.
Vòng tứ kết UEFA Champions League

Real - Galatasaray: “Địa ngục” cho ai?

.

(ĐNĐT) - Bất kỳ đội khách nào đến Turk Telekom Arena đều nhận được lời chào đón không hề thân thiện của các cổ động viên Galatasaray SK: “Chào mừng đến địa ngục!”. Đơn giản vì ở đó bao trùm một không khí thù địch bởi những cổ động viên cực đoan Thổ Nhĩ Kỳ. Vì thế, ở trận đấu lượt đi vòng tứ kết UEFA Champions League (rạng sáng 4-4, giờ Việt Nam), “Kền kền trắng” đang muốn chiếm “tiên cơ” bằng chiến thắng tại Santiago de Bernabeu…

Dù Real không đối mặt với những đối thủ đáng ngại như Barcelona, Bayern Munich hay Dortmund nhưng gặp Galatasaray cũng không dễ chịu.

Xác định những khó khăn nên từ rất sớm, HLV Jose Mourinho đã sang Thổ Nhĩ Kỳ để theo dõi Galatasaray và có những ghi nhận khá bổ ích.

Real (áo trắng, ảnh 1) đang có nhiều hy vọng giành được kết quả thuận lợi ở trận đấu lượt đi.
Real (áo trắng) đang có nhiều hy vọng giành được kết quả thuận lợi ở trận đấu lượt đi.

Theo Jose, Galatasaray thường xuất phát với đội hình chiến thuật 4-3-1-2 và khi bị tấn công, có thể chuyển sang đội hình 4-4-2, với cả Sneijder. Tiền vệ người Hà Lan được bố trí ngay phía sau bộ đôi tấn công Drogba và Burak Yilmaz nhưng cũng có những thời điểm, anh trở thành một tiền vệ phòng ngự. Một lưu ý khác của Mourinho là việc Burak Yilmaz đang có phong độ tốt và là chân sút hàng đầu tại Thổ Nhĩ Kỳ với 16 bàn thắng.

Hậu vệ Sergio Ramos thừa nhận: “Bạn không thể đánh giá thấp một đội bóng khi họ đã xứng đáng với vị trí hiện có. Lá thăm đưa Real gặp Galatasaray không hề là một lá thăm may mắn. Chúng tôi cần tôn trọng Galatasaray, phải giữ trắng lưới và có được bàn thắng ở lượt đi. Bởi vì, chắc chắn, trận lượt về tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ rất khó khăn. Chúng tôi vẫn chưa thể ăn mừng khi chưa hề giành được bất kỳ một danh hiệu nào ở mùa giải này và chặng đường phía trước vẫn còn rất dài”.

Cuộc đối đầu này còn thú vị hơn khi hiện tại, Galatasaray có đến 3 cầu thủ đã từng hoặc chưa từng khoác áo “Kền kền trắng” nhưng đều được dẫn dắt bởi Jose Mourinho là Hamit Altintop, Didier Drogba và Wesley Sneijder.

Đây là lần đầu tiên kể từ mùa bóng 1988-1989, Galatasaray có cơ hội lọt vào bán kết UEFA Champions League và dù từng bị Real loại tại vòng tứ kết  UEFA Champions League 2000-2001 với tổng tỷ số 5-3 (3-2 và 0-3) nhưng các học trò của HLV Fatih Terim vẫn có cơ sở để tự tin. Tại trận tranh Siêu Cúp châu Âu 1999-2000, Galatasaray từng đánh bại Real 2-1 ở lần gặp nhau đầu tiên giữa 2 đội (sau 120 phút với “cú đúp” của Mário Jardel vào các phút 41 và 102, sau khi Raul ghi bàn cho Real. Và những “chứng nhân lịch sử” của 13 năm trước, chỉ còn lại thủ môn Iker Casillas và trợ lý Aitor Karanka của Real.

Dù rất quyết tâm, song Galatasaray (áo đỏ - vàng) rất khó để đánh bại đội chủ nhà Bernabeu ngay trong trận lượt đi.
Dù rất quyết tâm, song Galatasaray (áo đỏ - vàng) rất khó đánh bại đội chủ nhà Bernabeu ngay trong trận lượt đi.

Song 3 mùa giải dưới thời Mourinho, trên sân nhà, Merengues (một tên gọi khác của Real) có đến 13 trận thắng, 2 trận hòa và chỉ 1 trận thua trên đấu trường châu lục. Ngược lại, Galatasaray không có nhiều kỷ niệm đẹp trên đất Tây Ban Nha khi chỉ thắng 1, hòa 4 và thua đến 7 trận với chiến thắng duy nhất tại vòng tứ kết UEFA Cup (tiền thân là Cúp C3) 1999-2000 khi đánh bại RCD Mallorca 4-1 ở lượt đi.

Hơn nữa, Mourinho đang nắm giữ kỷ lục 100% chiến thắng chung cuộc tại vòng tứ kết UEFA Champions League với FC Porto (2004), Chelsea (2005, 2007), Inter Milan (2010) và cả 2 mùa giải 2011 và 2012. Vì thế, trước khi Real đến với “Địa ngục” Turk Telekom Arena ở trận lượt về (rạng sáng 10-4, giờ Việt Nam), chắc chắn, Galatasaray sẽ hứng chịu cảm giác bước vào địa ngục Bernabeu do chính thầy trò Mourinho dựng lên từ trận lượt đi.

Nguyên An

;
.
.
.
.
.