.

Messi tịt ngòi, Xavi cứu rỗi Barca

.

 Messi đã có một ngày thi đấu mờ nhạt so với chính anh các trận trước đó. Trong bối cảnh ấy, Xavi đã kịp tỏa sáng để tránh cho Barca một trận hòa thất vọng khi tiếp Granada. Chiến thắng nhọc nhằn 2-0 mà Barca giành được ít nhiều sẽ tác động đến tinh thần đối thủ Real Madrid.

Xavi và Messi ăn mừng bàn thắng mở tỷ số trận đấu. Ảnh: Getty
Xavi và Messi ăn mừng bàn thắng mở tỷ số trận đấu. Ảnh: Getty

Lần thứ 4 trong lịch sử Barca, một vị HLV khởi đầu sự nghiệp tại Camp Nou với ít nhất 4 trận thắng liên tiếp ở La Liga. Chúng ta đang nói về Tito Vilanova, người thay Pep Guardiola để dẫn dắt Barca cách nay không lâu. Tito cũng là người Tây Ban Nha đầu tiên có thành tích này (3 người trước đều là nước ngoài).

Băng ghế huấn luyện hiện diện một nhà cầm quân đang cố gắng chinh phục những kỷ lục chiến thắng (khởi đầu với 6 trận thắng của Louis van Gaal). Trên sân cỏ, Barca có một Messi đang bắt đầu mùa giải với hiệu suất cao nhất kể từ ngày khởi nghiệp, lên đến 1,42 bàn/trận. Riêng trong hai trận gần nhất, Messi đều lập cú đúp.

Không chỉ Messi, Barca còn có nhiều tên tuổi khác. Bước vào cuộc tiếp đón Granada, đội mới chỉ giành 2 điểm từ đầu mùa, Tito đã xếp Villa và Sanchez đá chính trên hàng công cùng Messi. Tuyến giữa có Thiago, Fabregas và Busquets.

Dù hàng thủ phải chắp vá, với Alex Song đá cặp cùng Mascherano, nhưng Barca vẫn trội hơn hẳn so với Granada. Đội hình đội bóng xứ Andalucia không có một cái tên đáng giá nào đủ sức để đứng cạnh những ngôi sao trên bầu trời Camp Nou.

Giữa hai đội là sự chênh lệch quá lớn, nhưng bất ngờ suýt chút nữa đã diễn ra. Thi đấu tập trung, với sự xuất sắc đến ngạc nhiên của thủ môn Tono, Granada khiến Barca chạy bở hơi tai mới giành được trọn 3 điểm. Những ngôi sao của đội chủ nhà chỉ giải quyết được trận đấu trong ít phút cuối cùng.

Với lợi thế sân nhà và quyết tâm chiến thắng để tạo áp lực lên Real Madrid, đội đá muộn hơn một ngày, Barca nhanh chóng kiểm soát thế trận. Đội đương kim á quân La Liga liên tục triển khai bóng để tìm hướng tiến về khung thành Tono. Sự tập trung của số đông hậu vệ Granada đã khiến Barca gặp không ít vất vả.

Trong bối cảnh mải mê tấn công, Barca phải nhờ đến tài năng của Valdes để tránh được bàn thua bất ngờ. Thủ môn 30 tuổi này đã chơi rất tốt trong tình huống anh cản phá pha dứt điểm của cầu thủ chạy cánh Siqueira bên phía đội khách. Pha bóng này đủ để Barca phải tỉnh táo hơn.

Cuối hiệp đấu thứ nhất và những phút đầu hiệp hai, Barca tỏ ra quá hiền lành trước khung thành Tono. Điều đó buộc Tito phải có những điều chỉnh về nhân sự và lối chơi. Pedro và Xavi lần lượt được tung vào sân nhằm tăng thêm sức sáng tạo. Tito chờ đợi sẽ có sự đột biến từ ghế dự bị.

Tuy vậy, các cơ hội cứ lặng lẽ trôi qua trước mũi giày các cầu thủ chủ nhà. Không còn cách nào khác, Tito phải tung cả chân sút trẻ Tello vào sân để thay Adriano. Vị HLV 44 tuổi của Barca quyết định tấn công toàn diện để tìm bàn thắng khai thông bế tắc.

Cuối cùng, đến phút 87, Barca đã được cứu rỗi với bàn mở tỷ số. Trong tình huống lộn xộn, Xavi có mặt đưa bóng vào lưới Tono, mang đến niềm vui khôn xiết cho các cầu thủ Barca lẫn những cules có mặt trên khán đài Camp Nou. Trong pha ghi bàn này phải kể đến công của Sanchez.

Đến phút bù giờ thứ hai, tỷ số được ấn định 2-0 cho Barca. Sau đường chuyền của Messi, bóng chạm Borja Gomez và đi thẳng vào lưới. Pha bóng này được tính là Borja đá phản lưới nhà. Trước đó, ngày vô duyên của Messi lên đến đỉnh điểm với pha dứt điểm đưa bóng đi trúng cột dọc đầy tiếc nuối.

Như vậy, Barca tạm hơn Real 11 điểm trên bảng xếp hạng. Khoảng cách này buộc Real chỉ có lựa chọn duy nhất là đánh bại Rayo Vallecano trong trận derby Madrid.

Đội hình thi đấu

Barcelona: Valdes; Alves, Mascherano, Song, Adriano (Tello 73'); Sergio Busquets, Thiago (Xavi 54'), Fabregas; Sanchez, Messi, Villa (Pedro 53').

Granada: Tono, Nyom, Inigo Lopez, Borja Gomez, Siqueira; Iriney, Mikel Rico; Torje (Ortiz 66'), Brahimi (Romero 75'), Orellana; Floro Flores (El-Arabi 58').

Bàn thắng: Xavi 87', Borja Gomez 90'+2/phản lưới

Vietnamnet

;
.
.
.
.
.