.

Thua Kiên Giang, SHB Đà Nẵng mất ngôi đầu

.

(ĐNĐT) - Những thay đổi trong đội hình xuất phát khi Timar vắng mặt không phải là nguyên nhân khiến SHB Đà Nẵng phải chịu một thất bại “lấm lưng, trắng bụng” trên sân Rạch Giá chiều 29-7. Cái chính vẫn là sự thiếu cẩn trọng và quá nhiều khoảng trống trong phòng ngự cùng với việc cự ly đội hình thường xuyên kéo giãn rất khó hiểu đã buộc các học trò của HLV Lê Huỳnh Đức phải trả giá đắt.

Niko (áo cam) và các cầu thủ SHB Đà Nẵng đã có một trận đấu nhạt nhòa khi để thua Kiên Giang (áo xanh) trong trận đấu chiều qua.
Niko (áo cam) và các cầu thủ SHB Đà Nẵng đã có một trận đấu nhạt nhòa khi để thua Kiên Giang (áo xanh) trong trận đấu 29-7.

Ngay từ phút 12, Dyron dễ dàng thoát xuống ở hành lang cánh phải, thoát qua sự truy cản của 3 chiếc áo cam trước khi thực hiện đường chuyền như đặt cho Oseni ngay trước khung thành thủ môn Thanh Bình. Từ cự ly 15 mét và không có sự tranh chấp của các cầu thủ phòng ngự SHB Đà Nẵng, tiền đạo này dễ dàng thực hiện pha tiếp bóng bằng cú ra chân rất nhanh, đưa bóng đi chéo góc, giúp Kiên Giang bất ngờ vượt lên dẫn trước 1-0 khá sớm.

Chỉ 9 phút sau, cũng xuất phát từ tình huống tấn công bên cánh phải, bóng được chuyền vào trung lộ; ở khoảng cách chừng 6 mét và gần như bị bỏ lỏng, Dyron không khó thực hiện pha “không chiến”, lần thứ nhì đánh bại thủ môn Thanh Bình, đưa đội chủ sân Rạch Giá kéo dài khoảng cách thành 2-0.

Không chỉ thua 2 bàn khá đơn giản, trong trận đấu này, các chân sút Kiên Giang đã không ít lần đối mặt với Thanh Bình mà nếu hoặc không nhờ phản xạ tuyệt vời của thủ môn này, hoặc khả năng tận dụng cơ hội của những Oseni, Viết Đàn chưa thực sự tốt, chắc hẳn, số bàn thua của đội bóng sông Hàn không chỉ dừng lại ở đó.

Phút 16, nhận được bóng của Quang Mình từ cánh trái, Oseni xoay trở khá nhanh và tung cú sút ngay rìa khu 5,50 mét song may mắn cho đội khách khi pha dứt điểm chỉ đưa bóng vọt xà trong gang tấc. Vào phút 29, một đường chuyền từ cánh phải dẫn đến sự hỗn loạn trong khu cấm địa SHB Đà Nẵng và nhanh hơn tất cả, Viết Đàn đoạt được bóng, vượt qua sự truy cản của Nguyên Sa và Thanh Hưng trước khi tung cú sút nguy hiểm, buộc thủ môn Thanh Bình phải đấm bóng giải vây.

Phút 74, một pha bóng xẻ biên để Oseni thoát rất trống trải xuống hành lang phải trước khi thực hiện cú dứt điểm chéo góc, đưa bóng chệch cột trong gang tấc. Đến phút 82, một lần nữa, pha phối hợp trung lộ của Kiên Giang giúp Oseni thoát xuống khá trống trải nhưng tiền đạo đội chủ nhà quá vội vã dứt điểm, đưa bóng vọt xà và bỏ lỡ cơ hội kéo dài cách biệt cho đội chủ sân Rạch Giá.

Đáng ngạc nhiên khi ở trận thua này, Kiên Giang lại chiến thắng bằng chính những miếng đánh quen thuộc của đội khách SHB Đà Nẵng với những pha phối hợp biên, những cú chọc khe trung lộ cùng những pha bóng “tầng hai”.

Trong khi đó, các học trò của HLV Lê Huỳnh Đức không cho thấy được bóng dáng của một SHB Đà Nẵng tỉnh táo, bản lĩnh như cách họ giành 3 trận thắng liên tiếp trước những đối thủ rất mạnh như Sông Lam Nghệ An, CLB Bóng đá Hà Nội hay Bình Dương. Thay vào đó, là một SHB Đà Nẵng nhạt nhòa với lối chơi nôn nóng, những mảng miếng phối hợp vội vã, thiếu ăn ý và cự ly đội hình không được bảo đảm trong suốt trận đấu.

Chính điều đó khiến SHB Đà Nẵng không thể chiếm ưu thế trong việc kiểm soát bóng; đồng nghĩa với việc đánh mất quyền kiểm soát thế trận và không thể triển khia lối chơi như mong muốn. Cũng cần phải thấy, sự nôn nóng bộc lộ ngay cả trong việc thay người của nhà cầm quân Lê Huỳnh Đức khi Ngọc Thanh, Niko lần lượt được tung vào sân thay Quốc Anh, Nicolas… với mục tiêu giải tỏa sự bế tắc.

Thế nhưng, chính cách vận hành lối chơi của SHB Đà Nẵng trong trận đấu này đã triệt tiêu sức tấn công cũng như khả năng hỗ trợ phòng thủ của hàng tiền vệ bởi khoảng cách quá lớn trong cự ly đội hình, sự thiếu tỉnh táo và mất đi kiên nhẫn từ chính các cầu thủ SHB Đà Nẵng. Ngay cả bàn thắng rút ngắn tỷ số 1-2 của Nguyên Sa (phút 67) lại xuất phát từ nỗ lực rất lớn của tiền vệ này nhiều hơn là từ khả năng phối hợp của các cầu thủ khách.

Thất bại bất ngờ khiến SHB Đà Nẵng đánh mất lợi thế khi cùng thời điểm, Hà Nội T&T đã vượt qua đội chủ sân Đồng Tháp với tỷ số 3-1 để giành lại ngôi đầu bảng với 1 điểm nhiều hơn đoàn quân của HLV Lê Huỳnh Đức. Và khi V-League 2012 chỉ còn 3 vòng đấu, nếu muốn giành ngôi vô địch, SHB Đà Nẵng cần biết chắt chiu những cơ hội dù nhỏ nhất khi những đối thủ phía trước lần lượt là các cầu thủ khách Navibank Sài gòn, Đồng Tháp và đội chủ sân Ninh Bình.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.