.
Lượt về vòng 1/16 Europa League

Chelsea và Tottenham thoát hiểm

.

* Atletico và Liverpool: Nỗ lực bất thành

(ĐNĐT) - Tối 21 và rạng sáng 22-2 (giờ Việt Nam), các trận đấu lượt về vòng 1/16 Europa League đã chứng kiến sự vượt thoát thành công của Chelsea và Tottenham nhưng cũng chứng kiến nỗ lực bất thành của Liverpool; đồng thời, cũng đặt dấu chấm hết cho hy vọng lội ngược dòng của đương kim vô địch Atletico Madrid trên sân cỏ nước Nga.

Sau thất bại 0-2 trên sân nhà ở trận lượt đi khi tiếp Rubin Kazan, hầu như Atletico đã sớm cho thấy dấu hiệu họ sẽ "thoái vị" ngay sau khi vòng 1/16 Europa League khép lại. Trận đấu trên sân Moscow khởi đi với sự chủ động của đội chủ nhà Rubin. Trước Rubin vốn rất mạnh trên sân nhà khi chỉ thua 2 trong số 20 trận trên sân nhà ở đấu trường châu Âu, Atletico hầu như không có nhiều cơ hội. Trong hiệp 1, chỉ duy nhất một lần các cầu thủ khách có thể tìm được bàn mở tỷ số sau pha bóng suýt đá phản lưới nhà của Sergei Kislyak nhưng Oleg Kuzmin kịp phá bóng trước khi Falcao băng vào tiếp bóng. Mãi đến phút 84, Atletico mới mở được tỷ số khi Adrian Lopez thực hiện đường chuyền để Falcao kết thúc chính xác nhưng tất cả đã quá muộn. Với tổng tỷ số 1-2, Atletico chính thức chia tay danh hiệu vô địch và nhường quyền vào vòng 1/8 cho Rubin Kazan.

Nỗ lực bất thành của cầu thủ Alectical Madrid (áo đỏ trắng)
Nỗ lực bất thành của cầu thủ Atletico Madrid (sọc đỏ trắng).

Trong khi đó, Mousa Dembélé trở thành người hùng của CLB thành London với bàn san bằng tỷ số 1-1 đúng vào phút cuối cùng, giúp Tottenham giành chiến thắng chung cuộc với tổng tỷ số 3-2 trước Olympic Lyon.

Dù đã có ưu thế với chiến thắng cách biệt 1 bàn trên sân Sparta Prague ở lượt đi nhưng trở về sân nhà, "The Blues" cũng cần sự tỏa sáng ở đúng phút cuối cùng của Hazard, đội bóng của Rafa mới giành quyền vào vòng 1/8 Europa League.

Ngay phút thứ 17, Chelsea đã bị thủng lưới khi từ pha phối hợp đá phạt, Vaclav Kadlec tạo cơ hội cho David Lafata mở tỷ số cho Sparta. Sau bàn thua, Chelsea đẩy cao tốc độ và liên tiêp vây hãm khung thành thủ môn Tomas Vaclik nhưng đều không tận dụng thành công các cơ hội. Vào thời điểm tất cả đều nghĩ đến việc 2 đội bước vào hiệp phụ thì sau pha đột phá dũng mãnh, Eden Hazard đã "nã đại bác" chính diện khung thành Sparta Prague, san bằng tỷ số 1-1 cho Chelsea để giúp "The Blues" giành quyền đi tiếp với tổng tỷ số 2-1.

Ngược lại, Liverpool đã không có được kết quả mong muốn sau thất bại 0-2 ở lượt đi. Thậm chí, phút 19, khó khăn càng gấp bội cho "The Reds" sau khi Hulk mở tỷ số cho Zenit St. Petersburg sau sai lầm của Jamie Carragher. Nỗ lực cũng giúp Liverpool có được bàn thắng của Suarez (phút 28) và Joe Allen (phút 43), rút ngắn tổng tỷ số còn 2-3. Lẽ ra, tất cả đã thay đổi nếu vào phút 50, trên chấm phạt đền, Suarez đánh bại được thủ môn Vyacheslav Malafaev, dù sau đó, chính tiền đạo người Uruguay này đã nâng tỷ số trên sân Anfield thành 3-1 cho Liverpool (phút 59). Những phút còn lại, chính sự xuất sắc của thủ môn Malafeev đã không để Liverpool kéo dài cách biệt, giúp Zenit giành được tổng tỷ số 3-3 và giành quyền đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách.

Ở các trận đấu đáng chú ý khác, Inter và Viktoria Plzen đều đi tiếp khi cùng chiến thắng với tổng tỷ số đậm nhất ở vòng đấu (5-0). Khác biệt ở chỗ, bại tướng của Inter chỉ là CFR 1907 Cluj trong khi Plzen lại đánh bại SSC Napoli.

Ngay sau khi lượt về vòng 1/16 kết thúc, các cặp đấu vòng 1/8 cũng đã được xác định gồm Steaua Bucharest - Chelsea, Anzhi Makhachkala - Newcastle, FC Basle - Zenit St Petersburg, Benfica - Bordeaux, Levante - Rubin Kazan, Plzen - Fenerbahce, Tottenham - Inter Milan và Stuttgart - Lazio. Các trận lượt đi diễn ra vào ngày 7-3 và lượt về vào ngày 14-3.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.