chưa hoàn thiện và nôn nóng ở lượt đi.

Không cần nói nhiều đến lối-chơi-không-Merlo của SHB Đà Nẵng, kể từ sau kỳ nghỉ Euro. Chỉ nhìn vào thành tích 3 trận thắng tuyệt đối, ghi 7 bàn và không để thủng lưới, đủ thấy được hiệu suất của đội bóng sông Hàn.

Không còn lối chơi tấn công ào ạt như muốn đè bẹp đối phương ngay khi khai cuộc, SHB Đà Nẵng lúc này luôn biết giương chiếc bẫy và thu mình lại để đến thời điểm quyết định, tung ra những đòn đánh bất ngờ khiến đối phương không kịp có phương án chống đỡ. Lần lượt, Sông Lam Nghệ An, CLB Bóng đá Hà Nội và Bình Dương từng nếm trải cảm giác ấy trong những trận đấu vừa qua.

Sân nhà chưa bao giờ là “điểm tựa” cho Kiên Giang khi họ chỉ thắng 4, hòa 3 và thua 4 trong khi đó, thành tích sân khách của SHB Đà Nẵng cũng tương ứng. Tuy nhiên, với các đội “chiếu dưới” như Thanh Hóa, CLB Bóng đá Hà Nội, Đồng Tháp, Khánh Hòa, Hải Phòng…, đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức chưa một lần thất bại. Lần này, Kiên Giang cũng sẽ khó hy vọng để tạo được bất ngờ. Và như thế, HLV Lại Hồng Vân cần có sự tính toán để khỏi “thiệt đơn, thiệt kép” bởi chấn thương, thẻ phạt nếu xác định, SHB Đà Nẵng không phải là đối tượng để Kiên Giang căng mình giành điểm trong hành trình trụ hạng.

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.