.
Bán kết (lượt đi) Champions League: Borussia Dortmund 4-1 Real Madrid

Dortmund bắn hạ “Kền kền trắng”

.

(ĐNĐT) - Tờ Marca viết hàng tít “2-0 Bundes - Liga” sau khi Real Madrid phơi áo 1-4 trên sân Dortmund (rạng sáng 25-4 giờ Việt Nam). Một ngày trước, Barca đã thua thảm 0-4. Lần đầu tiên trong lịch sử có tới hai đội bóng thua 4 bàn ở bán kết. Rõ ràng Bundesliga đang dẫn 2-0 trước La Liga và gần như chắc chắn chung kết ở Wembley sẽ toàn người Đức.

Dortmund có những lo lắng nhất định khi việc Mario Gotze chuyển sang Bayern Munich vào cuối mùa có thể tạo nên những hiệu ứng không tốt. May mắn khi chỉ lác đác vài tiếng huýt sáo phản đối, còn lại, đại đa số trong 65.829‎ khán giả trên sân đã chào đón Dortmund lẫn Gotze bằng những tràng pháo tay nồng nhiệt.

Các cầu thủ tiền vệ Real với Khedira (áo trắng, trái) và Ozil (áo trắng, giữa) hoàn toàn lu mờ trước hàng tiền vệ của Dortmund với Reus (áo vàng - đen) hay Gundogan, Gotze…
Các cầu thủ tiền vệ Real với Khedira (áo trắng, trái) và Ozil (áo trắng, giữa) hoàn toàn lu mờ trước hàng tiền vệ của Dortmund với Reus (áo vàng - đen) hay Gundogan, Gotze…

Từng đánh bại Real 2-1 ở vòng bảng tại Signal Iduna và đồng hương Bayern vừa hạ đồng hương Real Madrid là Barca 4-0 một ngày trước giúp Dortmund tự tin ngay từ những phút đầu. Tiền đạo Lewandowski không phải tâm điểm trên sân nhưng chính chân sút Ba Lan là người khai thông bế tắc với cú chạm bóng tinh tế ở phút thứ 8. Trước đó, từ pha phối hợp cùng Bender, Reus thoát nhanh trước khi tung ra pha dứt điểm vào góc thấp. May mắn khi thủ môn Lopez rất nỗ lực cứu cho “Kền kền trắng” bàn thua từ rất sớm. Thế nhưng, chỉ 3 phút sau, từ cánh trái, Gotze có đường chuyền vào trung lộ cho Robert Lewandowski. Bất chấp Varane bám sát, Lewandowski cũng kịp nhoài người đưa bóng qua tầm tay với của Lopez, mở tỷ số trong sự hân hoan của người hâm mộ Dortmund.

Real đã có những phản ứng tích cực sau bàn thua khi Ronaldo thực hiện pha sút phạt khá hiểm ở phút 24 nhưng thủ môn Weidenfeller là người chiến thắng. Sau đó, Blaszczykowski (các phút 27, 32) kịp ngăn chặn những đường lên bóng từ Los Merengues. Trong khi đó, dù không đẩy cao đội hình nhưng Dortmund cũng có những tình huống phản công nguy hiểm. Phút 42, tưởng như Real đã bị phạt đền sau tình huống Varane tranh chấp khiến Reus bị ngã trong vòng cấm. Khi các cầu thủ Dortmund chưa thoát ra những tranh cãi, Real nhanh chóng lên bóng và tận dụng sai lầm của Hummels, Higuain chuyền cho Ronaldo ghi bàn vào khung thành bỏ ngõ của đội chủ nhà, san bằng tỷ số 1-1 ở phút 43.

