.
Lượt về vòng 1/8 Europa League:

Premier League vất vả giành vé

.

(ĐNĐT) - Tối ngày 14 và rạng sáng 15-3 (giờ Việt Nam), các trận lượt về vòng 1/8 Europa League kết thúc; đồng thời khẳng định vị trí của Premier League tại đấu trường “hạng 2 châu Âu” khi cả 3 đại diện của bóng đá Anh đều giành quyền đi tiếp. Thế nhưng, cả Chelsea, Tottenham lẫn Newcastle phải trải qua những giây phút căng thẳng cùng cực, trước khi có được niềm vui chiến thắng…

Đầy tiếc nuối, thủ quân Javier Zanetti (Inter) phát biểu sau trận đấu: “Chúng tôi đã có một trận đấu xuất sắc nhưng đáng tiếc, chừng đó là chưa đủ. Chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể. Và đó chính là Inter. Dù có những thời điểm Inter thể hiện một bộ mặt tiêu cực nhưng tối nay, chúng tôi thực sự tích cực. Bây giờ, chúng tôi hy vọng sẽ tích lũy được năng lượng cần thiết cho chặng đường còn lại của mùa giải”.

Quả thực, Nerazzurri đã có một màn biểu diễn cực kỳ ấn tượng khi tiếp Spurs để cả hai đã cống hiến cho khán giả tại Giuseppe Meazza một trận cầu đầy kịch tính đến phút cuối. Lần này, bóng đá Anh đã hưởng lợi nhờ luật bàn thắng sân khách khi Tottenham có được kết quả 3-0 ở lượt đi.

Ưu thế lượt đi sớm tạo tâm lý chủ quan cho đội quân của Villa Boas và suýt nữa, họ phải trả giá đắt. Bàn thắng ở phút 20 của Cassano với pha đánh đầu thoải mái không đủ để thức tỉnh Spurs và hệ quả, phút 52, Palacio là người hạ gục thủ môn Friedel, giúp Inter nhân đôi cách biệt.

Khi nhận ra mối nguy thực sự, Tottenham lại lâm vào bế tắc khi Inter đã chi phối hoàn toàn trận đấu. Phút 75, tỷ số chung cuộc sau 2 lượt là 3-3, bắt nguồn từ quả đá phạt của Cassano, đưa bóng dội hàng rào để Inter có bàn thắng nâng tỷ số trận đấu thành 3-0. Và Inter có lý do để tiếc nuối khi pha dứt điểm trong tư thế trống trải của Cambiasso ở phút bù giờ lại đưa bóng chệch cột.

Bàn thắng của Adebayor (áo trắng) đã giúp Tottenham giành quyền đi tiếp sau trận đấu đầy kịch tính cùng Inter (áo xanh – đen).
Bàn thắng của Adebayor (áo trắng) đã giúp Tottenham giành quyền đi tiếp sau trận đấu đầy kịch tính cùng Inter (áo xanh – đen).

Vào hiệp phụ, bàn thắng của Emmnuel Adebayor (phút 96) mang lại hy vọng cho Spurs nhưng chỉ 4 phút sau (phút 110), Inter tiếp tục đẩy Tottenham vào vùng nguy hiểm khi Ricky Alvarez nâng tỷ số trận đấu lên 4-1. Thời gian còn lại chính là quãng thời gian căng thẳng nhất khi Tottenham phải gồng mình trước áp lực ngày càng tăng của Inter và Spurs đã may mắn bảo toàn tỷ số 1-4 để giành quyền đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách.

Trong một trận đấu khác của một đại diện khác của thành London, Chelsea cũng đã có được chiến thắng quý báu 3-1 khi tiếp Steaua. Thất bại 0-1 ở lượt đi buộc “The Blues” phải thắng nếu muốn đi tiếp song đội quân của Benitez không dễ dàng xuyên thủng hàng phòng ngự được tổ chức rất chặt chẽ của Steaua đầy tự tin.

Chỉ có sự tỏa sáng của Mata (phút 33) mới giúp “The Blues” thoát khỏi sự bế tắc. Và đó là khởi nguồn của một Chelsea thanh thoát trong những phút còn lại. Thế nhưng, bất ngờ vẫn chưa dừng lại khi vào phút bù giờ của hiệp 1, các cầu thủ khách đã có bàn san bằng tỷ số do công của trung vệ Vlad Chiriches.

Lạ lùng khi Chelsea thận trọng, họ lại có bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 vào phút 58. Lần này, vẫn từ sự tỏa sáng của John Terry sau pha đá phạt từ cánh trái của Mata. Thế nhưng, tỷ số 2-1 vẫn chưa đủ với “The Blues” khi Steaua đang nắm lợi thế nhờ bàn thắng sân khách. Nỗ lực của Chelsea cũng giúp họ có được bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1 và tỷ số chung cuộc 3-2 với pha lập công của Torres (phút 71), cũng từ đường chuyền của Mata. Thậm chí, phút 86, Chelsea có thể nhẹ nhàng hơn trong việc giành vé vào tứ kết nếu Torres không sút hỏng phạt đền.

Trên sân St. James 'Park, Newwcastle đã bảo toàn được lực lượng của Premier League với chiến thắng 1-0 trước đội bóng đến từ nước Nga Anzhi Makhachkala bằng bàn thắng muộn màng của P.Cisse. Dù chiến thắng với tỷ số tối thiểu - sau khi có được trận hòa 0-0 ở lượt đi - và đối thủ chỉ thi đấu với 10 người từ phút 55 do M. Carcela-Gonzalez bị truất quyền thi đấu nhưng đây là trận thắng rất giá trị của “Chích chòe” vốn đang khủng hoảng.

Ở các trận đấu còn lại, Rubin Kazan (thắng Levante 2-0), Basel (thua Zenit St. Petersburg 0-1), Benfica (thắng Bordeaux 1-0), Fenerbahce (hòa Viktoria Plzen 1-1), Lazio (thắng Stuttgart 3-1) cũng giành quyền đi tiếp.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.