.

Châu Phi vào hội bóng đá

.

(ĐNĐT) - Vào lúc 23 giờ tối 19-1 (theo giờ Việt Nam), tại Nam Phi, vòng chung kết giải Vô địch bóng đá các quốc gia châu Phi (CAN) 2013 chính thức khởi  tranh. Ngay ở ngày khai mạc đã diễn ra hai cặp đấu thuộc bảng A, chủ nhà Nam Phi tiếp Cape Verde và Angola gặp Morocco.

Chủ nhà Nam Phi (áo vàng) bị ĐT Cape Verde cầm hòa trong ngày khai mạc
Chủ nhà Nam Phi (áo vàng) bị ĐT Cape Verde cầm hòa trong ngày khai mạc

Do đây mới là những trận đấu đầu tiên của giải, thế nên các đội vào sân với tâm lý hết sức thận trọng. Ở trận khai mạc, lợi thế sân nhà giúp đội tuyển (ĐT) Nam Phi nắm giữ thế trận và tạo ra nhiều cơ hội về phía khung thành ĐT Cape Verde. Tuy vậy, sự kiên cường của hàng thủ ĐT Cape Verde trong suốt hai hiệp đấu, khiến thầy trò HLV G. Igesund không thể có được chiến thắng ở ngày ra quân.

Hòa thất vọng 0-0 ngay tại chảo lửa Stadium trước tân binh lần đầu tiên tham dự CAN, ĐT Nam Phi chỉ còn biết tự trách mình do phung phí quá nhiều cơ hội.

Tương tự, trận đấu diễn ra sau đó ba giờ đồng hồ giữa ĐT Angola và ĐT Morocco cũng đã kết thúc với tỉ số hòa không bàn thắng. Với đội hình đồng đều, ĐT Angola là những người chơi hay hơn, đặc biệt trong hiệp 2, họ tạo ra khá nhiều cơ hội ngon ăn, có thể chuyển hóa thành bàn thắng. Song, trong một ngày thiếu may mắn (Guilherme dứt điểm trúng cột dọc ở phút 47), cộng với sự vô duyên của tiền đạo Manucho Godcalves,  ĐT Angola đành chấp nhận chia điểm trước ĐT Morocco.

Với những kết quả đó, cục diện bảng A chưa có sự thay đổi nào sau vòng đầu tiên, cơ hội để dành hai suất vào vòng 1/8 vẫn sẽ chia đều cho cả bốn đội.

Tối 20-1 và rạng sáng 21-1, CAN 2013 tiếp tục sôi động với hai cặp đấu thuộc bảng B. Vào lúc 22 giờ,  ĐT Congo của Adebayor (Tottenham) gặp ĐT Ghana của Asamoah Gyan (Sunderland), trong khi Mali đối đầu với “đại bàng xanh” Nigeria (1 giờ).

Đăng Khoa

;
.
.
.
.
.