.
Vòng tứ kết (lượt về) UEFA Champions League: BARCELONA - PSG (1H45 NGÀY 11-4)

Không Messi, Barca vẫn mạnh

.

(ĐNĐT) - Có thể Messi không kịp ra sân vì chấn thương nhưng PSG không có nhiều cơ hội giành thắng lợi ngay tại Nou Camp. Việc để Barcelona ghi 2 bàn (hòa 2-2) ở lượt đi càng làm cho thầy trò Ancelotti thêm bất lợi.

Barcelona không Messi đã nã 5 phát vào lưới Mallorca, liệu có làm được điều tương tự với PSG? HLV Tito Vilanova nhận định đó là lời so sánh khập khiễng: Mallorca ở sát đáy BXH La Liga, trong khi PSG giàu có và đầy sao đang dẫn đầu Ligue 1. Tuy vậy, Tito vẫn không thúc ép học trò cưng Messi ra sân dù tiền đạo Argentina tập luyện tích cực cho quá trình hồi phục chấn thương gân kheo kết thúc trước giờ tiếp PSG.

Các cầu thủ Barca rất mạnh trên sân nhà Nou Camp
Các cầu thủ Barca rất mạnh trên sân nhà Nou Camp

Tito vẫn chuẩn bị đội hình ra sân không Messi. Đó là bài tâm lý quan trọng của Tito với các học trò nhằm khẳng định Barca không hề phụ thuộc vào Messi. Thứ hai, Barca có lợi thế hơn PSG là đã có hai bàn thắng ở sân Công viên các hoàng tử nên trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 0-0 hoặc 1-1 thì Barca sẽ lấy vé dự bán kết nhờ ưu thế bàn thắng trên sân khách.

Barca không đá cầu hòa nhưng hai khả năng về tỷ số có thể xảy ra giúp cho các học trò Tito tự tin hơn. Tito bố trí đội hình tấn công 4-3-3 như thường kỳ, với Fabregas chơi như “số 9 ảo” nhằm giúp cho cựu đội trưởng Arsenal có sự hưng phấn như trận gặp Mallorca (lập hattrick đầu tiên trong sự nghiệp).

Tito có ý muốn kiểm soát thế trận tốt hơn trên sân nhà. Tito không có Mascherano vì chấn thương nhưng không bố trí cầu thủ trẻ tài năng Bartra đá cặp với Pique ở vị trí trung vệ mà đưa tiền vệ trụ Song vào đội hình xuất phát. Song hợp cùng Busquets ở tuyến giữa sẽ đánh chặn quyết liệt những đường lên bóng của PSG cho Ibrahimovic.

Ý đồ kiểm soát thế trận của Tito là nhằm đẩy PSG vào thế nôn nóng dâng cao tấn công ghi bàn. Một khi PSG đẩy đội hình lên cao thì tốc độ và độ quái của Sanchez hay Fabregas có nhiều không gian hơn để đối diện với thủ môn Sirigu. Nên nhớ rằng 4 lần trước gặp PSG, Barca luôn là phía ghi bàn trước. Chỉ cần có bàn thắng trước, Barca càng chủ động lối chơi hơn để dẫn dắt PSG cho tới cuối trận nhằm đoạt vé vào bán kết.

NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI

0. Chưa có đội bóng nào của Pháp thắng được Barcelona ngay tại Nou Camp ở đấu trường Champions League. 5 lần các CLB Pháp tới Nou Camp đã phải nhận 4 thua 1 hòa.

1-1. Lần duy nhất PSG tới Nou Camp ở đấu trường Champions League là vào tháng 3-1995 với tỷ số hòa 1-1.

20. Barca không thua suốt 20 trận qua ngay tại sân nhà trong khuôn khổ Champions League (16 thắng, 4 hòa). Lần thua gần nhất ở Nou Camp là thua Rubin Kazan 1-2 vào tháng 10-2009.

3. PSG thắng 3 trận sân khách vừa qua ở Dinamo Zagreb, Dinamo Kiev và Valencia.

6. Từ mùa giải 2007-2008, chỉ có 6 trận Barca chơi tại Champions League mà không có Messi.

11. Barca luôn ghi bàn suốt 11 trận gặp các đối thủ Pháp ở Champions League.

19. Toàn bộ 19 bàn thắng của PSG ở Champions League đều được thực hiện trong khu vực 16m50.

25%. Chỉ có 25%, tương đương với 4/16 đội vượt qua được đối thủ ở những vòng knock out cúp châu Âu sau khi bị hòa 2-2 ở lượt đi trên sân nhà.

73,7%. Đó là tỷ lệ kiểm soát bóng của Barca ở Champions League. Không có đối thủ nào có tỷ lệ này bằng Barca.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.