.

Xuất sắc vượt qua Brazil, Mexico đoạt HCV Olympic

.

(ĐNĐT) - Tận dụng ngay sai sót đầu tiên của các hậu vệ Brazil, Mexico lập tức trừng phạt Selecao. Từ đó, họ tỉnh táo chọn thế trận phòng ngự phản công cực kỳ sắc sảo để vươn tới đỉnh cao.

Ảnh Getty
Ảnh Getty

Trên con đường tiến vào chung kết, Brazil ghi mỗi trận 3 bàn nhưng không thể che giấu được hàng thủ liên tục mắc lỗi. HLV Menezes có những cầu thủ phòng ngự thuộc vào top sao như đội trưởng Silva đang là cầu thủ có giá trị chuyển nhượng cao nhất mùa hè này khi từ Milan sang PSG với giá 42 triệu euro, Rafael chơi tại M.U, Marcelo ở Real Madrid và Juan ở Inter.

Danh giá là vậy nhưng Mano không thể kết nối họ lại lại với nhau để thể hiện được sự cân đối trong tấn công và phòng ngự.

Chỉ 29 giây sau tiếng còi khai cuộc, pha bật nhả hơi non của Rafael bên cánh phải lập tức bị Peralta trừng phạt với cú sút chìm đi vào góc gần. Đó là bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử các trận chung kết Olympic kể từ khi FIFA chính thức tham gia vào năm 1976.

Lịch sử cũng chỉ xác minh được từng có một bàn thắng trong phút đầu tiên trận đấu (không chính xác là mấy giây) được Milan Galic thực hiện vào năm 1960 giúp Nam Tư cũ đoạt HCV.

Trong trận đấu mà Peralta nắm vai trò đóng thế cho Dos Santos chấn thương không thể ra sân, tiền đạo 28 tuổi này tạo ra cho hàng thủ Brazil không ít những tình huống hiểm nguy. Mexico có được bàn thắng trước nên cực kỳ tự tin chơi phòng ngự phản công. Thế trận nằm trọn trong tay Brazil nhưng sự nôn nóng của Neymar, Damiao... không thể kết thúc hiệu quả.

HLV Menezes chơi canh bạc lớn khi lần lượt tung Hulk và Pato vào sân để Brazil có thời điểm chơi với 5 tiền đạo. Hàng tấn công đông đúc nhưng không ra được đòn kết liễu càng tạo áp lực mạnh hơn cho hàng thủ mỏng người.

Phút 64, Fabian móc bóng trong tình huống Silva và thủ môn Grabiel cùng lao ra nhưng tiếc là bóng ăn vào xà ngang. Nhưng đến phút 75, Peralta cơ bản an bài thế trận bằng cách nhân đôi cách biệt. Hulk có bàn thắng cho Brazil nhưng khi đó đã là phút 90.

Thắng Brazil 2-1, Mexico lần đầu tiên đoạt HCV Olympic ngay trong lần đầu tiên dự chung kết. Trong khi đó, cuộc tìm kiếm HCV Olympic đầu tiên của Brazil suốt 60 năm qua vẫn không thành.

Đây là tấm HCB thứ ba của Selecao (ngoài ra còn có 2 HCĐ). HLV Menezes khẳng định thất bại này không làm lung lây chiếc ghế HLV trưởng của ông bởi mục tiêu trước mắt là World Cup 2014. Menezes hy vọng Olympic 2016 diễn ra ngay tại Rio de Janeiro sẽ là cơ hội cho Selecao chấm dứt cơn khát HCV.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.