.
Giải Vô địch bóng đá châu Phi (CAN) 2013:

Chủ nhà Nam Phi thắng xứng đáng

.

(ĐNĐT) - Lượt trận thứ hai bảng A, chủ nhà Nam Phi không làm người hâm mộ thất vọng khi giành chiến thắng xứng đáng 2-0 trước đội tuyển (ĐT) Angola.

Chủ nhà Nam Phi giành chiến thắng xứng đáng
Chủ nhà Nam Phi giành chiến thắng xứng đáng

Khác với hình ảnh bế tắc ở ngày đầu ra quân gặp ĐT Cape Verde, chủ nhà Nam Phi trong trận đấu với ĐT Angola đã thể hiện một hình ảnh hết sức mạnh mẽ. Các học trò của HLV G.Igesund đã tạo ra thế trận lấn lướt, có nhiều cơ hội ghi bàn, lại biết tận dụng thời cơ để “kết liễu” đối thủ.

Hạn chế duy nhất của ĐT Nam Phi trong khoảng gần 30 phút đầu tiên của hiệp 1 chính là khả năng dứt điểm kém của các tiền đạo. Tính ra trong khoảng thời gian ấy, đội chủ nhà có ít nhất 4 cơ hội để chuyển hóa thành bàn thắng, song lần lượt số 23 Ranite và số 9 Mphela đều sút trượt.

Rất may, khi các tiền đạo bế tắc trong khâu kết thúc, một cầu thủ ở tuyến phòng ngự đã kịp thời lên tiếng. Phút 30, ở tình huống lên tham gia tấn công hiếm hoi, hậu vệ cánh phải Sangweni thực hiện cú vô lê hiểm hóc bằng chân phải, hạ gục thủ thành Lamá bên phía ĐT Angola, mở tỉ số trận đấu. Bàn thắng của Sangweni làm cho các khán đài sân vận động Moses Mabhida như được sống trong không khí lễ hội. Bởi, đó thực sự là một pha lập công quan trọng, vừa mang ý nghĩa về mặt điểm số, vừa như cú đấm giải tỏa ức chế cho thầy trò G.Igesund.

Sau bàn mở tỉ số, ĐT Nam Phi chơi càng hay, càng chứng tỏ được vị thế đội chủ nhà, cũng như một trong những ứng cử viên của chức vô địch. Ngược lại, ĐT Angola chơi bế tắc và hoàn toàn bất lực trong các nỗ lực tìm kiếm bàn gỡ.

Với tinh thần và thế trận ấy, chẳng có gì lạ khi hiệp 2 vẫn là hiệp đấu của đội chủ nhà Nam Phi. Sau tình huống tiền vệ Fuman bị từ chối bàn thắng ở phút 53, đến phút 62, người hâm mộ Nam Phi lại có cơ hội ăn mừng khi Majoro ghi bàn nâng đôi cách biệt. Đó là tình huống đi bóng khéo léo, kết thúc bằng cú xâu kim tinh tế của tiền đạo mang áo số 7 vừa được tung vào sân.

Thua bàn thứ hai, với tâm lý không còn gì để mất, các cầu thủ ĐT Angola quyết tâm dâng lên với hy vọng xoay chuyển cục diện. Tuy nhiên, do thực lực có hạn nên trong suốt thời gian còn lại của trận đấu, các học trò HLV G. Ferrín không thể tạo ra tình huống ghi bàn nào.

Trong một diễn biến khác, ĐT Cape Verde đã xuất sắc cầm hòa ĐT Morocco 1-1. Tiền vệ Platini giúp Cape Verde vươn lên dẫn trước ở phút 36, đến phút 78 Morocco có bàn gỡ hòa do công của tiền đạo vào thay người El-Arabi.

Như vậy, với những kết quả này, ĐT Nam Phi tạm thời vươn lên đứng đầu bảng A với 4 điểm sau 1 trận hòa, 1 trận thắng. Vị trí tiếp theo thuộc về Cape Verde và Morocco, đứng bét bảng là Angola với vỏn vẹn 1 điểm.    

Đăng Khoa

 

                                                                                 

;
.
.
.
.
.