.

Barcelona thua “sốc” Bayern Munich: Tiqui-Taca đã tới giới hạn

.

Thất bại 0-4 trong trận bán kết lượt đi Champions League (rạng sáng 24-4, giờ Việt Nam) trên sân Allianz Arena đặt Barcelona trước nhiệm vụ hết sức khó khăn, dù vẫn còn 90 phút trên sân Nou Camp. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1997 họ mới đón nhận trận thua 0-4 sau thất bại cùng tỷ số trước Dinamo Kiev. Trận thua đậm trên đất Đức gần như là dấu chấm hết cho đội bóng Tây Ban Nha ở đấu trường Champions League mùa này. Thua toàn diện, tâm phục khẩu phục trước Bayern Munich, dường như lối đá Tiqui-Taca của Barcelona đã tới giới hạn của nó.

Thất bại toàn diện trước Bayern Munich, lối đá Tiqui-Taca quyến rũ của Barcelona dường như đã chạm đáy. Trong ảnh: Gomez ăn mừng bàn thắng trong nỗi thất vọng của các cầu thủ Barcelona.      				                   Ảnh: Getty Images
Thất bại toàn diện trước Bayern Munich, lối đá Tiqui-Taca quyến rũ của Barcelona dường như đã chạm đáy. Trong ảnh: Gomez ăn mừng bàn thắng trong nỗi thất vọng của các cầu thủ Barcelona. Ảnh: Getty Images

Sau trận đấu, trợ lý Jordi Roura phải thốt lên: “Đó là một thất bại rất đau đớn”, nhưng ông vẫn thừa nhận: “Bayern là đội bóng vượt trội” và Barca vẫn “bắt buộc phải chiến đấu trong trận lượt về”. Tương tự, hầu hết các học trò của Tito đều thừa nhận sự hơn hẳn của “Hùm xám” trong trận đấu vừa qua. Gerard Pique khẳng định, Bayern xứng đáng chiến thắng và chiếm ưu thế rất lớn trước trận đấu lượt về: “Họ nhanh hơn, mạnh hơn cũng như thi đấu tốt hơn và đơn giản ở trận đấu này, Bayern vượt trội. Không cần bàn về trọng tài, Bayern xứng đáng hơn và chúng ta cần chúc mừng họ”. Dani Alves thể hiện rất rõ sự tôn trọng đối thủ dù vẫn hy vọng: “Tôi ngã mũ trước Bayern bởi rất khó khăn khi đối đầu với họ. Dĩ nhiên, chúng tôi sẽ rút những kinh nghiệm cần thiết và phía trước, vẫn còn 90 phút ở Nou Camp”. Ngay Lionel Messi cũng khẳng định, rất khó để đá bại Bayern nhưng tất cả cần cố gắng cao nhất trong trận đấu lượt về. Hay như Xavi Hernandez, dù thất vọng với kết quả song vẫn thừa nhận: “Thất bại là quá nặng nề nhưng Bayern là đội bóng tốt hơn với mức độ cao hơn cùng khả năng tận dụng rất tốt cơ hội. Nhưng chúng tôi là Barca và sẽ chiến đấu đến phút cuối”.

Cố gắng kiềm chế sự phấn khích, HLV Jupp Heynckes cho biết, ông không ngạc nhiên khi các học trò của ông quật ngã Barcelona đến 4-0: “Chiến thắng 4-0 không phải là một bất ngờ bởi chúng tôi đã đạt đến một trình độ cao trong cả mùa giải”. Không ngẫu nhiên khi Barcelona có tỷ lệ kiểm soát bóng đến 63% nhưng chỉ có 4 lần tiếp cận được cầu môn Bayern và Heynckes giải thích: “Tôi đã phân tích về Barcelona. Họ sẽ chơi ra sao và với phong cách nào, các cầu thủ di chuyển đến đâu? Từ đó, chúng tôi đã có những giải pháp. Trên cơ sở phân tích sự đa dạng trong lối chơi của Barca, cầu thủ Bayern chỉ cần tuân thủ kỷ luật chiến thuật là có thể đạt kết quả tốt”.

Tuy nhiên, Heynckes phủ nhận việc “Hùm xám” sẽ kết thúc “kỷ nguyên Barcelona” bằng nhận xét: “Barcelona rất mạnh và họ vẫn là một trong những đội bóng xuất sắc nhất thế giới. Vì Barcelona là một đội bóng tuyệt vời nên chiến thắng này có ý nghĩa và giá trị hơn bình thường”.

Trong 20 trận gần đây, Bayern chỉ một lần thất bại trước Arsenal và có đến 19 chiến thắng. Và đến trận đấu này, Bayern đã ghi được 134 bàn thắng trong tất cả các giải đấu so với 25 bàn thua.

Trong lịch sử, chỉ có 3 đội đảo ngược tình thế sau khi bị dẫn 4 bàn cách biệt là Partizan Belgrade thắng lại 6-2 trước QPR để đạt tổng tỷ số 6-6 (UEFA Cup 1984-1985); Real thua Moenchengladbach 1-5 nhưng thắng lại 4-0 ở lượt về (vòng ba UEFA Cup 1985-1986) và tại Cúp C2 1960-1961, Leixos thua 2-6 trên sân Chaux de Fonds (Thụy Sĩ) song cũng giành quyền đi tiếp với tỷ số 5-0 trên sân nhà. Lần này, liệu Barcelona có làm nên kỳ tích trước “Hùm xám” Bayern hay không? Câu trả lời dường như là không thể.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.