.

Brazil suýt trả giá đắt vì chủ quan

.

Phô diễn sức hủy diệt trong hiệp đầu khi dẫn U23 Ai Cập 3-0 chỉ sau nửa giờ thi đấu, sau đó U23 Brazil lại mắc hàng loạt sai lầm và thắng hú vía 3-2.

Thay vì một chiến thắng đậm và dễ dàng sau hiệp một tưng bừng, U23 Brazil vất vả đến cuối trận mới giữ trọn ba điểm trong ngày ra quân ở London 2012.
Thay vì một chiến thắng đậm và dễ dàng sau hiệp một tưng bừng, U23 Brazil vất vả đến cuối trận mới giữ trọn ba điểm trong ngày ra quân ở London 2012.

U23 Brazil có thắng lợi đầu tay trong hành trình chinh phục chiếc HC vàng bóng đá nam Thế vận hội - giấc mơ của cả dân tộc. Màn khởi đầu thuận lợi ấy ở London 2012 không hề là kết quả gây bất ngờ. Tuy nhiên, bên cạnh ấn tượng tích cực mà hàng công mang lại, những gì diễn ra trên sân Millenium, Cardiff hôm qua còn cho thấy hạn chế lớn của đội quân dưới trướng HLV Menezes - sự chủ quan, kinh địch và khả năng tập trung kém.

Chẳng phải đợi tới sau giờ giải lao, khi họ đã dẫn 3-0, sự chủ quan và thái độ thi đấu có phần coi nhẹ đối phương của U23 Brazil đã manh nha xuất hiện ngay từ đầu trận. U23 Ai Cập không có thực tiễn thi đấu trước khi vào giải vì bóng đá nước này bị cấm vận từ tháng hai, sau sự cố bạo lực làm 70 CĐV thiệt mạng. Nhưng không vì thế mà thầy trò HLV Hany Ramzy là những tay mơ và dễ dàng bị lóa mắt bởi các pha đan lát mà đội quân áo vàng thực hiện.

Điều đó thể hiện rõ trong 15 phút đầu tiên. U23 Ai Cập có thể không khéo bằng U23 Brazil ở các tình huống đòi hỏi kỹ thuật, nhưng họ lại có thừa sự tập trung và nghiêm túc. Sau khi để Neymar uy hiếp ngay phút đầu tiên, U23 Ai Cập đáp trả với ba tình huống uy hiếp cầu môn U23 Brazil, dẫn tới ba quả phạt góc liên tiếp từ phút thứ ba đến thứ sáu. Hai trong số này đến từ các đợt lên phản công nhanh sau khi U23 Brazil để mất bóng ở giữa sân.

Áp lực lên hàng thủ U23 Brazil chỉ giảm đi sau khi họ có bàn mở tỷ số từ phút 17, với tình huống lên bóng bất ngờ bên cánh phải, sau khi chủ yếu tập trung khoét vào hành lang trái của U23 Ai Cập ở đầu trận. Việc Rafael là người ghi bàn cho thấy điểm mạnh về sự đa dạng trong cách chơi của U23 Brazil - họ có thể ghi bàn từ mọi hướng và mọi tuyến, chứ không chỉ lệ thuộc vào Neymar hay Hulk trên tuyến đầu.

Khi gánh nặng tâm lý được tháo bỏ, U23 Brazil nhanh chóng hiện lên với hình ảnh mà những ai yêu mến họ chờ đợi - chơi bóng nghệ sĩ nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả. Xen giữa những tình huống đi bóng kỹ thuật, những cú qua người đẹp mắt, các cầu thủ áo vàng ghi liền hai bàn ở các phút 26 rồi 30 với hai pha phối hợp ăn ý, tốc độ.

Brazil chỉ có thể nhảy trong hiệp đầu.
Brazil chỉ có thể nhảy trong hiệp đầu.

Oscar có lẽ làm Chelsea của tỷ phú Abramovich - CLB vừa chi 25 triệu bảng để mua anh từ Internacional - đặc biệt hoan hỉ khi tiếp tục in đậm dấu dày trong tình huống U23 Brazil nhân đôi tỷ số ở phút 26. Tiền vệ đeo áo số 10 này thể hiện tốc độ, khả năng quan sát và nhãn quan chiến thuật tuyệt vời trong tình huống lao vào vòng cấm đón cú đánh đầu của Damiao rồi chuyền ngược cho chính đồng đội này ghi bàn. Trước đó, cũng chính Oscar là người tham gia bật tường, dọn cỗ Rafael lập công.

