.

Khi SHB Đà Nẵng không Merlo

.

(ĐNĐT) - Bị Hà Nội T&T dẫn trước với cách biệt 4 điểm nhưng vẫn còn trong tay 1 trận chưa đấu (ngày 9-7, sẽ đá bù cùng Sông Lam Nghệ An) nên về lý thuyết, thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức vẫn còn nguyên hy vọng tranh ngôi vô địch V-League 2012. Thế nhưng, sau chấn thương của “sát thủ” Gaston Merlo trong trận thắng Sài gòn Xuân Thành (2-1, ngày 27-5), xem ra, cơ hội của SHB Đà Nẵng đã vơi đi khá nhiều.

Với những bài tập mới, SHB Đà Nẵng hy vọng sẽ hoàn thành tốt mục tiêu của mình tại V-League 2012 dù không có Merlo.
Với những bài tập mới, SHB Đà Nẵng hy vọng sẽ hoàn thành tốt mục tiêu của mình tại V-League 2012 dù không có Merlo.

Đóng góp của chân sút người Argentina cho đội bóng sông Hàn ở những mùa giải vừa qua không cần bàn, khi Merlo đã 3 năm liên tiếp đoạt danh hiệu “Vua phá lưới V-League”. Mùa giải này, Merlo cũng đã có 16/36 bàn thắng cho SHB Đà Nẵng và phần lớn, những pha lập công của Merlo đều có giá trị mang về 3 điểm cho đội bóng của Lê Huỳnh Đức.

Thế nhưng, SHB Đà Nẵng không phải là “đội bóng một người”. Hơn thế nữa, dù muốn hay không, SHB Đà Nẵng vẫn phải biết chấp nhận thực tế “không Merlo” trong hành trình còn lại ở mùa giải này.

Vì thế, quãng nghỉ tránh Euro 2012 lại hết sức cần thiết cho SHB Đà Nẵng khi từ trước đến nay, với Merlo trong đội hình, những pha tấn công  biên trở thành chủ đạo nhằm tận dụng khả năng chơi bóng “tầng hai” của cầu thủ này. Và khi “không Merlo”, SHB Đà Nẵng phải có những sự thay đổi trong cách vận hành để bù đắp vào khoảng trống ấy.

Những ngày qua, HLV Lê Huỳnh Đức đã xây dựng các bài tập nhằm phát huy tối đa khả năng của tất cả các vị trí trên sân và hầu hết - kể cả hậu vệ -  đều có thể tham gia dứt điểm. Giờ đây, gánh nặng ghi bàn không còn là việc chỉ của Ngọc Thanh hay Nicolche, vốn gây nhiều thất vọng, khi các tiền vệ Minh Phương, Nguyên Sa, Quốc Anh hay Thanh Hưng, Hùng Sơn… đang có phong độ khá tốt và đều được yêu cầu áp sát cầu môn đối phương nhiều hơn để tung ra những pha kết thúc.

Không chỉ tạo được sự phấn chấn cho bản thân từng cầu thủ và giúp không khí trong những buổi tập vui vẻ hơn, những thay đổi của HLV Lê Huỳnh Đức trong cách vận hành lối chơi cũng giúp những miếng đánh của SHB Đà Nẵng đa dạng và khó lường hơn, so với việc chỉ dựa vào khả năng săn bàn của mỗi Merlo.

So với các CLB chuyên nghiệp còn lại, SHB Đà Nẵng có may mắn hơn khi nhà cầm quân Lê Huỳnh Đức có trong tay lực lượng nội binh khá đồng đều và tất cả đều rất quyết tâm, như đánh giá của chính HLV SHB Đà Nẵng.

Theo những thông tin không chính thức, sau chấn thương của Merlo, đã có hiện tượng “làm reo” từ một vài cầu thủ ngoại khi nghĩ rằng, HLV Lê Huỳnh Đức đang rất cần sự phục vụ của mình. Không hoàn toàn phủ nhận những cố gắng của Timar, Nicolche hay Nicolas (và Prent ở giai đoạn 1) song cũng khách quan để nhận thấy, những đóng góp của các ngoại binh cho SHB Đà Nẵng (ngoại trừ Merlo) tại V-League 2012 vẫn còn quá ít ỏi, so với sự mong đợi của cả Ban huấn luyện lẫn người hâm mộ.

Hơn thế nữa, việc không quá lệ thuộc vào ngoại binh và có nguồn lực cầu thủ nội đạt chất lượng và khá dồi dào, SHB Đà Nẵng quyết không để xảy ra tình trạng “kiêu binh” như đa phần các CLB chuyên nghiệp khác gặp phải khi cầu thủ ngoại “giở chứng”.

Trong chặng đường còn lại của SHB Đà Nẵng không thiếu gian nan nhưng hy vọng, trong khó khăn, thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức càng có thêm động lực để khẳng định mình. Hơn thế nữa, với những cầu thủ được trao cơ hội, cần phải chứng mình, niềm tin mà HLV Lê Huỳnh Đức đặt vào họ là có cơ sở. Và cũng để chứng minh, SHB Đà Nẵng không phải là “đội bóng một người”, dù không có Merlo.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.