.
Bán kết 1 Champions League:

Lịch sử trao nhiệm vụ cho Bayern

.

(ĐNĐT) - CLB Xứ Catalonya được thừa nhận là đội bóng xuất sắc nhất châu Âu trong vòng 5 năm qua. Nhưng cán cân quyền lực có thể được chuyển cho đội bóng Xứ Bavaria khi 2 đội sẽ gặp nhau ở bán kết UEFA Champions League (UCL). Đây là một cuộc đối đầu mà cả Bayern lẫn Barcelona không hề mong muốn. Song dự báo, cuộc gặp gỡ “thượng đỉnh” này có thể còn hấp dẫn hơn cả màn trình diễn tại Wembley của trận chung kết UCL…

Lọt vào bán kết liên tiếp trong 6 năm qua và giành chiến thắng tại UCL 2006, 2009, 2011, Blaugrana được ca ngợi là đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử bởi lối chơi tấn công quyến rũ dưới thời Pep Guardiola. Tuy nhiên, dường như Barca đã có chiều hướng suy yếu kể từ khi Pep chia tay; trong khi Carles Puyol chấn thương thì Xavi đã chậm chạp cùng sự vắng mặt của Tito Vilanova trên băng ghế huấn luyện do điều trị bệnh. Chưa kể đến chấn thương rất hãn hữu của Lionel Messi.

Với sự trở lại đầy ấn tượng, Bayern được lịch sử trao nhiệm vụ lật đổ Barcelona để bắt đầu kỷ nguyên Munich.
Với sự trở lại đầy ấn tượng, Bayern được lịch sử trao nhiệm vụ lật đổ Barcelona để bắt đầu kỷ nguyên Munich.

Với sự ràng buộc bởi bản hợp đồng cùng Bayern của Pep, Barca đã phải hết sức vất vả trong 2 trận tứ kết trước khi giành quyền vào bán kết. Ngược lại, Bayern hết sức phấn chấn chào đón tân HLV người Catalan và sớm giành Đĩa Bạc trước 6 vòng đấu, đang cảm nhận cơ hội tốt để hạ gục Blaugrana và bắt đầu kỷ nguyên của mình.

Bayern bước vào những mùa giải cuối dưới thời Jupp Heynckes nhưng họ đã có một thất bại đầy kinh ngạc trước Chelsea. Trước đó, dưới sự dẫn dắt của Louis van Gaal, họ cũng chỉ về nhì sau khi bị Inter của Jose Mourinho đánh bại trong trận chung kết UCL 2010. Sự có mặt của Guardiola không ngoài mục tiêu để “Hùm xám” vươn đến một tầm vóc mới khi họ đang có một thế hệ vàng đang từng bước đạt trình độ rất cao. Ở một giác độ nào đó, Bayern đang theo gương Barca.

“Hùm xám” đang kết hợp khá tốt giữa tuổi trẻ và kinh nghiệm, có một nền tảng tài chính tuyệt vời và với Guardiola, tất cả đang hy vọng Bayern sẽ trở thành đội bóng xuất sắc nhất châu Âu. Trước mắt, họ đang hướng đến “cú ăn ba” trong mùa bóng đầy ấn tượng.

Ngay sau kết quả bốc thăm, Chủ tịch Karl- Heinz Rummenigge cho biết: “Tôi rất hạnh phúc với kết quả bốc thăm. Barcelona là CLB xuất sắc nhất châu Âu nên được thi đấu với họ sẽ mang lại nhiều thú vị. Dĩ nhiên, Barcelona là đối thủ mang lại nhiều khó khăn cho chúng ta, hơn là Juventus”. Đồng thời, ông cũng cảnh báo về mối đe dọa từ cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 4 năm liên tục Lionel Messi.

Lịch sử đang nghiêng về Bayern khi “Hùm xám” có 3 thắng, 2 hòa và chỉ 1 thua khi đối đầu Blaugrana. Thế nhưng, lần gặp gỡ mới nhất mang lại cho họ một kỷ niệm buồn khi vòng tứ kết UCL 2008-2009, Bayern đã bị đè bẹp tại Nou Camp đến 0-4 ở lượt đi và chỉ giành kết quả 1-1 ở lượt về.

“Đó là thất bại kiểu Waterloo của chúng tôi”, Rummenigge nhớ lại, “Lần này, có thể là một cơ hội để Bayern có sự trở lại tốt hơn mặc dù sẽ rất khó khăn. Trận lượt đi trên sân nhà có thể mang lại chút ít lợi thế. Chúng tôi từng vượt qua Juventus như thế”.

Với Jupp Heynckes, Barcelona không chỉ có Leo: “Họ có rất nhiều cầu thủ tuyệt vời như Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Sergio Busquets, Cesc Fabregas và David Villa”.

Giám đốc Kỹ thuật Barcelona Andoni Zubizarreta cũng dành sự tôn trọng cho đối thủ khi biết rằng, Bayern không thiếu những ngôi sao và cách họ “kết liễu” Bundesliga với những kỷ lục mang lại cho Barcelona những thách thức: “Chúng tôi sẽ tập trung vào những gì chúng tôi biết, làm những gì có thể và thi đấu với khả năng tốt nhất. Đây sẽ là màn trình diễn của bóng đá đẹp và chúng tôi sẽ tiếp cận trận đấu với sự tôn trọng đối thủ song vẫn không thiếu tự tin”.

Giành UEFA Champions League tại Wembley, đồng nghĩa với một lời tạm biệt xứng đáng cho Heynckes, người đã dẫn dắt Real Madrid giành UCL 1998 và sẽ chia tay bóng đá sau khi bước vào trận chung kết Cúp Quốc gia Đức vào ngày 1-6. Nhưng trước hết, Bayern cần đánh bại Barcelona và nói như thủ môn Manuel Neuer - “phải có một sự thay đổi thực sự ở vòng đấu này”…

Lịch sử đối đầu

UEFA Champions League:

*8-4-2009, tứ kết: Barcelona 4-0 Bayern (Messi 9 và 38, Eto'o 12, Henry 43)

14-4-2009, tứ kết: Barcelona Bayern 1-1 (Ribery 47; Keita 73)

*11-4-1998, vòng bảng: Barcelona 1-2 Bayern (Giovanni 29-pen; Zickler 48, Salihamidzic 87)

21-10-1998, vòng bảng: Bayern 1-0 Barcelona (Effenberg 45)

UEFA Cup:

*16-4-1996 bán kết: Barcelona 1-2 Bayern (De la Pena 88; Babbel 39, Witeczek 83)

2-4-1996, bán kết: Bayern 2-2 Barcelona (Witeczek 52, Scholl 57; Oscar García 15, Hagi 77)

 

BẢO AN

;
.
.
.
.
.