.
Giải Vô địch bóng đá châu Phi (CAN) 2013:

Bờ Biển Ngà thẳng tiến tứ kết

.

(ĐNĐT) - Chiến thắng đậm 3-0 trước đội tuyển (ĐT) Tunisia ở lượt trận thứ hai, bảng D giúp Bờ Biển Ngà trở thành đội bóng đầu tiên có mặt tại vòng tứ kết Cúp châu Phi (CAN) 2013.

Ba bàn thắng của Bờ Biển Ngà được ghi do công của Gevinho, Yaya Toure và Didier Ya Konan.

Bờ Biển Nga trở thành đội bóng đầu tiên có mặt ở vòng tứ kết
Bờ Biển Nga trở thành đội bóng đầu tiên có mặt ở vòng tứ kết

Kết quả này hoàn toàn tương xứng với đội hình gồm nhiều ngôi sao hàng đầu lục địa đen của đội bóng được mệnh danh là “bầy voi”. Ngay phút 21, Gevinho phối hợp như đá tập cùng Yaya Tore trong vòng vây của các hậu vệ Tunisia để mang về bàn thắng mở tỉ số cho đội nhà.

Hưng phấn sau pha lập công của tiền đạo đang khoác áo Arsenal, các cầu thủ Bờ Biển Ngà tiếp tục duy trì thế trận tấn công. Một số cơ hội nguy hiểm được tạo ra, nhưng cả Emmanuel Eboue và Yaya Toure không thể chiến thắng sự xuất sắc của thủ thành Cherifia.

Sang hiệp 2, ĐT Tunisia nỗ lực đẩy cao đội hình hòng tìm kiếm bàn gỡ, tuy nhiên, trước hàng thủ được tổ chức tốt của Bờ Biển Ngà, họ đành “lực bất tòng tâm”.

Nhường thế trận cho Tunisia trong phần lớn hiệp 2, “bầy voi” bắt đầu tăng tốc trở lại ở khoảng 10 phút cuối của trận đấu. Phút 87, tiền vệ đang khoác áo Man City là Yaya Toure ghi bàn nâng đôi cách biệt sau tình huống dứt điểm đẳng cấp từ ngoài vòng cấm. Chưa dừng lại ở đó, ba phút sau, nỗ lực đi bóng của Gevinho tạo điều kiện thuận lợi để cầu thủ vừa được tung vào sân Ya Konan ấn định chiến thắng 3-0 cho Bờ  Biển Ngà.

Trong một diễn biến khác,  ĐT Togo đã có được ba điểm đầu tiên khi giành chiến thắng 2-0 trước Algeria ở trận đấu diễn ra vào lúc 1 giờ (27-1). Tiền đạo đang khoác áo Tottenham, Adebayor trở thành người hùng với bàn mở tỉ số và đường kiến tạo chính xác giúp đồng đội D.Womé ấn định chiến thắng 2-0.

Kết quả này khiến cục diện bảng D gần như ngã ngũ. ĐT Bờ Biển Ngà sở hữu tấm vé đầu tiên vào tứ kết, chiếc vé còn lại là sự cạnh tranh giữa ĐT Togo và ĐT Tunisia. Vậy nên, lượt trận cuối Togo đối đầu Tunisia được xem như trận chung kết của bảng đấu này.

                                                                    Đăng Khoa

;
.
.
.
.
.