.

Bộ VH-TT&DL kiểm tra quan hệ của Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng

.

Hôm nay, Thanh tra Bộ VH-TT&DL sẽ phối hợp cùng VFF để thành lập đoàn kiểm tra nhằm làm sáng tỏ mối quan hệ giữa 2 CLB HN.T&T và SHB.ĐN.

Bầu Hiển và ông Bùi Xuân Hòa, TGĐ Công ty cổ phần TT SHB.ĐN. Ảnh: V.S.I
Bầu Hiển và ông Bùi Xuân Hòa, TGĐ Công ty cổ phần TT SHB.ĐN. Ảnh: V.S.I

Theo kế hoạch, đoàn kiểm tra sẽ bắt đầu làm việc với CLB HN.T&T từ hôm nay và thời hạn kiểm tra là 30 ngày. Đại diện của VFF trong thành phần đoàn kiểm tra là ông Phạm Thành Long, trưởng ban Kiểm tra VFF.

Hôm qua, trao đổi với báo chí, một thành viên Thanh tra Bộ VH-TT&DL cho biết, vấn đề “một ông chủ 2 đội bóng” đã được báo chí và dư luận đề cập đến rất nhiều trong thời gian vừa qua và đây là lúc mà báo chí và dư luận cần nhận được câu trả lời cụ thể.

Về phía VFF, Phó Chủ tịch VFF Phạm Ngọc Viễn cho rằng, sự góp mặt của Thanh tra Bộ VH-TT&DL trong thành phần đoàn kiểm tra là cần thiết để bảo đảm cho quá trình kiểm tra diễn ra khách quan, đúng luật. Năm ngoái, Bộ VH-TT&DL đã có 2 lần nhắc nhở VFF cần xử lý triệt để tình trạng “một ông chủ 2 đội bóng” ở V-League.

Ngày 10-9-2012 vừa qua, TTK VFF Ngô Lê Bằng đã gửi Công văn số 732/LĐBĐVN-PPL&TCCT cho Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T để khẳng định sự liên quan của ông Hiển với 3 đội bóng HN.T&T, SHB.ĐN và Hà Nội, và yêu cầu ông Hiển phải có câu trả lời trước ngày 20-9-2012 về cơ chế sở hữu, quản lý các CLB tham gia giải bóng đá chuyên nghiệp. Công văn 732/LĐBĐVN-PPL&TCCT cũng khẳng định, sau khi nhận được báo cáo của ông Hiển, VFF sẽ cử đoàn cán bộ kiểm tra việc tuân thủ quy định của Điều lệ VFF.

Trong công văn trả lời VFF, ông Đỗ Quang Hiển xác nhận, việc ngân hàng SHB có 11% cổ phần ở Công ty cổ phần thể thao SHB.ĐN, còn Tập đoàn T&T cũng có 15% cổ phần ở Công ty cổ phần thể thao HN.T&T, 2 đơn vị đứng tên chủ sở hữu CLB SHB.ĐN và HN.T&T, mà bầu Hiển thì đang nắm giữ chức danh Chủ tịch HĐQT ở cả ngân hàng SHB cũng như Tập đoàn T&T, và Tập đoàn T&T cũng có vốn góp ở ngân hàng SHB.

Tuy nhiên, trong công văn trả lời VFF, ông Hiển đã vận dụng… Luật Doanh nghiệp để bác bỏ quan điểm của VFF về việc ông Hiển có sự liên quan với 3 đội bóng HN.T&T, SHB.ĐN và Hà Nội; đồng thời, để khẳng định không hề có sự tồn tại của tình trạng một ông chủ sở hữu nhiều đội bóng, ông Hiển sẽ kiến nghị HĐQT ngân hàng SHB và Tập đoàn T&T thoái vốn khỏi 2 công ty nói trên.

Thậm chí, bầu Hiển còn bóng gió về khả năng sẽ chia tay bóng đá, động thái được dư luận hiểu như là đòn nắn gân VFF từ phía bầu Hiển trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn vì có không ít ông bầu dự tính rút lui, không tiếp tục đầu tư cho bóng đá.

Tuy nhiên, động thái này không được đánh giá cao về tính hiệu quả, bởi tình trạng “một ông chủ 2 đội bóng” có tồn tại ở V-League hay không thì tất cả đều đã quá rõ ràng, và nếu tiếp tục duy trì như vậy sẽ rất không có lợi cho tương lai của bóng đá Việt Nam, thậm chí còn nghiêm trọng hơn nhiều so với việc một số ông bầu đang định từ bỏ bóng đá.

Hơn nữa, một khi cơ quản quản lý Nhà nước cao nhất về lĩnh vực thể thao là Bộ VH-TT&DL đã cử Thanh tra vào cuộc cùng với VFF thì có thể khẳng định tình trạng “một ông chủ 2 đội bóng” ít có khả năng sẽ tiếp tục xuất hiện ở V-League 2013.

TT&VH

;
.
.
.
.
.