.
Lượt trận thứ 6 V-League 2013

SHB Đà Nẵng 1-0 Hà Nội T&T: Bản lĩnh là đây

.

(ĐNĐT) - Chưa bao giờ, các cầu thủ SHB Đà Nẵng khát khao thể hiện như trong trận đấu cùng Hà Nội T&T (chiều 19-4) khi lòng tự trọng của những nhà đương kim vô địch bị tổn thương nghiêm trọng. Chuỗi 4 trận không thắng đã được dừng lại với cái kết không thể ngọt ngào hơn bằng trận thắng sát nút 1-0 trước đội bóng Thủ đô.

Thế nhưng, sự căng cứng về tâm lý khiến đội chủ sân Chi Lăng nhập cuộc thiếu hẳn sự thanh thoát. Trong khi đó, Hà Nội T&T vẫn dành cho đội chủ nhà sự tôn trọng cần thiết dù SHB Đà Nẵng vừa trải qua mạch trận không thành công.

Niềm vui tột cùng của Merlo sau khi lập công cho SHB Đà Nẵng.
Niềm vui tột cùng của Merlo sau khi lập công cho SHB Đà Nẵng.

Vì thế, ngay từ đầu trận, đội bóng của HLV Phan Thanh Hùng đã chủ động kéo thấp đội hình và tranh thủ những đường chuyền dài để bộ đôi tiền đạo Gonzalo - Samson tiếp cận khung thành thủ môn Thanh Bình. Tuy nhiên, trước hàng phòng ngự được tổ chức khá tốt cùng sự bọc lót rất ăn ý của bộ đôi trung vệ Cosmin - Hải Lâm, hầu như những đường lên bóng của Hà Nội T&T không phát huy được hiệu quả. Bên cạnh đó, việc hàng tiền vệ SHB Đà Nẵng làm chủ khá tốt khu trung tuyến cũng hạn chế tối đa khả năng tổ chức của Thành Lương, Văn Quyết, Cao Sỹ Cường. Trong thế trận như vậy, việc SHB Đà Nẵng chi phối gần như suốt thời gian thi đấu chính thức là điều dễ hiểu. Trong bối cảnh đó, Hà Nội T&T cũng tổ chức phòng ngự chặt chẽ, tranh cướp bóng quyết liệt từ khu vực giữa sân và Cristiano cùng Văn Biển đeo bám rất sát mũi nhọn Merlo; trong khi Quốc Long kèm chặt “ngòi nổ” Quốc Anh và Văn Hiếu trở thành “cái bóng” của David.

Cho nên, mãi đến phút 25, đội chủ nhà mới có cơ hội, song quả đánh đầu của Merlo từ đường tạt bóng của Duy Lam lại đưa bóng chệch cột. Phút 27, cũng trong một pha tấn công đặc trưng của SHB Đà Nẵng, Quốc Anh đã xẻ nách trung lộ để Merlo tung cú sút chéo góc nhưng thủ môn Dương Hồng Sơn kịp đẩy bóng, cứu thua cho đội khách. Trong 2 phút 33 và 34, ngoài pha cứu thua của Hồng Sơn sau cú sút xa khá hiểm của Nguyên Sa, xà ngang cũng giúp Hà Nội T&T thoát thua sau quả đánh đầu cận thành của Cosmin.

Nỗ lực của SHB Đà Nẵng cuối cùng cũng được hiện thực hóa với bàn thắng của Merlo sau pha “không chiến”, từ quả tạt bên cánh phải của Nguyên Sa ở phút 56. Đáng tiếc, sau pha lập công, Merlo phải rời sân từ phút 62 do chấn thương. Và dù chủ động giảm nhịp trận đấu, đội chủ nhà cũng có một số tình huống có thể nâng cao cách biệt nếu thủ môn Hồng Sơn không xuất sắc cản phá những cú dứt điểm của Quốc Anh (phút 74), David (phút 84) hay nếu pha sút bóng của David (phút 85) chính xác hơn.

Dù sao, chiến thắng với cách biệt tối thiểu cũng giúp SHB Đà Nẵng vực lại được tinh thần sau chuỗi trận không thành công.

Trọng tài Đinh Văn Dũng đã bị cả đội thắng lẫn người thua phản ứng do cách điều hành quá kém của mình ở trận đấu chiều qua.
Trọng tài Đinh Văn Dũng đã bị cả đội thắng lẫn người thua phản ứng do cách điều hành quá kém của mình ở trận đấu chiều 19-4

Điều đáng nói ở đây là những phản ứng của cả HLV Lê Huỳnh Đức lẫn Phan Thanh Hùng trước năng lực của trọng tài Đinh Văn Dũng.

Theo nhà cầm quân SHB Đà Nẵng, trọng tài đã xử lý rất kém trong những tình huống cầu thủ SHB Đà Nẵng bị phạm lỗi, song lại rất dễ dàng sử dụng thẻ phạt với những lỗi hết sức bình thường của cầu thủ chủ nhà. HLV Lê Huỳnh Đức hết sức bức xúc và yêu cầu “cần xem xét lại công tác trọng tài. Nếu với cách điều hành như thế, đừng đòi hỏi sự kiềm chế từ các cầu thủ”. HLV Phan Thanh Hùng cũng cho biết, trọng tài Đinh Văn Dũng có quá nhiều sai sót về mặt chuyên môn trong rất nhiều tình huống xử lý trên sân.

Và với những phát biểu từ cả 2 nhà cầm quân này, rõ ràng, những nhà tổ chức cần có những giải pháp thỏa đáng để chấn chỉnh công tác trọng tài; đặc biệt, ở giai đoạn nước rút khi những sai sót của trọng tài chắc chắn ảnh hưởng rất lớn đến kết quả chuyên môn của cả mùa giải.

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.