.

Màn ra mắt của các tân HLV trưởng ĐTQG: Cứ thầy nội là thắng

.

Hôm qua, HLV trưởng ĐTVN Phan Thanh Hùng đã có màn ra mắt trên cả tuyệt vời với người hâm mộ bóng đá VN cũng như  các đối thủ trong khu vực khi dẫn dắt các học trò giành chiến thắng 2-0 ngay trên sân khách trước ĐKVĐ Đông Nam Á Malaysia.

 HLV trưởng Phan Thanh Hùng (giữa) đã có màn ra mắt tuyệt vời cùng ĐT Việt Nam. Ảnh: Xuân Triển- TTXVN
HLV trưởng Phan Thanh Hùng (giữa) đã có màn ra mắt tuyệt vời cùng ĐT Việt Nam. Ảnh: Xuân Triển- TTXVN

Nếu nhìn lại màn ra mắt của các tân HLV trưởng ĐTVN trong vòng một thập kỷ vừa qua sẽ thấy một sự trùng hợp khá thú vị là trong khi các HLV ngoại đều khởi đầu nhiệm kỳ của mình với kết quả thua hoặc hòa, thì cả 3 ông thầy nội của ĐTVN trong vòng một thập kỷ vừa qua, tính cả HLV Phan Thanh Hùng, đều ra mắt ĐTVN bằng một chiến thắng.

HLV trưởng

Trận đấu ra mắt

Giải đấu

Kết quả

Alfred Riedl

Gặp Kookmin Bank

LG Cup

Thua 0-2

Edson Tavares

Gặp ĐT Hàn Quốc

VL World Cup 2006

Thua 0-2

Trần Văn Khánh

Gặp ĐT Lào

Tiger Cup 2004

Thắng 3-0

Alfred Riedl

Gặp Slavia Praha

Giao hữu

Hòa 0-0

Henrique Calisto

Gặp ĐT Indonesia

Giao hữu

Thua 0-1

Mai Đức Chung

Gặp ĐT Macau

VL World Cup 2014

Thắng 6-0

Falko Goetz

Gặp ĐT Qatar

VL World Cup 2014

Thua 0-3

Phan Thanh Hùng

Gặp ĐT Malaysia

Giao hữu

Thắng 2-0

Trong vòng 10 năm qua (kể từ năm 2003), ĐTVN đã trải qua tổng cộng 7 đời HLV trưởng (tính đến trước triều đại của HLV Phan Thanh Hùng), trong đó riêng HLV Riedl đã 2 lần dẫn dắt ĐTVN (năm 2003 và năm 2005), còn lại các HLV Tavares, Trần Văn Khánh, Calisto, Mai Đức Chung, F.Goetz - mỗi người một lần đảm nhận cương vị “thuyền trưởng” của ĐTVN.

Tuy nhiên, phần lớn những người tiền nhiệm của HLV Phan Thanh Hùng trong vòng một thập kỷ gần đây đã không có được màn ra mắt như mong đợi. Những số liệu thống kê cho thấy: trong 7 trận đấu mở màn “triều đại mới”, các tân HLV trưởng ĐTVN chỉ giành được có 2 trận thắng, 1 trận hòa, còn lại là 4 trận thua.

Điều đáng chú ý là cả 2 chiến thắng trong quá khứ của ĐTVN đều được thực hiện bởi những ông thầy nội tạm quyền: HLV Trần Văn Khánh (năm 2004) và HLV Mai Đức Chung (năm 2011). Tuy nhiên, thực tế đây cũng không phải là những chiến thắng quá khó hiểu, bởi những “bại tướng” của ĐTVN trong các trận đấu này đều là những đội bóng có thực lực yếu hơn hẳn so với chúng ta: ĐT Lào (tại Tiger Cup 2004) và ĐT Macau (tại vòng loại thứ nhất World Cup 2014).

5 trận đấu ra mắt còn lại dưới sự dẫn dắt của các ông thầy ngoại, ĐTVN đều không biết đến hương vị chiến thắng, thậm chí còn không ghi nổi một bàn thắng nào vào lưới đối phương: chỉ có 1 trận hòa (0-0 trong trận giao hữu với CLB Slavia Praha năm 2005), còn lại là 4 trận thua (0-2 trước Kookmin Bank tại LG Cup 2003, 0-2 trước ĐT Hàn Quốc tại vòng loại World Cup 2006, 0-1 trong trận giao hữu với ĐT Indonesia năm 2008 và 0-3 trước ĐT Qatar tại vòng loại thứ 2 World Cup 2014 khu vực châu Á).

Bản thân HLV Phan Thanh Hùng trong vai trò HLV tạm quyền cách đây 3 tháng cũng đã có sự khởi đầu không thật sự suôn sẻ khi thất bại 0-3 trước ĐT Trung Quốc trong trận giao hữu tại Vũ Hán (Trung Quốc). Tuy nhiên, ở lần cầm quân chính thức này, HLV Phan Thanh Hùng lại có sự mở màn lý tưởng khi quật ngã ĐKVĐ Đông Nam Á Malaysia ngay trên sân khách.

TT&VH

;
.
.
.
.
.