Đó là bàn thắng thứ 12 của Ronaldo và trận thứ 6 liên tiếp tiền đạo Bồ ghi bàn ở Champions League. Ronaldo đã có 50 bàn thắng ở Champions League và “lấn” vị trí thứ 4 của Henry trong danh sách những cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất tại đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Tuy nhiên, vinh dự cá nhân của Ronaldo không đủ giúp cho Real Madrid tránh được vết xe đổ Barca một ngày trước. Cục diện ở hiệp hai thay đổi chóng mặt khi tiền đạo Lewandowski xé nát hàng thủ Real Madrid. Chỉ trong 10 phút (phút 50 đến 55), Lewandowski đã hoàn thành cú hat-trick sau những pha xử lý tinh tế với hàng loạt động tác giật bóng, cài người đậm chất kỹ thuật để lần lượt loại bỏ Varane rồi Pepe, trước khi tung lưới Lopez. Lẽ ra, phút 62, pha “độc diễn” của Gundogan có thể tạo nên bàn thắng đẹp nhất trận đấu nếu thủ môn Real không xuất sắc cứu thua bằng những đầu ngón tay. Song chỉ 3 phút sau (phút 65), tất cả chính thức khép lại với Real bởi pha phạm lỗi thô thiển của Xabi Alonso với Reus. Lần này, trọng tài Kuipers cho Dortmund hưởng phạt đền và trên chấm 11 mét, Lewndowski đã hoàn thành cú poker vào lưới Real, ấn định trận thắng 4-1 để đưa Dortmund tiến gần hơn đến trận chung kết.

Lewandowski trở thành cầu thủ đầu tiên ghi nhiều hơn 2 bàn thắng vào lưới Real Madrid ở Champions League và cùng với Van Basten, Inzaghi, Prso, Van Nistelrooy, Shevchenko, Gomis, Mario Gomez, Messi, chân sút 24 tuổi này trở thành cầu thủ đầu tiên ghi được 4 bàn thắng trong 1 trận đấu ở vòng bán kết.

HLV Mourinho nhận định sự lơ là và thiếu ý chí của các cầu thủ phòng ngự đã biến Lewandowski trở thành ngôi sao của trận bán kết thứ hai. Dortmund tiếp tục bất bại ở mùa giải này và toàn thắng cả 6 trận trên sân nhà. Trong khi đó, Real Madrid thua trận thứ 6 liên tiếp trên đất Đức.

Lewandowski nghiền nát Real Madrid
Lewandowski nghiền nát Real Madrid

Với “Người đặc biệt” Mourinho, tất cả vẫn còn ở phía trước: “Chúng tôi vẫn có thể đảo ngược kết quả này. Từ vị trí của mình, tôi không đánh giá liệu bàn thắng thứ 2 của Dortmund có việt vị và bàn thắng thứ 4 của họ đúng là một quả phạt đền hay không … nhưng rõ ràng, đội chơi hay hơn đã chiến thắng”.

Theo cựu trọng tài Andujar Oliver và nay là bình luận viên truyền hình, bàn thắng thứ 2 của Lewandowski hoàn toàn hợp lệ khi Pepe mắc sai lầm trong thực hiện bẫy việt vị và Alonso bị thổi phạt đền là chính xác. Trong tình huống Bjorn Kuipers không thổi phạt đền khi Neus bị ngã trong vòng cấm vào phút 42 cũng hoàn toàn chính xác.

Phần lớn giới truyền thông châu Âu nhận định trận chung kết ở Wembley cũng sẽ là El Clasico nhưng không phải là cặp Real Madrid - Barca như nhận định sau lễ bốc thăm bán kết mà là El Clasico của Bundesliga: Bayern - Dortmund. Trong lịch sử các cúp châu Âu, chỉ có một lần duy nhất chung kết toàn Đức là trận chung kết UEFA Cup mùa giải 1979-1980 giữa Frankfurt và M’Gladbach.

Tuy thua nặng 1-4 nhưng Real Madrid vẫn có hy vọng lấy vé dự chung kết khi nhắc tới đồng hương Deportivo. Tứ kết mùa giải 2003-2004, Deportivo bị Milan đánh bại 1-4 ở Ý nhưng bất ngờ thắng lại 4-0 ở lượt về tại Tây Ban Nha. Real Madrid hy vọng sẽ lặp lại thành tích đó vào tuần tới…

HẠC NGUYỄN - NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.