.
Giải Vô địch bóng đá châu Phi (CAN) 2013:

Ghana-Congo: “Những ngôi sao đen” để tuột chiến thắng

.

(ĐNĐT)- Được đánh giá cao hơn đối thủ, đội tuyển (ĐT) Ghana nhập cuộc đầy hứng khởi, tạo ra cách biệt hai bàn chỉ trong vòng 49 phút thi đấu đầu tiên. Thế nhưng, những nỗ lực sau đó của ĐT CHDC Congo đã được đền đáp xứng đáng với hai bàn thắng san bằng cách biệt ở giữa hiệp 2, qua đó buộc ĐT Ghana phải chia điểm ngay trong ngày đầu ra quân.

ĐT Ghana (áo trắng) buộc phải chia điểm trước ĐT CHDC Congo
ĐT Ghana (áo trắng) buộc phải chia điểm trước ĐT CHDC Congo

Thời tiết nắng nóng trên sân vận động Nelson Mandela Bay không làm ảnh hưởng đến chất lượng trận đấu và sự quyết tâm của cầu thủ hai đội. Sở hữu đội hình đồng đều với nhiều gương mặt nổi bật, ĐT Ghana là những người áp đặt thế trận trong 45 phút đầu tiên của trận đấu. Sau nhiều tình huống tổ chức tấn công bất thành, phút 40, ĐT Ghana đã có bàn thắng khai thông thế bế tắc. Đó là một pha phối hợp tam giác đầy biến ảo giữa Atsu (7), K. Asamoah (20) và được E. Agyemang-Badu (8) kết thúc thành công.

Có được bàn mở tỉ số ở cuối hiệp 1, khoảng 10 phút đầu hiệp 2, “những ngôi sao đen” chơi càng hưng phấn. Ngược lại, ĐT Congo vẫn bộc lộ dấu hiệu của sự lúng túng, nhất là ở các tình huống cố định. Phút 49, từ quả đá phạt góc của W. Mubarak, hậu vệ K. Asamoah bật cao đánh đầu dũng mãnh, đưa ĐT Ghana vượt lên dẫn trước 2-0.

Bị dội thêm gáo nước lạnh ngay đầu hiệp 2, các cầu thủ ĐT Congo như bừng tỉnh, họ tổ chức lại đội hình và bắt đầu có những pha bóng đáp trả về phía khung thành ĐT Ghana. Phút 53, từ đường chọc khe thông minh của  Makiadi (18), tiền đạo Mputu (8) băng xuống dứt điểm nhẹ nhàng, hạ gục thủ thành Dauda, rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 cho ĐT Congo. Sau bàn rút ngắn tỉ số, ĐT Congo tiếp tục dồn đội hình lên nhằm tìm thêm bàn gỡ. Và không phải đợi lâu, phút 69 ĐT Congo đã có được điều mình cần, tiền đạo mang áo số 9 Mbokani ghi bàn trên chấm phạt đền, đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Bất ngờ bị gỡ hòa 2-2, ĐT Ghana vùng lên tấn công ở những phút còn lại hòng dành lại ba điểm trọn vẹn, thế nhưng tất cả đã quá muộn.

Trong một diễn biến khác ở trận đấu muộn tại bảng B, ĐT Mali đã có được thắng lợi 1-0 trước những chú “đại bàng xanh” Nigeria. Ở trận đấu đó, các cầu thủ Mali kiểm soát thế trận tốt hơn và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm. Thế nhưng, phải đợi đến phút 84, sau sai lầm của thủ thành Daouda bên phía ĐT Nigeria, đội trưởng S. Kéita mới ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu giúp ĐT Mali dành thắng lợi chung cuộc.

Với 3 điểm trong ngày ra quân, ĐT Mali tạm thời lên ngôi đầu bảng, hai đội Ghana và Congo xếp ở vị trí thứ hai, đương nhiên bét bảng là ĐT Nigeria.

                                                                                       Đăng Khoa

;
.
.
.
.
.