.
Giải Vô địch bóng đá châu Phi (CAN) 2013:

Ghana lên ngôi đầu bảng B

.

(ĐNĐT) - Sau trận hòa đáng thất vọng gặp đội tuyển (ĐT) Congo trong ngày đầu ra quân, chiến thắng tối thiểu 1-0 trước ĐT Mali ở lượt trận thứ hai đã giúp “những ngôi sao đen” Ghana vươn lên dẫn đầu bảng B.

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ ĐT Ghana
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ ĐT Ghana

Trận đấu giữa Ghana và Mali chỉ thực sự hấp dẫn ở 45 phút đầu tiên của hiệp 1, khi cả hai đội chơi cởi mở, “ăn miếng trả miếng”. Ngay phút thứ 7, đội trưởng Seydou Kéita suýt đưa Mali vượt lên dẫn bàn sau quả đá phạt đi chệch cột dọc chỉ trong gang tấc. Ở tình huống dẫn đến quả đá phạt này, thủ thành Dauda của Ghana đã có pha phạm lỗi ngoài vòng cấm, và nếu nghiêm khắc, trọng tài N.Doue có thể rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu đối với anh. Thế nhưng, quyết định cuối cùng được đưa ra chỉ là một tấm thẻ vàng.

Vừa thoát án phạt, vừa thoát thua, “những ngôi sao đen” lập tức đáp trả lại bằng các tình huống uy hiếp đầy sức mạnh. Phút 24, hậu vệ cánh trái Afful tung cú sút xa uy lực đưa bóng đi cao hơn xà ngang chỉ trong gang tấc. Ít phút sau, tiền đạo Asamoa Gyan bị từ chối bàn thắng với cú đánh đầu dội cột dọc khi mà thủ thành Samassa đã hoàn toàn bất lực.

Chơi tấn công và sở hữu nhiều cơ hội ghi bàn, cuối cùng ĐT Ghana cũng có được điều mình cần. Phút 38, trọng tài N.Doue không ngần ngại cho ĐT Ghana được hưởng phạt đền ở tình huống hậu vệ Tamboura của Mali đốn ngã số 8 Badu của Ghana trong vòng cầm. Và trên chấm 11m, tiền vệ Mubarak không phạm phải sai lầm nào để mở tỉ số 1-0 cho “những ngôi sao đen”. 

Có một chi tiết đáng chú ý, sau khi thực hiện quả phạt đền thành công, Mubarak cố tình vén áo ăn mừng và để lộ dòng chữ “Allah is great” - một thông điệp tôn giáo, nên anh đã phải nhận thẻ vàng từ trọng tài N.Doue. Với chiếc thẻ vàng này, cộng thêm chiếc thẻ vàng đã nhận trong ngày đầu ra quân, tiền vệ mang áo số 22 sẽ phải vắng mặt ở lượt trận cuối gặp ĐT Niger.

Có bàn thắng vượt lên, ĐT Ghana chủ động giảm nhịp độ trận đấu, đồng thời tập trung số cầu thủ bên phần sân nhà nhằm bảo toàn tỉ số. Chính cách chơi tử thủ mà các học trò HLV K. Appiah tạo dựng khiến cho phần còn lại của trận đấu diễn ra khá buồn tẻ. ĐT Mali đẩy cao đội hình, song họ lại không tạo ra được áp lực đủ lớn cũng như cơ hội rõ ràng để có thể chuyển hóa thành bàn thắng gỡ hòa. Điều này cũng đồng nghĩa, Seydou Kéita và các đồng đội chấp nhận trắng tay ở lượt trận thứ hai.

Như vậy, với thắng lợi 1-0 trước Mali, cộng thêm kết quả 0-0 ở trận đấu diễn ra lúc 1 giờ giữa Niger và Congo, “những ngôi sao đen” Ghana đã trở thành chủ nhân ngôi đầu bảng B sau hai lượt trận.

                                                                                       Đăng Khoa

;
.
.
.
.
.