.
BÁN KẾT CÚP CHÂU PHI (CAN 2013):

Burkina Faso viết cổ tích, Nigeria thắng giòn dã

.

(ĐNĐT) - Sau cựu vương Zambia ở CAN 2012, đội tuyển Burkina Faso đã và đang trở thành hiện tượng thú vị tại CAN 2013. Loại bỏ nhiều tên tuổi của bóng đá châu Phi để vào bán kết, “ngựa ô” Burkina Faso tiếp tục viết nên câu chuyện cổ tích khi đánh bại “những ngôi sao đen Ghana” để thẳng tiến tới trận chung kết. Trong khi, “đại bàng xanh” Nigeria đã không gặp chút trở ngại nào khi dễ dàng vượt qua Mali ở bán kết bằng một tỷ số đậm.

Thủ môn Diakite, người hùng giúp Burkina Faso vào chung kết.
Thủ môn Diakite, người hùng giúp Burkina Faso vào chung kết CAN 2013.

Trận đấu giữa “ngựa ô” Bukina Faso và Ghana diễn ra theo đúng kịch bản mà đội bóng Tây Phi đã từng áp dụng để đánh bại các đối thủ Zambia và Togo. Lối chơi kỹ luật, chắc chắn của các học trò HLV Paul Put thực sự gây ra nhiều khó khăn cho Ghana. Dù sở hữu một đội hình mạnh, đầy kinh nghiệm nhưng “những ngôi sao đen” không tài nào đảo lộn được thế trận mà Burkina Faso đã thiết lập.

Bị thủng lưới ngay ở phút 13, Burkina Faso vẫn không hề nôn nóng thay đổi lối chơi. Ngược lại, sự bình tĩnh, khả năng tận dụng cơ hội hoàn hảo đã giúp “ngựa ô” của giải có bàn gỡ ở phút 60, qua đó cầm chân Ghana với tỷ số chung cuộc 1-1 sau 120 phút thi đấu.

Kéo được đối thủ tới những loạt đá luân lưu cân não, Burkina Faso không bỏ qua cơ hội để làm nên chiến thắng lịch sử. Với tâm lý vững vàng, cộng thêm sự xuất sắc của thủ thành Diakite, Burkina Faso đã có mặt ở trận đấu cuối cùng sau khi hạ gục Ghana với tỷ số 3-2.

Đối thủ của “ngựa ô” Bukina Faso ở trận chung kết sắp tới sẽ là một thế lực khác của bóng đá châu Phi, đội tuyển Nigeria. Ở trận bán kết 1, “đại bàng xanh” đã thể hiện được sức mạnh tuyệt đối với chiến thắng “hoành tráng” 4-1 trước đội tuyển Mali.

Sở hữu hàng tiền vệ mạnh gồm các hào thủ John Obi Mikel, Ogenyi Onanzi, Moses, đội tuyển Nigeria dễ dàng kiểm soát thế trận và triển khai lối chơi theo ý đồ của mình. Liên tục uy hiếp khung thành đội tuyển Mali, chỉ trong 45 phút đầu tiên của hiệp 1, “đại bàng xanh” đã có liền ba bàn thắng để vượt lên dẫn trước. Những người ghi bàn cho Nigeria lần lượt là Echiejle (25’), Ideye (30’) và tiền đạo Emenike (44’).

Bị dẫn bàn quá sâu ở hiệp 1, sang hiệp 2, đội tuyển Mali thi đấu đầy nỗ lực, thế nhưng lối chơi phòng ngự phản công hiệu quả của Nigeria đã không cho Seydou Keita và các đồng đội có cơ hội lật ngược tình thế. Tấn công nhiều nhưng không tạo ra được sự hiệu quả, Mali đã phải nhận thêm bàn thua thứ 4 ở phút 60 với pha băng lên đối mặt và thực hiện cú xâu kim hạ gục thủ môn hoàn hảo của tiền vệ Mussa.

Có được tỷ số an toàn, những phút còn lại, các cầu thủ Nigeria thi đấu nhàn nhã và không còn mặn mà dâng cao kể cả khi có cơ hội. Ngược lại, Mali nỗ lực tấn công để tìm bàn thắng danh dự, và đến phút 75 họ đã được toại nguyện, người lập công cho Mali là tiền vệ Diarra.

Như vậy, với các kết quả này, Mali sẽ gặp Ghana ở trận tranh giải Ba - Tư vào ngày 10-2. Còn trận chung kết CAN 2013 giữa Burkiana Faso và Nigeria sẽ diễn ra sau đó hai ngày (12-2).

                                                                                                        Đăng Khoa

;
.
.
.
.
.