.

Barcelona - Real Madrid 3-2: Vilanova hạ Mourinho

.

(ĐNĐT) - Real Madrid của Mourinho quá lo sợ nên chọn cách chơi phòng ngự nhưng may mắn là họ đã có hai bàn làm vốn cho trận lượt về trận sân nhà Bernabeu. Thất bại buộc Mourinho phải có cái nhìn khác về đồng nghiệp Vilanova.

Cầu thủ Barcelona ăn mừng bàn thắng. Ảnh: AP
Cầu thủ Barcelona ăn mừng bàn thắng. Ảnh: AP

Trước khi trận đấu ở sân Nou Camp bắt đầu, Mourinho và Vilanova đã bắt tay xã giao. Hành động được cho là xóa bỏ mối quan hệ không chút tốt  đẹp suốt một năm qua giữa hai người khi Mou có hành vi “móc mắt” Vilanova sau trận lượt về Siêu Cup thua Barca 2-3 cũng trên sân Nou Camp.

Mourinho có vẻ không tôn trọng tài cầm quân của Vilanova nhưng ông thừa hiểu dấu ấn của Guardiola ở đội bóng xứ Catalan vẫn còn. Do đó, ông triển khai lối chơi chủ động phòng ngự như 11 lần trước đây. Quá tập trung vào phòng ngự, hệ thống tấn công của Real Madrid trở nên quá tăm tối.

Pha đánh đầu ghi bàn của Ronaldo từ tình huống đá phạt góc của Ozil ở phút 55 là lần duy nhất Ronaldo được mọi người chú ý tới. Bàn gỡ 2-3 của Di Maria được tờ Marca chế nhạo là “Valdes thi đấu cho Real Madrid”. Thủ môn Barca đã có động tác vờn bóng với Di Maria và đã bị tiền đạo Argentina cướp bóng ghi bàn.

Xuyên suốt cả trận đấu, Real Madrid chỉ có  4 cú sút và chỉ có 35% thời gian kiểm soát bóng. Barca có tới 16 cú dứt điểm về phía khung thành cho thấy sự áp đảo hoàn toàn về lối chơi. Barca của Vilanova vẫn là cầm bóng và chuyền ngắn cho nhau nhưng có dấu hiệu thiếu đột phá như thời Guardiola. Real Madrid không có “đao phủ” Pepe trong đội hình như Messi vẫn không thể thoát đi thoải mái như mọi khi.

Ronaldo mờ nhạt. Messi không ấn tượng như trước. Ứng cử viên còn lại cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu mùa giải vừa qua là Iniesta đã bừng sáng đúng lúc.

Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2012 không ghi bàn nhưng tạo ra được điểm xoay trận đấu cho Barca. Anh bẻ bóng buộc Ramos phạm lỗi trong vòng cấm để Messi dứt điểm thành công đưa tỷ số lên 2-1 từ chấm 11m. Chính Iniesta “xỏ” bóng qua hàng thủ Real Madrid để Xavi thoát xuống nâng tỷ số lên 3-1.

Messi ghi bàn trận này là lần đầu tiên sau 4 trận tịt ngòi ở El Clasico. Và đây cũng là lần đầu tiên sau 4 trận, anh và Ronaldo cùng ghi bàn trong trận El Clasico. Messi có bàn thắng thứ 14 vào lưới Real Madrid, trong lúc Ronaldo là 7 bàn vào lưới Barca.

Nhiều người cho rằng bàn thắng cân bằng tỷ số của Pedro ở phút 56 đã rơi vào thế việt vị. Đó là tình huống rất khó xác định vì tốc độ tình huống quá nhanh: Mascherano phất quả bóng dài cho Pedro cắt mặt Coentrao lao xuống hạ Casillas.

Dẫu sao thì Barca cũng xứng đáng với chiến thắng hơn nhờ khả năng tấn công chất lượng hơn. Chiến thắng ở trận lượt đi đã giúp cho Barca cân bằng con số 87 trận thắng như Real Madrid sau 221 trận El Clasico.

Và chiến thắng buộc Mourinho phải có cái nhìn khác hơn so với Vilanova bởi cựu trợ lý Guardiola đã thắng ông ngay trong lần đầu giáp mặt để hiểu rằng vì sao BLĐ Barca tự tin trao quyền cho Vilanova sau khi Guardiola ra đi.

Tuy nhiên, tỷ số thua 2-3 có thể giúp Real Madrid dễ dàng lật ngược thế cờ ở trận lượt về trên sân nhà vào ngày 30-8 tới đây.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.