.
Vòng tứ kết UEFA Champions League

Barcelona và “thuốc thử” PSG

.

(ĐNĐT) - Mặc dầu tránh phải đối đầu quá sớm với Real Madrid và Bayern Munich nhưng Giám đốc Thể thao của Barcelona Andoni Zubizarreta cho biết, Blaugrana cũng sẽ gặp không ít khó khăn trước Paris Saint-Germain (PSG) tại vòng tứ kết Champions League (lượt đi ngày 2-4 và lượt về ngày 10-4).

Ngược lại, cựu tiền đạo Barca Patrick Kluivert tin rằng, PSG phải đối mặt với một trận đấu khó khăn ở Champions trước gã khổng lồ xứ Catalan.

Theo Zubizarreta, dù có lợi thế thi đấu lượt về trên sân nhà nhưng PSG vẫn là một đối thủ rất nguy hiểm: “Dù trong những trận đấu lượt về tại Nou Camp đều mang lại những kết quả tích cực nhưng PSG là đội bóng có những cầu thủ tài năng. Với kinh nghiệm và kỹ năng trong các trận đấu đỉnh cao, chắc chắn, PSG sẽ đặt ra nhiều thách thức cho đến phút cuối của vòng đấu này.

Từng gặp nhau trong trận giao hữu mới nhất với kết quả 2-2 (ảnh 1) nhưng lần này, khó khăn đang dành cho PSG (áo xanh, ảnh 2) khi Messi (giữa, ảnh 2) đang tỏa sáng trở lại.
Barca - PSG từng gặp nhau trong trận giao hữu mới nhất với kết quả 2-2...

May mắn cho Blaugrana khi tiền đạo số 1 của PSG và là người cũ của Barca Zlatan Ibrahimovic phải vắng mặt trong trận lượt đi do án phạt.

Thế nhưng, nhà cầm quân kỳ cựu của CLB nước Pháp Ancelotti vẫn có trong tay những quân bài sáng giá như tiền vệ kỳ cựu David Beckham - vốn không quá xa lạ Barcelona khi anh từng khoác áo Real - hay Thiago Silva, Lucas Moura, Lavezzi…

Ancelotti không giấu sự hào hứng dù phải đối mặt với Barcelona: “Thật tuyệt vời khi được thi đấu với Barcelona dù biết rằng, ngoài Real, họ là đội bóng xuất sắc nhất và có nhiều cơ hội nhất để giành Champions League. Lần gặp Barca ở mùa giải trước - dù chỉ trong trận giao hữu - cũng là một trải nghiệm tốt cho chúng tôi, song lần này, sẽ là một cảm giác khác trong một bầu không khí khác. Dĩ nhiên, cơ hội nằm trong tay Barcelona”.

Đối mặt với Blaugrana, nhiều khả năng, PSG sẽ chơi với sơ đồ 4-5-1 và Lavezzi được bố trí giữa sân. Như thế, Beckham sẽ được giải phóng khỏi trung tâm hàng tiền vệ và giúp Davis có nhiều không gian hơn trong việc tổ chức lối chơi cho PSG do Thiago Motta chưa hoàn toàn bình phục chấn thương, nhiều khả năng, Marco Verratti và Blaise Matuidi cũng sẽ đảm trách khu vực trung tuyến.

nm
Nhưng lần này, khó khăn đang dành cho PSG (áo xanh) khi Messi (giữa) đang tỏa sáng trở lại.

Tuy nhiên, trước hàng tiền vệ xuất sắc nhất thế giới, thử thách đặt ra cho Beckham và các đồng đội sẽ không nhỏ.

Thiếu vắng “thần tài” Ibrahimovic cùng với việc phải đá trận lượt về tại Nou Camp, theo Kluivert, khó khăn càng chất chồng với PSG: “Sự vắng mặt của Zlatan khiến PSG gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, phải thi đấu lượt về tại Nou Camp với kích thước 107 mét x 72 mét sẽ rất khó để PSG phòng ngự. Bởi nếu bạn phòng thủ từ giữa sân, Barcelona sẽ có nhiều không gian hơn. Ngược lại, nếu tổ chức pressing toàn mặt sân, các cầu thủ chủ sân Nou Camp càng có cơ hội tổ chức tấn công bằng những pha phối hợp nhỏ, ít chạm. Cho nên, quá khó để nghĩ đến việc đánh bại Barcelona ngay tại Nou Camp”.

Cũng theo cựu danh thủ này, chính sự khác biệt về kích thước mặt sân San Siro (105 mét x 68 mét) so với Nou Camp ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng kiểm soát bóng của Barcelona. Chưa kể mặt sân cỏ Nou Camp được cắt xén cẩn thận sẽ bảo đảm tốt nhất lối chơi kỹ thuật của đội bóng Xứ Catalonya.

Hậu vệ Jordi Alba cũng tin rằng, PSG là một đối thủ khó chịu song vẫn hạnh phúc nếu giành được kết quả hòa trong trận lượt đi: “Họ là một đối thủ khó chơi nhưng vẫn không quá khó. Chúng tôi sẽ cố gắng giành chiến thắng cùng chiếc vé vào bán kết”.

Lịch sử đối đầu, cả 2 đã gặp nhau 3 lần với thành tích khá cân bằng khi PSG từng đánh bại Barcelona tại vòng tứ kết Champions League 1994-1995 bằng trận thắng 2-1 trên sân nhà và hòa 1-1 tại Nou Camp nhưng tại trận chung kết Cúp các đội đoạt Cúp 1996-1997, Barcelona vượt qua PSG với bàn thắng duy nhất do Ronaldo thực hiện trên chấm phạt đền. Nhưng chắc chắn, khi thời thế đã khác, cơ hội cho PSG cũng sẽ nhỏ hơn dù họ là “thuốc thử” xứng tầm cho Barcelona.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.