.

SHB Đà Nẵng vô địch V-League 2012 đầy kịch tính

.

(ĐNĐT) - SHB Đà Nẵng đã trở thành nhà vô địch V-League 2012 sau khi giành chiến thắng 3-1 trên sân Ninh Bình, trong khi Sài Gòn Xuân Thành và Hà Nội T&T cầm chân nhau không bàn thắng tại sân Thống Nhất.

Với “cú đúp” của mình vào lưới Ninh Bình (áo đỏ), Quốc Anh (áo cam) đã góp công rất lớn vào cuộc “lội ngược dòng vĩ đại” của SHB Đà Nẵng trong hành trình đến ngôi vua V-League 2012.
Với cú đúp vào lưới Ninh Bình (áo đỏ), Quốc Anh (áo cam) đã góp công rất lớn vào cuộc “lội ngược dòng vĩ đại” của SHB Đà Nẵng trong hành trình đến ngôi vua V-League 2012.

Sau khi đánh mất quá nhiều lợi thế với 3 trận liên tiếp không thắng (1 hòa, 2 thua), SHB Đà Nẵng đã tự tước đi cơ hội rất lớn để hướng đến ngôi vô địch V-League lần thứ 2 trong vòng 4 năm. Vì thế, để nhen lại khát vọng vô địch, điều kiện cần là SHB Đà Nẵng phải thắng Ninh Bình trên sân khách. Đồng thời, điều kiện đủ là Hà Nội T&T và Sài gòn Xuân Thành cầm chân nhau trên sân Thống Nhất.

Xác định những khó khăn nên thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức rất tập trung ở trận đấu cùng đội chủ sân Hoa Lư.

Đã có những thay đổi nhất định khi Ngọc Thanh cùng Hoàng Quãng xuất hiện trong đội hình xuất phát, thay Hùng Sơn và Duy Lam. Tuy nhiên, những xáo trộn này không ảnh hưởng đến lối chơi của đội bóng sông Hàn khi sự cơ động của cả Ngọc Thanh lần Hoàng Quãng giúp những đường lên bóng của SHB Đà Nẵng có được sự đa dạng, nguy hiểm hơn.

Ngược lại, do án phạt, HLV Nguyễn Văn Sỹ không có sự phục vụ của Gustavo, Đặng Văn Thành, Lê Quang Hùng cùng với không còn mục tiêu phấn đấu nên Ninh Bình nhập cuộc thiếu hẳn sự hứng khởi cần thiết.

Ở nhóm cuối bảng, cuộc đua trụ hạng đã diễn ra rất nóng bỏng. Tuy nhiên, bất lợi về điểm số đã khiến những nỗ lực lội ngược dòng của TĐCS Đồng Tháp trên sân Thanh Hóa trở thành vô nghĩa khi 3 đối thủ cạnh tranh trực tiếp là CLB BĐ Hà Nội, K.Khánh Hòa và K.Kiên Giang đều giành trọn 3 điểm để trụ hạng thành công. Như vậy, cùng với Vicem Hải Phòng, đội bóng xứ bưng biền sẽ không còn hiện diện tại V-League mùa giải 2013

Ngay sau khi trọng tài Vũ Bảo Linh nổi hồi còi nhập cuộc, SHB Đà Nẵng đã sớm đẩy cao đội hình sang phần sân Ninh Bình và tổ chức tấn công trên toàn mặt sân. Việc Nicolas, Thanh Hưng, Minh Phương và cả Nguyên Sa lẫn Quốc Anh thường xuyên hoán đổi vị trí cùng cự ly đội hình được bảo đảm giúp SHB Đà Nẵng nhanh chóng tạo được áp lực cần thiết trên phần sân đối phương.

Phút thứ 4, sau khi chiến thắng trong pha tranh chấp tay đôi, Nguyên Sa thực hiện đường tỉa bóng chếch trái để Quốc Anh băng lên tung cú sút khá hiểm nhưng thủ môn Quang Huy cảnh giác, kịp thời cản phá. Chỉ 6 phút sau (phút thứ 10), áp lực buộc thủ môn Quang Huy phạm sai lầm, đẩy bóng đúng tầm chân Ngọc Thanh. Rất tiếc, tiền đạo này lại lúng túng xử lý không chính xác.

Đến phút 22, đường phát dài của Minh Phương vào nách phải, tạo cơ hội cho Quốc Anh đảo cánh và thoát nhanh, dứt điểm rất căng nhưng vẫn không thắng được thủ môn Quang Huy. Chỉ 1 phút sau, pha phối hợp một chạm giữa Thanh Hưng và Hoàng Quãng để Hoàng Quãng tạt bóng chính xác vào trung lộ. Dù đón được bóng, tuy nhiên, Nicolas lại xử lý khá rườm rà, bỏ lỡ cơ hội uy hiếp khung thành Ninh Bình.

