.
Giải Vô địch bóng đá châu Phi (CAN) 2013:

Nigeria-Zambia: Bất phân thắng bại

.

(ĐNĐT) - Trận đấu giữa hai đội tuyển (ĐT) được đánh giá mạnh nhất bảng C, Zambia và Nigeria đã kết thúc bất phân thắng bại với mỗi bên đều có một bàn thắng.

ĐT Nigeria đánh rơi chiến thắng ở những phút cuối trận.
ĐT Nigeria đánh rơi chiến thắng ở những phút cuối trận.

Không phụ sự kỳ vọng của người hâm mộ, trận đấu diễn ra hấp dẫn ngay từ đầu. Hai đội liên tục có những pha uy hiếp khung thành của nhau. Tuy vậy, trong khoảng 20 phút đầu tiên, đương kim vô địch (ĐKVĐ) Zambia sở hữu nhiều cơ hội rõ ràng hơn. Đáng chú ý là tình huống băng lên và dứt điểm quyết đoán của tiền vệ Kabala bên phía góc trái, nhưng đáng tiếc, bóng đi cao hơn khung thành chút ít.

Bắt nhịp được với trận đấu, “đại bàng xanh” Nigeria đáp trả lại mạnh mẽ. Phút 24, họ có cơ hội khai thông thế bế tắc trong tình huống được hưởng quả đá 11m.  Đội trưởng Obi Mikel là người lĩnh xướng thực hiện nhưng đã không hoàn thành nhiệm vụ trước pha đổ người chính xác của thủ thành Mueene.

Sau cơ hội mười mươi bị bỏ lỡ, tinh thần “đại bàng xanh” bỗng trì trệ, ĐKVĐ Zambia lập tức nắm bắt để tạo ra hai tình huống sóng gió. Phút 27, cầu thủ Chisamba thực hiện cú đá phạt hàng rào khá hiểm hóc nhưng thủ môn của Nigeria là Enyeama đã cản phá thành công. Vài phút sau, tiền đạo số 11 Katogo dứt điểm bằng đầu, đưa bóng đi chệch cột dọc trong sự ngơ ngác của hàng phòng ngự Nigeria…

Phung phí nhiều thời cơ, hai đội rời hiệp 1 mà không bên nào ghi được bàn thắng.

Bước sang hiệp 2, tiền đạo Emmanuel chơi như “lên đồng”, những nỗ lực cá nhân của anh giúp ĐT Nigeria tạo ra được sự đột biến. Sau quả sục bóng suýt thành bàn, ở tình huống tiếp theo, tiền đạo mang áo số 9 đã buộc thủ thành xuất sắc Mueene phải vào lưới nhặt bóng. Đó là một tình huống xử lý bóng đẳng cấp, ngoặt bóng kỹ thuật và dứt điểm đầy quyết đoán.

Bàn mở tỉ số khiến ĐT Nigeria chơi càng hay và tạo dựng được thế trận khá an toàn. Song bước ngoặt của trận đấu lại đến từ quả penalti gây tranh cãi ở cuối trận. Trong tình huống tranh chấp không có gì đặc biệt ở phút 86, trọng tài bất ngờ chỉ tay vào chấm phạt đền, tạo thời cơ cho các nhà ĐKVĐ Zambia gỡ hòa. Cũng cần phải nói rằng, trên chấm 11m, thủ môn, đội trưởng Mueene đã thực hiện cú đá quá hoàn hảo. Không hề áp lực, thủ môn mang áo số 16 chạy đà nhẹ nhàng, lạnh lùng dứt điểm làm tung nóc lưới, gỡ hòa 1-1 cho ĐT Zambia. Đây cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu.

Hai lần “cầm vàng lại để vàng rơi”, ĐT Nigeria chịu nhiều áp lực ở lượt trận cuối. Tuy vậy, cửa đi tiếp của “đại bàng xanh” vẫn còn rộng mở khi ở lượt trận cuối, họ chỉ gặp ĐT yếu nhất bảng Ethiopia (ĐT vừa có thất bại đậm 0-4 trước ĐT Burkina Faso trong trận đấu muộn diễn ra lúc 1 giờ).

                                                                                       Đăng Khoa

;
.
.
.
.
.