.
TRƯỚC TRẬN SÔNG LAM NGHỆ AN - SHB ĐÀ NẴNG (17 GIỜ 30 NGÀY 9-7)

“Thuốc thử” cho tham vọng vô địch của Đà Nẵng?

.

Nếu có một cuộc thăm dò, chắc chắn phần lớn các cầu thủ SHB Đà Nẵng đều khẳng định sân Vinh chính là địa điểm thi đấu kém hứng thú nhất. Và đối thủ đáng ngại nhất của đội bóng sông Hàn chính là Sông Lam Nghệ An.

Thanh Hưng (phải) và các đồng đội sẽ phải nỗ lực rất lớn trong trận tái đấu Sông Lam Nghệ An (áo trắng) mới có thể giúp SHB Đà Nẵng viết lại lịch sử ngay tại sân Vinh.
Thanh Hưng (phải) và các đồng đội sẽ phải nỗ lực rất lớn trong trận tái đấu Sông Lam Nghệ An (áo trắng) mới có thể giúp SHB Đà Nẵng viết lại lịch sử ngay tại sân Vinh.

Trong 10 mùa giải liên tiếp (2002-2011), SHB Đà Nẵng chưa bao giờ rời sân Vinh với trọn vẹn 3 điểm khi chỉ giành được 2 trận hòa, 8 trận thua, ghi vỏn vẹn 2 bàn thắng và thủng lưới đến 16 lần. Nỗi ám ảnh về lối chơi “chém đinh, chặt sắt” từ các cầu thủ chủ nhà khiến rất nhiều cầu thủ Đà Nẵng ngán ngại mà thất bại 0-5 tại V-League 2010 là đỉnh điểm.

Vì vậy, khi xảy ra sự cố ngộ độc thực phẩm dẫn đến việc trận đấu lượt về (ngày 13-4) phải đình hoãn, thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức đã trở thành đề tài đàm tiếu, dù chưa hẳn SHB Đà Nẵng được hưởng lợi từ sự cố nói trên. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Công ty CP Thể thao SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa vẫn bình thản: “Nếu SHB Đà Nẵng muốn né tránh Sông Lam Nghệ An, liệu chúng tôi có thể né tránh mãi? Và cũng chẳng việc gì phải né tránh bởi khi đã có khát vọng vô địch, SHB Đà Nẵng phải biết cách vượt qua mọi đối thủ”.

HLV Lê Huỳnh Đức cũng bày tỏ: “Gặp Sông Lam Nghệ An cũng chỉ là một trong tổng số hơn 20 trận đấu mà chúng tôi phải trải qua ở mỗi mùa giải. Với SHB Đà Nẵng, mỗi trận đấu đều khó khăn như nhau và muốn chiến thắng, chúng tôi phải có sự chuẩn bị tốt nhất”.

Khó khăn lớn nhất của SHB Đà Nẵng trong phần còn lại của V-League 2012 rất rõ khi “sát thủ” Gaston Merlo chấn thương nặng và chỉ có thể trở lại vào mùa giải mới. Tuy nhiên, việc phụ thuộc quá lớn vào Merlo cũng là “lợi bất cập hại” một khi tiền đạo này không ở trạng thái sung sức, lối chơi của SHB Đà Nẵng cũng bị những ảnh hưởng đáng kể.

Để giải “bài toán” không Merlo, trong giai đoạn chuẩn bị, HLV Lê Huỳnh Đức đã có một cuộc cách tân đáng kể khi xây dựng các bài tập nhằm phát huy tối đa khả năng của tất cả các vị trí trên sân và hầu hết - kể cả hậu vệ -  đều có thể tham gia dứt điểm. Giờ đây, gánh nặng ghi bàn không còn là việc chỉ của các tiền đạo mà ngay cả các tiền vệ Minh Phương, Nguyên Sa, Quốc Anh hay Thanh Hưng, Hùng Sơn… đang có phong độ khá tốt, đều được yêu cầu áp sát cầu môn đối phương nhiều hơn để tung ra những pha kết thúc.

Chính những thay đổi của HLV Lê Huỳnh Đức trong cách vận hành lối chơi cũng giúp những miếng đánh của SHB Đà Nẵng đa dạng và khó lường hơn, so với việc chỉ dựa vào khả năng săn bàn của mỗi Merlo.

Nếu SHB Đà Nẵng gặp khó ở hàng công thì Sông Lam Nghệ An cũng gặp những trở ngại nhất định. Ngoài HLV Hữu Thắng phải làm khán giả do án phạt, những lỗ hổng ở hàng phòng ngự đang là nỗi lo rất lớn với đội chủ sân Vinh khi trung vệ Sơn Hà không được vào sân vì chiếc thẻ đỏ ở trận trước. Trong khi đó, khả năng trở lại của đội trưởng Huy Hoàng vẫn đang là dấu hỏi do chưa bình phục hoàn toàn chấn thương. Lựa chọn còn lại là Lê Hoàng Phát Thiery cũng không mang lại sự an toàn khi gánh nặng tuổi tác khiến anh đánh mất sự linh hoạt trong các tình huống tranh chấp.

Để nuôi hy vọng giành ngôi vô địch V-League 2012, SHB Đà Nẵng không có quyền sẩy chân. Ở phần sân đối diện, Sông Lam Nghệ An hẳn cũng không muốn đánh mất “truyền thống” bất bại trên sân nhà trước đội bóng sông Hàn. Cả hai sẽ là “thuốc thử liều cao” của nhau trong trận đấu hứa hẹn những căng thẳng và không chỉ trên sân cỏ...

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.