.
Giải Vô địch bóng đá châu Phi (CAN) 2013:

Zambia-Ethiopia: Nỗ lực đáng khen

.

(ĐNĐT) - Chơi thiếu người và bị dẫn bàn từ cuối hiệp 1, các cầu thủ đội tuyển (ĐT) Ethiopia vẫn không đánh mất tinh thần. Ngược lại, bằng sự nỗ lực, kiên cường trong hiệp 2, họ đã tìm được bàn gỡ, qua đó giành lại một điểm quý giá từ ĐT Zambia trong ngày đầu ra quân.  

Nỗ lực của ĐT Ethiopia (áo vàng) giúp họ có được trận hòa 1-1 trong thế thua người
Nỗ lực của ĐT Ethiopia (áo vàng) giúp họ có được trận hòa 1-1 trong thế thua người

Nhập cuộc tốt hơn và tạo ra được một số cơ hội ăn bàn rõ rệt, đáng lẽ ĐT Ethiopia mới là những người có bàn thắng khai thông thế bế tắc. Thế nhưng, dù đối mặt với thủ môn (phút 16) hay được hưởng phạt đền (phút 23), các tiền đạo của ĐT Ethiopia đều bỏ lỡ một cách đáng tiếc.

Phung phí nhiều cơ hội, các trò của HLV S.Bishaw đã phải trả giá. Từ tình huống phạm lỗi thô bạo ngoài vòng cấm, thủ môn J.Tassew phải nhận thẻ đỏ rời sân ngay ở phút 34. Bước ngoặt hiệp 1 bắt đầu từ đó. Chơi thiếu người, ĐT Ethiopia buộc phải nhường lại thế trận cho ĐT Zambia.

Rất nhanh chóng, các cầu thủ ĐT Zambia liền nắm bắt lợi thế có được và chuyển hóa thành bàn thắng khai thông thế bế tắc ở phút bù giờ cuối cùng của hiệp 1. Nhận đường đan bóng nhanh của I.Chansa, tiền đạo số 9 C.Mbesuma băng lên dứt điểm quyết đoán, ghi bàn trong sự bất lực của thủ môn mới được thay vào sân Z.Tadele.

Có được bàn mở tỉ số, sang hiệp hai, các cầu thủ Zambia chủ động chơi chậm, tạo điều kiện cho ĐT Ethiopia dâng cao đội hình tấn công. Tuy vậy, với lợi thế hơn người, ĐT Zambia vẫn là những người chiếm thế chủ động và tạo ra được nhiều cú sút nguy hiểm về phía khung thành ĐT Ethiopia. Giữ được thế trận trên cơ đối thủ, song không thể ghi thêm bàn thắng, phút 64 ĐT Zambia phải nếm trái đắng. Từ tình huống tấn công chớp nhoáng được phát động ở giữa sân, tiền đạo mang áo số 19 Adane Girma có bóng trong vòng cấm và ra chân quyết đoán san bằng cách biệt cho ĐT Ethiopia.

Tìm được bàn gỡ trong thế trận lép vế, HLV S.Bishaw lập tức yêu cầu các học trò lùi về phần sân nhà để bảo toàn tỉ số. Ngược lại, ĐT Zambia lại tăng cường hỏa lực cho mặt trận tấn công. Khoảng 25 phút cuối của trận đấu, ĐT Ethiopia phải chịu một sức ép ghê gớm từ những đợt hãm thành của ĐT Zambia. Song với sự lăn xả, kiên cường của 10 cầu thủ còn lại trên sân, ĐT Ethiopia đã hóa giải tất cả và bảo toàn được tỉ số 1-1 cho đến hết trận.

Ở trận đấu muộn diễn ra vào lúc 1 giờ (22-1), ĐT Burkina Faso bất ngờ cầm hòa ĐT Nigeria cũng với tỉ số 1-1. Bị dẫn điểm trong suốt trận đấu, những tưởng ĐT Burkina Faso đã phải chấp nhận thất bại, tuy nhiên đến phút 90+4, Alain Traoré đã ghi bàn thắng quý hơn vàng để mang về một điểm cho đội bóng đến từ Tây Phi.

Tối nay, rạng sáng mai, CAN 2013 sẽ tiếp tục diễn ra hai trận đấu ở bảng D: Bờ Biển Nga gặp Togo (22 giờ) và Tunisia chạm trán Algeria (1 giờ).

                                                                                       Đăng Khoa

;
.
.
.
.
.