Neymar được xếp đá lệch trái trên hàng công ba người của U23 Brazil, nhưng trên thực tế, ngôi sao 20 tuổi này lại chơi rất tự do. Anh không chỉ tích cực lùi sâu, kéo dãn hàng thủ đối phương, mà còn tích cực khép vào trung lộ, hoán đổi vị trí với Hulk - người đóng vai trò như một chim mồi - và vì thế, làm tăng độ biến ảo trong cách chơi của đội nhà. Việc Neymar lập công sau một tình huống đánh đầu từ đường chuyền của Hulk là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của bộ đôi này.

Tuy nhiên, lợi thế dẫn ba bàn có được một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng dường như khiến U23 Brazil trở nên dễ dãi với cả bản thân họ lẫn đối thủ. Trong 15 phút cuối hiệp một, sự dễ dãi ấy chỉ thể hiện qua các tình huống chạm bóng cuối cùng có phần cẩu thả, hời hợt của các cầu thủ tấn công khi tới gần, hoặc vào trong vòng cấm đối phương. Nhưng sang hiệp hai, thái độ thi đấu tiêu cực ấy đã lây sang hệ thống phòng ngự và khiến U23 Brazil phải trả giá đắt.

Aboutrika tận dụng sự lơi lỏng của các cầu thủ áo vàng vốn có quân số áp đảo ngay trước vòng cấm để thoải mái ra chân dứt điểm hạ thủ môn Neto sau tình huống bóng dội cột dọc từ cú sút của một đồng đội. Nhưng bàn thua đó vẫn chưa đủ để thức tỉnh U23 Brazil khỏi cơn mê. Marcelo dày dạn kinh nghiệm và được Mourinho, người đặt luôn đề cao yếu tố an toàn dưới hàng thủ, tin cẩn tuyệt đối ở Real Madrid, nhưng lại mắc sai tệ hại đến khó tin. Nếu tiền đạo U23 Ai Cập Motaeb xử lý nhanh và quyết đoán hơn, U23 Brazil lẽ ra đã lĩnh bàn thua thứ hai từ pha đánh đầu về bất cẩn của hậu vệ trái ngôi sao này.

Nếu sắc sảo hơn một chút, U23 Ai Cập có thể ghi thêm ít nhất một bàn nữa để rời sân với kết quả hòa, thay vì thua 2-3.
Nếu sắc sảo hơn một chút, U23 Ai Cập có thể ghi thêm ít nhất một bàn nữa để rời sân với kết quả hòa, thay vì thua 2-3.

Vẫn không tỉnh ngộ sau tình huống thót tim đó, các cầu thủ áo vàng tiếp tục ham vẽ vời, phô diễn kỹ thuật một cách thái quá - Oscar đánh gót điệu đà, Damiao quẩy bóng qua đầu như làm xiếc. Và khi sự tập trung là thứ xa xỉ, việc họ lĩnh bàn thua tiếp theo hoàn toàn không bất ngờ. Cầu thủ vào thay người Mohamad Salah chứng tỏ khi cần U23 Ai Cập cũng có thể nhảy múa, thậm chí ăn đứt phía Brazil ở mức độ hiệu quả với pha đón bóng, làm động tác giả khéo léo biến Marcelo thành người thừa rồi dứt điểm.

Phải đến khi hứng ca nước lạnh thứ ba này, U23 Brazil mới giật mình và chơi nghiêm túc trở lại. HLV Menezes cũng có những động tác sửa sai với việc đưa Pato vào sân để cải thiện tốc độ cho các pha tấn công, đưa Danilo vào thay Sandro để tăng cường khả năng đánh chặn, thu hồi bóng ở giữa sân. Tuy nhiên, tất cả những gì họ làm được chỉ là giữ vững cách biệt một bàn đến hết giờ. Thể lực có phần suy yếu về cuối trận khiến U23 Brazil thường xuyên thua trong các pha đua tốc độ ở phía trên.

Trận thắng sát nút này là bài học cảnh tỉnh cho thầy trò Menezes trước chặng đường còn lại. Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, tình trạng công làm thủ phá và thái độ chủ quan có thể là mối đe dọa nghiêm trọng cho giấc mơ vàng của U23 Brazil. Bên phía U23 Ai Cập, dù thua, thầy trò HLV Ramzy vẫn có thể ngẩng cao đầu, vì đã làm ứng cử viên số một cho chiếc HC vàng thót tim và toát mồ hôi đến phút chót.

VnExpress

;
.
.
.
.
.