.

Đè bẹp SLNA 4-0, SHB Đà Nẵng áp sát ngôi đầu

.

(ĐNĐT) - Chiến thắng không tưởng 4 sao trước SLNA ngay trên sân khách trong trận đá bù đã đưa SHB Đà Nẵng áp sát ngôi đầu bảng, khi chỉ còn kém Hà Nội T&T 1 điểm.

Những phát biểu bên lề của HLV Lê Huỳnh Đức trong giai đoạn chuẩn bị sau kỳ nghỉ Euro 2012 tưởng chừng chỉ là những câu nói đùa, thế nhưng đội bóng sông Hàn đã hiện thực hóa với đội hình không tiền đạo.

Nỗi lo khi thiếu Merlo cùng sự ám ảnh của sân Vinh và đội chủ sân Sông Lam Nghệ An lẫn những dư luận không hay sau sự cố ngộ độc thực phẩm dường như đã không hề xuất hiện trong suy nghĩ của thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức ở trận đấu bù chiều nay (9-7).

Nicolche lĩnh án phạt, Ngọc Thanh chỉ đóng vai dự bị, HLV Lê Huỳnh Đức đã cho thấy sự “cao tay” trong xây dựng lối chơi với việc tung cả 6 tiền vệ vào đội hình xuất phát.

Ngoài Quốc Anh cùng Nicolas chỉ là những “tiền đạo ảo”, khu trung tuyến của SHB Đà Nẵng còn có Thanh Hưng, Hùng Sơn, Nguyên Sa và thủ quân Minh Phương. Hàng phòng ngự cũng có những xáo trộn khi ngoài Timar và Duy Lam, còn lại Cao Cường và Tấn Điền được thay thế cho vị trí của Phước Vĩnh và Ngọc Nguyên.

Tấn công bằng những pha phối hợp ít chạm và bảo đảm tốt nhất cự ly đội hình, dù là khách nhưng chính các học trò của HLV Lê Huỳnh Đức hoàn toàn chủ động trong cả các phương án tấn công lẫn phòng ngự.

Sự linh hoạt trong việc chuyển đổi các vị trí trên sân khi Quốc Anh có thể xâm nhập trung lộ rồi Thanh Hưng lao vào vùng cấm địa đội chủ sân hay Nguyên Sa bám biên trong từng thời điểm khiến hàng phòng thủ Sông Lam Nghệ An hoàn toàn mất phương hướng trong việc đeo bám các mũi nhọn của đội khách.

Một trong những tình huống như thế đã được Quốc Anh chuyển hóa thành bàn mở tỷ số từ phút thứ 10, sau pha chọc khe trung lộ cực kỳ tinh tế của thủ quân Minh Phương. Hay đó là pha phối hợp ít chạm để Nguyên Sa dẫn bóng đến đường biên cuối sân và thực hiện cú trả bóng chính xác, giúp Nicolas tung cú sút chính diện, nâng tỷ số lên 3-0 ở phút 45.

Không những thế, chính sự đa dạng trong các pha tấn công của SHB Đà Nẵng còn buộc hàng phòng ngự Sông Lam Nghệ An phạm sai lầm và tạo cơ hội cho Nicolas nhân đôi cách biệt thành 2-0 (phút 31) và Timar ấn định chiến thắng 4-0 (phút 59).

Không thể phủ nhận những nỗ lực ban đầu của Sông Lam Nghệ An khi chính đội chủ sân chủ động đẩy cao tốc độ ngay sau hồi còi khai cuộc của trọng tài Bùi Thành Thanh Nghĩa.

Thế nhưng, chính sự hỗ trợ rất tốt của hàng tiền vệ trong việc đánh chặn từ xa cùng với sự tập trung, bọc lót rất tốt của bộ tứ hậu vệ kết hợp những pha cản phá khó tin của thủ môn Thanh Bình đã hạn chế tối đa sức công phá của Sông Lam Nghệ An.

Đáng kể nhất là các tình huống ở những phút 20, 22, 27, 28, 39, 60, thủ môn Thanh Bình đã xuất sắc giành phần thắng sau những pha dứt điểm hết sức hiểm hóc của Dickson, Quang Tình, Hector, Abass. Thậm chí, khi thủ thành SHB Đà Nẵng bị đánh bại, cột dọc cũng ngăn cản Hector (phút 34) lập công cho đội chủ nhà.

Với chiến thắng bằng tỷ số khó tin 4-0 trước Sông Lam Nghệ An ngay tại sân Vinh, SHB Đà Nẵng hầu như trả lại sòng phẳng “món nợ” thua 0-5 ở mùa giải 2010.. Hơn thế nữa, ngoài việc HLV Lê Huỳnh Đức giúp SHB Đà Nẵng viết lại lịch sử chưa từng đánh bại Sông Lam Nghệ An ngay tại sân Vinh, chiến thắng này còn giúp SHB Đà Nẵng thu ngắn cách biệt cùng đội đầu bảng Hà Nội T&T chỉ còn 1 điểm. Đồng thời, mở ra hy vọng tiếp tục cuộc đua vô địch V-League 2012 cho đội bóng sông Hàn trong chặng đường còn lại của mùa giải.

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.