.
GIẢI BÓNG ĐÁ CUP CHÂU PHI (CAN) 2013:

Ghana - Niger: Chân lý kẻ mạnh

.

(ĐNĐT) - Trước đội tuyển Niger thua kém về mọi mặt, “những ngôi sao đen” Ghana dễ dàng đè bẹp đối thủ với tỉ số đậm 3-0, qua đó đoạt vé vào tứ kết với tư cách đội đứng đầu bảng B.

ĐT Ghana dễ dàng vào tứ kết
ĐT Ghana dễ dàng vào tứ kết

Đội trưởng Asamoa Gyan là người chơi hay nhất ở trận này khi anh trực tiếp ghi bàn mở tỉ số và có hai đường kiến tạo thuận lợi giúp đồng đội lập công.

Được đánh giá cao hơn, lại có tâm lý thoải mái khi chỉ cần cầm hòa Niger là sẽ đi tiếp, “những ngôi sao đen” dễ dàng triển khai lối chơi theo ý muốn. Tạo dựng thế trận lấn lướt ngay những phút đầu trận, Ghana đã có bàn thắng khai thông thế bế tắc ở phút thứ 6. Nhận đường chuyền của đồng đội bên phía cánh phải, sau một nhịp khống chế, Asamoa Gyan tung cú sút căng làm bó tay thủ thành Kassaly.

Chưa kịp bừng tỉnh sau bàn thua, ĐT Niger tiếp tục phải nhận thêm một gáo nước lạnh khi Gyan chuyền bóng thuận lợi để số 7 C.Atsu nâng đôi cách biệt cho Ghana.

Có hai bàn vượt lên ở hiệp 1, sang hiệp 2 Ghana chủ động chơi chậm, nhường thế trận cho Giner. Tuy nhiên, do thực lực có hạn nên đội bóng Tây Phi ít tạo ra được những cơ hội nguy hiểm. Không những vậy, lối chơi điềm tĩnh của Ghana còn khiến Niger toát mồ hôi trong các đợt phản công. Phút 49, tỉ số đã là 3-0 cho “những ngôi sao đen”. Lần này, Asamoa Gyan đánh đầu, thủ thành Kassaly đẩy bóng bật ra và số 21 J.Boye lập tức lao vào đá bồi thành công.

Những phút còn lại dù kiểm soát bóng nhiều hơn, nhưng các cầu thủ Niger vẫn bế tắc trong tấn công và chấp nhận thua chung cuộc với tỉ số 0-3.

Kết quả này đồng nghĩa với việc Niger chia tay CAN 2013 ngay ở vòng loại với chỉ một điểm. Ngoài ra, rời giải ở bảng B còn có ĐT Congo, bởi ở trận đấu cùng giờ, Congo chỉ có được trận hòa trước Mali.

Như vậy, kết thúc vòng loại bảng B đã không có bất ngờ nào xảy ra khi hai đội bóng được đánh giá cao là Ghana và Mali đều đoạt vé vào tứ kết. Ở tứ kết, Ghana gặp “ngựa ô” Cape Verde, còn Mali phải đối đầu với chủ nhà Nam Phi.

                                                                                      Đăng Khoa

;
.
.
.
.
.