.

Brazil - ’đao sắc bù khiên thủng’

.

U23 Brazi lại ghi ba bàn, thắng 3-2, nhưng cách họ khổ sở bị U23 Honduras hai lần dẫn bàn ở trận tứ kết tối qua cho thấy thầy trò HLV Menezes vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Phải nuốt nước mắt ra về, nhưng Honduras (áo trắng) vẫn có thể tự hào vì đã làm Brazil - ứng cử viên số một - đi tiếp trong tâm thế tim đập, chân run. Ảnh: AFP.
Phải nuốt nước mắt ra về, nhưng Honduras (áo trắng) vẫn có thể tự hào vì đã làm Brazil - ứng cử viên số một - đi tiếp trong tâm thế tim đập, chân run. Ảnh: AFP.

Trận đấu được cho là không cân sức giữa ứng cử viên số một cho ngôi vô địch với đối thủ chiếu dưới diễn ra hấp dẫn, quyết liệt và gay cấn một cách bất ngờ. Năm bàn thắng đã được ghi, một trong số này rất đẹp với tình huống solo ngoạn mục. Có vô số tình huống vào bóng dữ dội và khiến trọng tài mỏi tay rút tới 11 chiếc thẻ vàng, bốn trong số đó thành hai chiếc thẻ đỏ gián tiếp.

Honduras cho thấy không phải ngẫu nhiên mà họ trở thành chất xúc tác quan trọng tiễn ứng cử viên Tây Ban Nha về nước sớm và được xem như hiện tượng của giải. Dựa trên nên tảng thể lực sung mãn, tốc độ tốt kết hợp với đấu pháp hợp lý và những khoảnh khắc thăng hoa của các cá nhân, đại diện CONCACAF này đã gây sốc khi hai lần đẩy Brazil vào thế phải rượt đuổi tỷ số, ở giữa hiệp một và đặc biệt đầu hiệp hai, khi họ phải đá trong thế 10 chọi 11 vì mất người từ phút 32. Dù phải dừng bước, các cầu thủ U23 Honduras hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu ra về, và tự hào với những gì họ đã làm được tại London 2012.

Ngược lại, cách Brazil thắng chật vật để đi tiếp tạo cảm giác họ như một người khổng lồ đang run rẩy trên đôi chân đất sét. Cảm giác ấy xuất phát từ việc đội quân dưới trướng HLV Menezes chẳng những không rút kinh nghiệm để tiến bộ, mà còn mắc nhiều sai sót hơn trong khâu phòng ngự vốn được ví như "gót Achilles" của họ suốt hành trình vòng bảng.

Honduras đến London 2012 với một đội ngũ khiêm tốn về danh tiếng, nhưng họ chẳng tới mức quá yếu ớt hay khờ khạo để không nhận thấy điểm yếu của Brazil và tìm cách khai thác. Đội bóng đến từ Caribbean  đá phòng ngự, nhường hẳn quyền kiểm soát thế trận, để Brazil mặc sức tung hoành sau tiếng còi khai cuộc. Nhưng chỉ cần một tình huống lên bóng nguy hiểm đầu tiên, Honduras đã mở tỷ số.

Ngoài sự ăn ý trong khâu di chuyển của các mắt xích, một chút may mắn và cú bắt vô-lê thần sầu của Martinez, hệ thống phòng ngự của Brazil, mà cụ thể là tiền vệ phòng ngự Sandro và trung vệ Thiago Silva, cũng gián tiếp chịu trách nhiệm trong bàn thua này. Sandro bỏ vị trí mà đáng ra anh phải có mặt để ngăn Figueroa, còn Thiago Silva thì xoay trở quá chậm chạp và không kịp áp sát, giúp Martinez thoải mái xoay người dứt điểm.

Sự hời hợt của hàng thủ thậm chí còn thể hiện rõ trong tình huống họ thủng lưới bàn thứ hai ngay sau giờ giải lao. Đồng ý rằng đầu hiệp hai luôn khoảng thời gian mà các cầu thủ thường dễ mất tập trung, nhưng tiền vệ của Honduras Espinoza lẽ ra đã không thể dễ dàng đi bóng rồi dứt điểm như giữa chốn không người, nếu những Sandro, Thiago Silva hay Juan đeo bám tốt, làm chủ khoảng không gian trực diện cầu môn của Rafael.

Nhưng nếu hàng thủ của họ chẳng khác nào một tấm khiên đã thủng và rất mong manh dễ vỡ, thì Brazil có lẽ phải cảm thấy may mắn khi sở hữu những thanh đao  sắc trên hàng công. Damiao, trung phong được tin tưởng trao suất đá chính thay vì Pato, đã đền đáp xứng đáng niềm tin nơi HLV Menezes khi chơi trận cầu hay nhất của anh từ đầu giải.

Tiền đạo đang được Milan săn đuổi này cho thấy anh hội đủ những phẩm chất của một sát thủ lợi hại trên tuyến đầu qua cảm giác bóng tốt, động tác xử lý gọn, sự quyết đoán và độ mẫn cảm với các cơ hội ăn bàn. Sự mẫn cảm giúp Damiao băng vào kịp thời và chuối bóng cận thành gỡ hòa 1-1 cho Brazil sau khi hai trung vệ Honduras lóng ngóng với đường căng ngang từ phải vào của Hulk. Còn cảm giác bóng tốt và pha xử lý không thừa bất kỳ động tác nào đem lại cho anh bàn thứ hai, bàn ấn định tỷ số 3-2, với pha khống chế rồi xoay người kết thúc nhanh vào góc xa.

Ngoài ra, bằng một chút tinh quái, Damiao còn kiếm được một quả phạt đền trong tình huống va chạm với Velasquez sau khi tận dụng một đường chuyền về hỏng của đối phương. Từ cú ngã này, Brazil được hưởng phạt đền và Neymar sút thành công, gỡ hòa 2-2.

Neymar cũng có một trận đấu hay, thể hiện rõ vai trò người dẫn dắt hàng công của U23 Brazil. Tiền đạo của Santos chính là người tỉa bóng xuống sát đường biên phải để Hulk căng vào cho Damiao gỡ hòa 1-1, và cũng là người trực tiêp dọn cỗ cho Damiao ấn định tỷ số. Oscar không chói sáng bằng hai trận đầu vòng bảng, nhưng chỉ cần anh chơi ở mức tròn vai trong vai trò cầu nối giữa hàng tiền vệ với hàng công, Brazil vẫn lên bóng nhịp nhàng và hiệu quả.

Hàng công chơi đúng phong độ và giúp đội có chiến thắng thứ tư liên tiếp từ đầu Thế vận hội là tín hiệu tốt cho Brazil. Nhưng để cũng cố hơn nữa cơ hội hiện thực hóa giấc mơ đoạt HC vàng bóng đá nam, Brazil  ắt chẳng thể hài lòng với những gì họ đang thể hiện. Một lần nữa, gia cố hàng thủ lại trở thành nỗi đau đầu của HLV Menezes khi ông cùng các học trò hướng tới trận bán kết ngày 7/8 tới với đội thắng ở cặp Anh - Hàn Quốc.

VnExpress

;
.
.
.
.
.