Sức ép triền miên rồi cũng đạt hiệu quả khi từ một đường bóng treo vào từ cánh phải vào phút 26, Nicolas đánh đầu chéo góc buộc thủ môn Quang Huy lao ra. Cùng lúc, Hoàng Quãng lặng lẽ ập vào và cú chạm bóng hết sức tinh tế của hậu vệ này đã đưa bóng vào góc xa, mở tỷ số 1-0 cho SHB Đà Nẵng.
Liên tiếp các phút 35, 37, Quốc Anh tiếp tục có 2 cơ hội đối mặt thủ môn Quang Huy song vẫn chưa thể có được bàn thắng nhân đôi cách biệt cho đội bóng sông Hàn.

Trước áp lực khá lớn của đội khách, hầu như các cầu thủ Ninh Bình chỉ biết chống đỡ và khi hiệp 1 bước vào những phút cuối, đội chủ sân Hoa Lư mới có được 2 cơ hội từ các pha phản công nhưng cú sút chính diện của Moussa (phút 43) không chính xác và pha dứt diểm tinh tế của Danh Ngọc (phút 45) lại đưa bóng dội xà.

Hiệp 2 cũng diễn ra với kịch bản tương tự khi SHB Đà Nẵng tiếp tục nắm giữ thế chủ động và hoàn toàn làm chủ khu trung tuyến. Và ngay phút 50, Ngọc Thanh đã có cú sút từ góc hẹp bên trái và tương tự Danh Ngọc, bóng cũng tìm đến điểm tiếp nối giữa xà ngang và cột dọc!

Chỉ 1 phút sau (phút 51), pha tấn công từ cánh phải kết thúc bằng cú nhả bóng rất vừa tầm của Nicolas đã giúp Quốc Anh ngoặt bóng, sút chéo góc, nhân đôi cách biệt cho SHB Đà Nẵng. Đến phút 60, Thanh Hưng thực hiện cú chọc khe trung lộ hết sức tinh tế và lại Quốc Anh nhận bóng, thoát xuống, dứt điểm qua chân thủ môn Quang Huy, đưa SHB Đà Nẵng vươn lên dẫn trước 3-0.

Với tỷ số này, hầu như chiến thắng đã nằm chắc trong tay thầy trò Lê Huỳnh Đức. Vì thế, không ngạc nhiên khi lần lượt, Quốc Anh (phút 65) rồi Thanh Hưng (phút 84) lần lượt được thay bằng Duy Lam và Cảnh Lâm. Và không còn mục tiêu ghi bàn, SHB Đà Nẵng đã chủ động giảm nhịp điệu trận đấu, nhờ đó, Ninh Bình đã tạo dựng được thế trận khả quan hơn trong những phút cuối để có bàn thắng danh dự của Moussa (phút 87).

Vào thời điểm đó, hầu như toàn bộ các thành viên SHB Đà Nẵng đều hướng về trận đấu Sài Gòn Xuân Thành - Hà Nội T&T diễn ra trên sân Thống Nhất. Tỷ số 0-0 vẫn được duy trì đến phút 89 nhưng Văn Quyết (Hà Nội T&T) bị truất quyền thi đấu. Và chỉ cần 1 bàn thắng của một trong hai đội, chiếc cúp vô địch hầu như nằm trong tay SHB Đà Nẵng sẽ được chuyển về sân Thống Nhất.

Tuy nhiên, vào phút 90+4, pha đánh đầu cận thành của Antonio chỉ đưa bóng vọt xà ngang khung thành Hà Nội T&T đã kết thúc tham vọng giành cúp của đội chủ sân Thống Nhất; đồng thời xác định SHB Đà Nẵng chính thức đăng quang ngôi vô địch V-League 2012 với một kịch bản không thể hấp dẫn hơn…

Và khi đã làm nên điều “không thể”, thầy trò Lê Huỳnh Đức hoàn toàn xứng đáng với ngôi vô địch V-League 2012 để lần thứ 2 trong vòng 4 năm, đưa chiếc cúp Vô địch bóng đá Việt Nam trở lại với thành phố bên sông Hàn…

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

Kết quả chung cuộc V-League 2012:

Đội vô địch: SHB Đà Nẵng

Á quân: Hà Nội T&T

Hạng Ba: Sài Gòn Xuân Thành

Xuống hạng: V.Hải Phòng, CS.ĐT

Vua phá lưới: Timothy (17 bàn thắng, CLB.HN)

 

;
.
.
.
.
.