.
Lượt về vòng 1/16 Champions League:

Barca xứng đáng với chiến thắng vang dội

.

(ĐNĐT) - “Cú đúp” của Messi trong nửa đầu hiệp 1 để cân bằng tổng tỷ số cùng hai pha lập công của David Villa và Jordi Alba giúp Blaugrana lần thứ 6 liên tiếp giành quyền vào vòng tứ kết Champions League.

Nếu Niang có được bàn san bằng tỷ số 1-1 cho AC Milan ở phút 38, có thể, trận đấu sẽ chuyển theo một hướng khác. Song, nếu như thế sẽ quá bất công cho một Barca hết sức tinh tế và đầy bản lĩnh…

Những mong chờ của các Culé không phải chờ lâu khi những lời cầu nguyện dường như có hiệu lực tức thì. Ngay phút thứ 5, Sergio Busquets đã thực hiện một đường chuyền đến sát khu cấm địa AC Milan và Messi cùng Xavi Hernandez thực hiện pha phối hợp 1-2 tuyệt đẹp; trước khi tiền đạo người Argentina tung ra pha cứa lòng hoàn hảo, đánh bại thủ môn Christian Abbiati, đưa Barcelona vượt lên dẫn trước trong sự phấn khích tột cùng của gần 100.000 người xem trên sân Nou Camp.

Hẳn trong thời khắc ấy, Leo không quan tâm đến việc, anh đã trở thành chân sút xuất sắc thứ nhì trong lịch sử Champions League và chỉ xếp sau tiền đạo trứ danh Raul Gonzalez của Real Madrid. Bàn thắng sớm như tiếp thêm sức mạnh cho Barcelona khi những làn sóng Blaugrana luôn tràn ngập trên phần sân Rossoneri với những pha phối hợp nhịp nhàng, tinh tế.

Ngược lại, đội bóng của HLV Massimiliano Allegri nhanh chóng rơi vào hoảng loạn dù AC Milan không giấu đi sự thực dụng bằng lối chơi chậm rãi nhằm kìm hãm sự hưng phấn của đội chủ sân Nou Camp.

Niềm vui của các cầu thủ Barca (áo xanh - đỏ) và nỗi thất vọng của AC Milan (áo trắng) khi Blaugrana giành chiến thắng bất ngờ nhưng hoàn toàn xứng đáng.
Niềm vui của các cầu thủ Barca (áo xanh - đỏ) và nỗi thất vọng của AC Milan (áo trắng) khi Blaugrana giành chiến thắng bất ngờ nhưng hoàn toàn xứng đáng.

Với tốc độ tấn công kinh hoàng, hậu vệ phải cũng có thể trở thành người châm ngòi cho những pha bóng tấn công của Barcelona khi phút thứ 12, anh đã thực hiện đường tạt bóng chính xác và pha chuyền bóng của Messi tạo cơ hội để Iniesta tung cú sút quyết đoán. Nếu thủ môn Abbiati không xuất sắc, Barca hoàn toàn có thể nhân đôi cách biệt. Phút 16, Abbiati lại chiến thắng trước cú dứt điểm của Xavi.

Trước áp lực không ngừng của Barca, AC Milan chấp nhận thế trận bị dồn ép và cố gắng tổ chức phản công nhưng trước hàng tiền vệ hết sức cơ động của đội chủ sân cùng sự vận hành hoàn hảo của các vị trí trên sân, hầu hết những pha lên bóng của các cầu thủ khách đều bị bẻ gãy từ khu vực giữa sân. Duy nhất, nỗ lực cá nhân của El Shaarawy giúp tiền đạo 20 tuổi này có cơ hội uy hiếp khung thành Valdes nhưng cú sút nguy hiểm của anh ở phút 33 không đủ sức đánh bại thủ môn đội chủ nhà.

Tình huống đáng kể còn lại của AC Milan diễn ra vào phút 38 khi Niang có bóng phản công và đối mặt Valdes. Rất tiếc cho tiền đạo này dù anh đưa bóng vượt tầm kiểm soát của Valdes song bóng lại không đi trúng mục tiêu. Nếu đây là bàn thắng san bằng tỷ số 1-1, có thể trận đấu sẽ rẽ theo hướng khác.

Bởi từ pha dứt điểm bật cột dọc của Niang, Barcelona tranh thủ tổ chức tấn công nhanh và Messi, lần thứ nhì lập công với pha dứt điểm chính diện chỉ 1 phút sau đó, nhân đôi cách biệt thành 2-0 cho Barcelona.

Khi hiệp 2 chỉ vừa diễn ra 10 phút (phút 55), Mascherano thực hiện đường chuyền vượt tuyến để Iniesta tỉa bóng rất tinh tế cho Xavi và bằng cú dứt điểm chân trái, anh đưa bóng vượt qua tầm với của Abbiati vào góc xa, nâng tỷ số thành 3-0.

Những điều chỉnh hàng loạt sau đó khi lần lượt đưa Muntari, Robinho rồi Bojan vào sân của Allegri cũng không mang lại hiệu quả bởi lối chơi quá đơn điệu, thiếu biến hóa của AC Milan. Thậm chí, phút 90+2, đường chuyền chéo góc của Alexis Sanchez giúp Jordi Alba xâm nhập vào sát khung thành Abbiati và cú dứt điểm chéo góc của tiền vệ này ấn định chiến thắng 4-0 đầy bất ngờ nhưng hoàn toàn xứng đáng cho Blaugrana.

Với tổng tỷ số 4-2, lối chơi tinh tế của Barcelona đã đè bẹp tư tưởng thực dụng của AC Milan dù đội khách nhập cuộc với tư tưởng “phá lối chơi của đối phương” thay vì “xây dựng lối chơi cho chính mình”. Một lần nữa, bài học thất bại trước Deportivo (Champions League 2003-2004) vẫn chưa được AC Milan học thuộc để Rossoneri một lần nữa, chết trước cửa thiên đường…

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.