.
Vòng tứ kết (lượt về) Europa League

Premier League suýt trắng tay

.

(ĐNĐT) - Ưu thế của Premier League đã không được duy trì sau khi vòng tứ kết Europa League khép lại bằng các trận lượt về vừa diễn ra vào rạng sáng 12-4. Bóng đá Anh chỉ còn Chelsea là đại diện duy nhất giành quyền vào bán kết; trong khi Newcastle và Tottenham gần như phải rời cuộc chơi sau lượt đi. Thổ Nhĩ Kỳ cũng lần đầu tiên có đại diện tại vòng bán kết sau khi Fenerbahce bảo toàn được ưu thế lượt đi trước Lazio.

Trên sân Olimpiyskiy (Luzhniki) của Rubin Kazan, “The Blues” phải trải qua những giây phút lo sợ dù đã giành chiến thắng 3-1 ở lượt đi khi sự chủ quan khiến đội quân của Benitez suýt trả giá.

Sự chủ quan khiến Chelsea (áo xanh) suýt trả giá đắt trước Rubin Kazan (áo nâu).
Sự chủ quan khiến Chelsea (áo xanh) suýt trả giá đắt trước Rubin Kazan (áo nâu).

Ngay từ phút thứ 4, tổng tỷ số đã là 4-1 nghiêng về Chelsea sau khi Torres mở tỷ số cho các cầu thủ khách bằng pha tâng bóng rất tinh tế, sau đường chuyền dài của Lampard. Sau bàn thua, dù rất nỗ lực nhưng những pha tấn công của đại diện bóng đá Nga không thực sự đủ sức uy hiếp khung thành Petr Cech. Ngược lại, Chelsea không giấu sự hài lòng với cách biệt được tạo ra khá lớn. Tuy nhiên, mọi thứ đã đảo chiều khi hiệp 2 vừa diễn ra được 6 phút. Phút 51, từ quả tạt bóng của Pablo Orbaiz, hậu vệ Ivan Marcano bật cao đánh đầu san bằng tỷ số 1-1. Và chỉ 4 phút sau, Moses có bàn thắng, nâng tỷ số lên 2-1 cho Chelsea.

Song đội chủ sân Luzhniki không buông xuôi và tràn lên tấn công mãnh liệt để phút 62, thủ quân Gokdeniz Karadeniz đã quân bình tỷ số 2-2 cho Rubin sau một pha “không chiến”, từ đường chuyền của Cristian Ansaldi. Hy vọng được nhen lên và Rubin Kazan đã có những phút giây bùng nổ. Áp lực từ các học trò của ông Kurban Berdyev cũng được đền đáp khi phút 75, Azpilicueta phạm lỗi với cầu thủ vào thay người Aleksandr Ryazantsev trong vùng cấm địa. Trên chấm phạt đền, Bebras Natcho dễ dàng đánh bại Petr Cech và đưa Rubin vượt lên dẫn 3-2. Tuy nhiên, những nỗ lực sau đó của Rubin đã không giúp đội chủ sân có thêm bàn thắng khi hàng phòng ngự Chelsea được tổ chức chặt chẽ đã bảo toàn được tổng tỷ số 5-4 cùng chiếc vé vào bán kết cho “The Blues”.

Trong khi đó, Newcastle không thể vượt qua Benfica dù rất mong muốn tìm kiếm một chiến thắng tại St James 'Park. Sau trận thua 1-3 ở lượt đi và dù có bàn thắng của Papiss Cisse từ phút 71 nhưng quá khó để đội bóng của Alan Pardew lật ngược tình thế khi biết rằng, Benfica chỉ thua 3 trận ở mọi giải đấu trong mùa này. Đáng khen ngợi khi trong khó khăn, “Chích chòe” vẫn thể hiện sự quyết tâm cao độ và dù bị cô lập ở mức cao nhất, Cisse cũng 2 lần uy hiếp được khung thành Benfica nhưng tiếc rằng, bàn thắng không đến với Newcastle khi anh đều bị việt vị. Mãi đến lần thứ 3 với cú đánh đầu cận thành ở phút 71, Cisse mới chinh phục thành công thủ môn Artur. Hy vọng bừng lên và Newcastle rất cố gắng tìm kiếm bàn thắng thứ 2 nhưng Ben Arfa đã không tận dụng thành công cơ hội cuối cùng, trước khi Eduardo Salvio lập công, san bằng tỷ số 1-1 cho Benfica; đồng thời, chấm dứt hy vọng tìm kiếm vinh quang của Newcastle trên đấu trường châu Âu mùa này.

Không giành được chiến thắng nào khi xa nhà từ tháng 12-2011, Tottenham hầu như không còn hy vọng khi đến Basel với trận hòa 2-2 ở lượt đi. Mọi sự càng khó khăn hơn cho Spurs khi họ thiếu vắng bộ ba Gareth Bale, Aaron Lennon và William Gallas do chấn thương. Hơn nữa, do đối mặt với áp lực giành quyền vào top 4 để đảm bảo một suất dự tranh Champions League mùa tới khiến Tottenham không còn là chính mình ở giai đoạn quyết định.

Ngay cả khi Clint Dempsey đưa Spurs vượt lên dẫn trước từ phút 23, họ cũng không duy trì được lợi thế khi chỉ 4 phút sau, đã để Mohamed Salah san bằng tỷ số khá dễ dàng. Vào phút 49, sau khi Aleksandar Dragovic nâng tỷ số lên 2-1 cho Basel, không ít cầu thủ Spurs đã mất lòng tin vào một cuộc lội ngược dòng cho đến khi Dempsey có bàn thắng quân bình tỷ số 2-2 vào phút 82. Và kết quả không thay đổi sau 120 phút với tổng tỷ số hòa 4-4, hai đội phải bước vào loạt đá 11 mét luân lưu.

Trong khi Fabian Schar, Marco Streller, Fabian Frei và Marco Diaz đều thực hiện thành công cho Basel thì bên phía Spurs, ngoài Gylfi Sigurdsson sút chính xác, cả Tom Huddlestone và Emmanuel Adebayor đều không thành công trên chấm phạt đền, đành nhường quyền vào bán kết cho đội bóng Thụy Sĩ.

Niềm vui của các cầu thủ Basel sau chiến thắng Tottenham trên chấm phạt đền.
Niềm vui của các cầu thủ Basel sau chiến thắng Tottenham trên chấm phạt đền.

Trên sân không có khán giả cùng lợi thế dẫn 2-0 ở lượt đi, Fenerbahce đã vượt qua Lazio khi có bàn thắng san bằng tỷ số 1-1 của Caner Erkin, chỉ 13 phút sau khi Lulic mở tỷ số cho đội chủ nhà vào phút 60. Đồng thời, kết quả này cũng khép lại một mùa giải thất bại của Serie A trên đấu trường châu lục.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.